0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 25/06/2024 10:11 (GMT+7)

Trình Thủ tướng dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1)

Theo dõi KT&TD trên

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng.

Trình Thủ tướng dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1)
Sơ đồ tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1).

Theo tờ trình của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, việc đầu tư dự án sẽ tiến hành theo phương thức PPP. Trong đó, Nhà nước sẽ tham gia một phần từ ngân sách (khoảng 49,31 % tổng mức đầu tư). Điều này sẽ làm giảm gánh nặng từ nguồn vốn đầu tư công trong điều kiện còn khó khăn và tranh thủ được nguồn lực tài chính từ nhà đầu tư. Đồng thời, huy động được tối đa các nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện điều kiện sống của người dân.

Dự án đầu tư tuyến mới nên có thêm sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ; thu phí kín (theo chiều dài sử dụng dịch vụ) sẽ đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng.

Thời gian hoàn vốn dự kiến 14 năm 10 tháng. Thời hạn hợp đồng dự án dự kiến 16 năm 9 tháng, hết thời hạn này, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan có thẩm quyền quản lý. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án là 19.617 tỷ đồng.

Trong đó, vốn Nhà nước trong dự án là 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư; vốn Trung ương là 2.872 tỷ đồng để chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh là 6.802 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư - doanh nghiệp dự án PPP là 9.943 tỷ đồng chiếm 50,69% tổng mức đầu tư dự án.

Theo tờ trình của UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng nêu rõ giai đoạn 1 sẽ có quy mô 4 làn xe cao tốc; cơ quan chức năng cũng sẽ giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến.

Theo đề án, điểm đầu dự án giao với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh thuộc huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Tổng chiều dài cao tốc khoảng 51km, trong đó đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 24,7km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km.

Dự án được chia thành 4 thành phần, trong đó: Dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 10.421 tỷ và UBND Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.

Dự án thành phần 2: đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc với tổng mức đầu tư 2.422 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư 5.270 tỷ đồng.

Dự án thành phần 4: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh tổng mức đầu tư 1.504 tỷ đồng. UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.

Trong giai đoạn 1 dự án sẽ xây dựng 5 nút giao trong đó có 4 nút giao khác mức liên thông (Vành đai 3, Tỉnh lộ 8, đường ĐT787B, Quốc lộ 22B) và 1 nút giao bằng tại vị trí cuối tuyến giao với Quốc lộ 22.

Bên cạnh đó, dự án sẽ xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến (bố trí hai bên tuyến), dự kiến tại khu vực thị xã Trảng Bàng. Chi phí xây dựng và chi phí vận hành khai thác trạm phục vụ sẽ được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa (tương tự như các dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đang được đầu tư xây dựng). Trạm thu phí sẽ bố trí trên tuyến cao tốc và các nhánh ra vào nút giao; áp dụng công nghệ thu phí không dừng.

Theo kế hoạch, dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029. Trong đó, năm 2025 chuẩn bị dự án; năm 2024 lựa chọn nhà đầu tư; năm 2024 - 2025, giải phóng mặt bằng, tái định cư; tháng 6/2025, khởi công dự án; năm 2025 - 2027, thi công xây dựng công trình; năm 2028 - 2029, quyết toán dự án và đưa vào vận hành.

Bạn đang đọc bài viết Trình Thủ tướng dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cơn khát nhà ở vẫn chưa hạ nhiệt: Khi nhu cầu thực vượt xa nguồn cung
Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý đáng lo ngại khi cơn khát nhà ở của người dân không hề giảm sút, thậm chí còn gia tăng theo thời gian, trong khi nguồn cung các sản phẩm nhà ở phù hợp với khả năng tài chính của đa số người dân lại ngày càng khan hiếm.
Giải “cơn khát” nhà ở
Trong bối cảnh phần lớn người dân khao khát một chốn an cư chất lượng, còn doanh nghiệp lại đối mặt với áp lực về chi phí đất, vốn và pháp lý, thị trường bất động sản đang đứng trước một bài toán lớn: Làm thế nào để giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền?
Khi người Việt dần thay đổi định nghĩa về 'an cư'
Trong tâm thức người Việt từ xưa đến nay, "an cư lạc nghiệp" luôn là khát vọng cao cả nhất của mỗi con người. Thế nhưng, ý nghĩa của "an cư" đang dần chuyển mình theo nhịp sống hiện đại, không còn đơn thuần là bốn bức tường và mái nhà che đầu như trước kia.
Nhiều khó khăn trong định danh đất đai
Ủy ban nhân dân cấp xã cấp sổ mới, văn phòng đăng ký đất đai quản lý biến động dẫn đến thiếu đồng nhất hồ sơ, khó khăn trong làm sạch dữ liệu, định danh đất đai.

Tin mới

Đà Nẵng chấn chỉnh yêu cầu bản sao chứng thực, đẩy mạnh xử lý hồ sơ điện tử
Thành phố Đà Nẵng đang đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số toàn diện. Việc chấn chỉnh tình trạng yêu cầu bản sao có chứng thực và thúc đẩy xử lý hồ sơ điện tử không chỉ nhằm giảm phiền hà cho người dân mà còn thể hiện quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và minh bạch.
Có nên mua bạc lúc này?
Vàng có những ý nghĩa rất quan trọng phục vụ nhu cầu đầu tư, tích trữ, thậm chí giao dịch vì tính thanh khoản cao. Cùng với vàng, giá bạc cũng xác lập đỉnh lịch sử, tăng còn mạnh hơn giá vàng.