0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 17/08/2023 16:09 (GMT+7)

TP.HCM: Tăng cường quản lý, kiểm soát trong chi tiêu khám bệnh, chữa bệnh BHYT

Theo dõi KT&TD trên

UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Sở ngành và UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức cùng các cơ sở khám chữa bệnh về tăng cường quản lý, kiểm soát trong chi tiêu khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP và các đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn xây dựng kế hoạch, quản lý sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, có giải pháp quản lý việc khám bệnh, chữa bệnh và chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả; thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị do Bộ Y tế ban hành; tự kiểm tra, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, không để xảy ra hành vi lập khống bệnh án, đơn thuốc để thanh toán BHYT.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, không để người bệnh phải tự mua; quản lý chặt chẽ các chi phí, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, điều trị nội trú và sử dụng dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc bệnh đắt tiền.

Kiểm soát trong chi tiêu khám bệnh chữa bệnh BHYT tại TPHCM

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho các đối tượng BHYT theo đúng quy định (hỗ trợ chi phí đồng chi trả cho đối tượng hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn của TP).

Một trong những nội dung quan trọng là thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-BYT ngày 9/9/2019 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, đặc biệt các trường hợp có dấu hiệu thu gom bệnh nhân, gian lận, chỉ định dịch vụ y tế, thuốc, vật tư y tế… nhằm mục đích trục lợi BHYT;

Cùng với đó, phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP xây dựng các giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT và thực hiện ngừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT theo quy định đối với các đơn vị có hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

UBND TP giao Bảo hiểm xã hội TP chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch và đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng có hiệu quả dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT; đánh giá tình hình quản lý, sử dụng chi phí khám, chữa bệnh BHYT, phân tích các yếu tố tăng, giảm chi khám, chữa bệnh hàng tháng, hàng quý của toàn TP và của riêng từng cơ sở khám, chữa bệnh, thông báo cho các cơ sở để chủ động quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn chi khám, chữa bệnh BHYT tại đơn vị.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức lập dự toán kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng diện chính sách, xã hội gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND TP phê duyệt và thực hiện thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện tuyên truyền về BHYT; có giải pháp vận động 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn TP tham gia BHYT.

Thiên An

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tăng cường quản lý, kiểm soát trong chi tiêu khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định hành vi gian lận trong đấu thầu
Đơn vị của ông Nguyễn Gia Luyến (Bắc Ninh) là chủ đầu tư một dự án liên quan đến giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đang tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp với phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ (phát hành E-HSMT trước ngày 1/1/2024).
Hải Dương: Khu công nghiệp Cộng Hòa ngập nặng
Do ảnh hưởng của bão số 3, Khu công nghiệp Cộng Hòa ở thành phố Chí Linh (Hải Dương) bị ngập nặng, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp.
Bắt quả tang 1 thẩm phán nhận hối lộ
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa bắt quả tang một thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) về hành vi nhận hối lộ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).