0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 30/08/2023 08:02 (GMT+7)

Tổng nợ phải trả của HomeCredit cao gấp 2,77 lần vốn chủ sở hữu

Theo dõi KT&TD trên

KBank - ngân hàng lớn thứ hai Thái Lan đang đàm phán mua lại công ty tài chính Home Credit Việt Nam với giá lên đến 1 tỷ USD. Vậy "ông lớn" tài chính tiêu dùng này đang có tiềm lực thế nào?

Vào tầm ngắm nhà băng lớn thứ hai Thái Lan

Home Credit Việt Nam đang lọt vào tầm mắt của ngân hàng lớn thứ hai của Thái Lan Kasikornbank (KBank) khi nhà băng này đang đàm phán để mua lại, giá trị thương vụ có thể lên tới 1 tỷ USD. KBank đã nói chuyện với các cố vấn tài chính để tìm kiếm cơ hội sáp nhập tiềm năng này, tuy nhiên vẫn chưa có quyết định cuối cùng, nguồn tin của Reuters cho hay.

Nếu giao dịch này thành công, đây có thể là thương vụ sáp nhập lớn thứ hai ngành tài chính Việt Nam, sau thương vụ FE Credit bán 15% vốn cho ngân hàng Nhật Bản với giá trị 1,5 tỷ USD.

Tại Thái Lan, Kasikornbank (KBank) thuộc top ba ngân hàng lớn nhất xét về tổng tài sản, với 122,9 tỷ USD tính đến cuối năm 2022. Ngân hàng được cấp giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam từ 2021, chủ yếu cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp Thái Lan và doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Trong khi đó, Home Credit là một trong những công ty có thị phần lớn trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp tại thị trường Việt Nam. Với khoảng 6000 nhân viên và Home Credit đang phục vụ hơn 14 triệu khách hàng trên cả nước. Trụ sở chính của công ty đặt tại TP HCM, chi nhánh tại Hà Nội, 8 văn phòng đại diện và hơn 9.000 điểm phục vụ tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Soi tài chính HomeCredit công ty cho vay tiêu dùng được KBank nhắm mua

Được thành lập và hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008, có nguồn gốc từ châu Âu, do PDF Group nắm giữ 100% vốn. Năm 2009, NHNN chấp thuận chuyển đổi chủ sở hữu sang Công ty Home Credit. Hiện bà Annica Witschard là Giám đốc điều hành Home Credit Việt Nam (từ năm 2020).

Home Credit cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng nổi bật với ba ngành hàng chính: cho vay trả góp hàng tiêu dùng (xe máy, đồ gia dụng, điện tử, nội thất, v.v…), cho vay tiền mặt và thẻ tín dụng. Home Credit là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng tại Việt Nam, cũng là đơn vị tiên phong đưa ra gói vay 0% lãi suất cho các sản phẩm cho vay trả góp mua xe máy và mua hàng gia dụng.

Thời gian gần đây, Home Credit mở rộng thêm phạm vi kinh doanh của mình với các sản phẩm mới như gói vay sử dụng dịch vụ giáo dục, sức khỏe và thẻ tín dụng.

Định hướng của Home Credit là trở thành một công ty Fintech (Tài chính công nghệ). Một trong những thành công đáng chú ý về mặt công nghệ của Home Credit là ứng dụng quản lý khoản vay trên thiết bị di động. Ra mắt từ tháng 3/2017, đến cuối năm 2017, ứng dụng này đã đạt hơn 1,5 triệu lượt tải về trên hai hệ điều hành iOS và Android.

Huy động hàng nghìn tỷ trái phiếu trong 15 ngày

Khác với nhiều công ty đối thủ, Home Credit gặp nhiều khó khăn hơn trong việc huy động vốn do không có sự "hậu thuẫn" của ngân hàng dẫn đến khó tiếp cận khách hàng cũng như nguồn vốn vay ưu đãi.

Công ty tài chính này liên tục phải vay nợ trái phiếu hàng nghìn tỷ đồng trong bối cảnh kinh doanh gặp khó khăn. Trong năm 2022, chỉ trong vòng 15 ngày từ 31/8 đến 15/9, Home Credit phát hành 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 1.100 tỷ đồng, kỳ hạn 18-24 tháng, lãi suất 7,2-7,4%/năm. Tuy nhiên các thông tin về trái chủ, hay bên đứng ra sắp xếp thương vụ không được công bố.

HomeCredit

Theo báo cáo mới đây gửi HNX, Home Credit cho biết đã thanh toán gần 40 tỷ đồng tiền lãi của các lô trái phiếu kể trên trong nửa đầu năm 2023 và dư nợ gốc vẫn giữ nguyên.

Về tình hình kinh doanh Home Credit Việt Nam công bố lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2023 hơn 211 tỷ đồng. Biên lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu năm (ROE) ở mức thấp, chỉ đạt 3,22%.

Trước đó, năm 2022, công ty ghi nhận lợi nhuận kỷ lục đạt 1.189 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2021, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) ở mức 18,64%.

HomeCredit

Tính đến cuối quý 2/2023, vốn chủ sở hữu của Home Credit đạt 6.571 tỷ đồng, tăng 193 tỷ đồng, tương ứng tăng 3% so với ngày đầu năm. Tổng nợ phải trả gấp 2,77 lần vốn chủ sở hữu, khoảng 18.202 tỷ đồng, giảm 29% sau 6 tháng. Trong đó, dư nợ trái phiếu ở mức 1.117 tỷ đồng và chiếm 5% tổng nguồn vốn.

Từ những dữ liệu đã công bố, có thể tính được tổng tài sản của Home Credit ghi nhận cuối quý 2/2023 là 24.773 tỷ đồng.

HomeCredit

Home Credit cũng công bố một số chỉ tiêu về khả năng chi trả như, tỷ lệ dự trữ thanh khoản của Công ty là 8,4%, tăng so với cuối năm 2022. Tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày đối với đồng VNĐ là 90,4% và đối với đồng USD là 466,1%, trong khi vào cuối năm ngoài là âm 960.3%. Ngoài ra, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 13,4%, giảm so với con số 14.3% vào cuối năm ngoái.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Tổng nợ phải trả của HomeCredit cao gấp 2,77 lần vốn chủ sở hữu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.