0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 19/09/2024 15:28 (GMT+7)

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả Việt Nam trong 8 tháng đầu năm đạt gần 5 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm trên 65% thị phần. Nước này chi gần 3,1 tỷ USD mua rau quả từ Việt Nam. Các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng 35-90% trong nhập khẩu rau quả từ Việt Nam.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định xuất khẩu rau quả đang vươn lên vị trí hàng đầu trong nhóm nông sản, vượt qua gạo - vốn là mặt hàng xuất chủ lực. "Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh, đặc biệt nhờ nhu cầu mua sầu riêng từ Trung Quốc", ông Nguyên nói.

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam - Ảnh 1

Trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, hai nước đã ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang thị trường tỷ dân, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt. Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sẽ đạt 400-500 triệu USD năm nay, còn dừa tươi có thể thêm 200-300 triệu USD. Đây là động lực quan trọng cho phát triển bền vững ngành nông sản.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trước đây, sầu riêng đông lạnh chủ yếu được xuất khẩu sang Thái Lan, Mỹ và châu Âu với kim ngạch vài trăm triệu USD mỗi năm. Nay với cánh cửa rộng mở sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng dự kiến tăng đột biến. Nếu thị trường Trung Quốc chuyển sang tiêu thụ sầu riêng đông lạnh, Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.

Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sầu riêng tươi, đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD, trong đó 90% xuất khẩu sang Trung Quốc. Diện tích trồng sầu riêng là 154.000 ha, sản lượng đạt gần 1,2 triệu tấn, với tốc độ tăng trưởng 15% mỗi năm. Đối với dừa, Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu lớn, với diện tích trồng 175.000 ha, chủ yếu tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sẽ đạt 400-500 triệu USD năm nay, còn dừa tươi có thể thêm 200-300 triệu USD. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Trao đổi về thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, đây là thị trường có sức tiêu thụ hàng hóa rất lớn với hơn 1,4 tỷ dân. Tuy nhiên, muốn khơi thông để đưa nông sản sang thị trường tiềm năng này phải làm cửa khẩu thông minh, đẩy mạnh logistics, thương mại điện tử,…, vì đây là xu hướng tất yếu.

Bên cạnh Trung Quốc, các thị trường lân cận cũng tăng nhập khẩu rau quả Việt Nam. Chẳng hạn, rau quả Việt xuất sang Thái Lan tăng hơn 66% trong 8 tháng qua. "Gần đây, bao bì và chất lượng sản phẩm ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu khắt khe từ đối tác quốc tế", CEO một doanh nghiệp xuất khẩu rau quả chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Affogato – Món đồ uống đến từ nước Ý khiến giới trẻ phát cuồng
Từ một món tráng miệng đơn giản của nước Ý, affogato đang trở thành hiện tượng mới trên bản đồ F&B Việt Nam. Sự kết hợp giữa cà phê nóng đậm đà và viên kem lạnh béo mịn đã tạo nên trải nghiệm vị giác độc đáo, đủ sức khiến giới trẻ xếp hàng thưởng thức và chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.
Tea Mixology: Nghệ thuật sáng tạo trong mỗi tách trà
Tea Mixology đang biến mỗi tách trà thành một trải nghiệm sáng tạo, nơi lá trà truyền thống được “đánh thức” bằng kỹ thuật pha chế hiện đại. Sự kết hợp giữa hương – vị – nhiệt độ và các nguyên liệu phụ trợ như trái cây, thảo mộc hay gia vị mở ra vô số biến tấu mới.
Matcha Cốm Dừa: Giai điệu mùa thu Hà Nội tại Đảo Matcha
Đảo Matcha mang đến trải nghiệm mùa thu Hà Nội theo cách tinh tế và trẻ trung: vị matcha đậm sâu, cốm xanh thanh nhẹ và nước dừa tinh khiết hòa quyện, tạo nên bản giao hưởng mềm mại, vừa gợi nhớ ký ức vừa khơi dậy cảm xúc lắng đọng của những ngày thu vàng.

Tin mới

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo hoàn thiện Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức trước ngày 30/11
Chiều 18/11, Phó Thủ tướng Lê Thành Long dẫn đầu đoàn công tác tới Ninh Bình kiểm tra tiến độ xây dựng Cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức, cùng lãnh đạo các bộ, ngành tham gia, rà soát từng hạng mục thi công nhằm bảo đảm dự án về đích đúng tiến độ
Ngăn tiêu cực xét duyệt, mua bán nhà ở xã hội
Để ngăn ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua bán nhà ở xã hội, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tách bạch vai trò giữa chủ đầu tư và cơ quan quản lý; tăng cường giám sát cộng đồng, kiểm tra chéo để xác minh…
Affogato – Món đồ uống đến từ nước Ý khiến giới trẻ phát cuồng
Từ một món tráng miệng đơn giản của nước Ý, affogato đang trở thành hiện tượng mới trên bản đồ F&B Việt Nam. Sự kết hợp giữa cà phê nóng đậm đà và viên kem lạnh béo mịn đã tạo nên trải nghiệm vị giác độc đáo, đủ sức khiến giới trẻ xếp hàng thưởng thức và chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.