0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 19/09/2024 15:28 (GMT+7)

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả Việt Nam trong 8 tháng đầu năm đạt gần 5 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm trên 65% thị phần. Nước này chi gần 3,1 tỷ USD mua rau quả từ Việt Nam. Các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng 35-90% trong nhập khẩu rau quả từ Việt Nam.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định xuất khẩu rau quả đang vươn lên vị trí hàng đầu trong nhóm nông sản, vượt qua gạo - vốn là mặt hàng xuất chủ lực. "Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh, đặc biệt nhờ nhu cầu mua sầu riêng từ Trung Quốc", ông Nguyên nói.

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam - Ảnh 1

Trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, hai nước đã ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang thị trường tỷ dân, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt. Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sẽ đạt 400-500 triệu USD năm nay, còn dừa tươi có thể thêm 200-300 triệu USD. Đây là động lực quan trọng cho phát triển bền vững ngành nông sản.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trước đây, sầu riêng đông lạnh chủ yếu được xuất khẩu sang Thái Lan, Mỹ và châu Âu với kim ngạch vài trăm triệu USD mỗi năm. Nay với cánh cửa rộng mở sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng dự kiến tăng đột biến. Nếu thị trường Trung Quốc chuyển sang tiêu thụ sầu riêng đông lạnh, Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.

Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sầu riêng tươi, đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD, trong đó 90% xuất khẩu sang Trung Quốc. Diện tích trồng sầu riêng là 154.000 ha, sản lượng đạt gần 1,2 triệu tấn, với tốc độ tăng trưởng 15% mỗi năm. Đối với dừa, Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu lớn, với diện tích trồng 175.000 ha, chủ yếu tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sẽ đạt 400-500 triệu USD năm nay, còn dừa tươi có thể thêm 200-300 triệu USD. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Trao đổi về thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, đây là thị trường có sức tiêu thụ hàng hóa rất lớn với hơn 1,4 tỷ dân. Tuy nhiên, muốn khơi thông để đưa nông sản sang thị trường tiềm năng này phải làm cửa khẩu thông minh, đẩy mạnh logistics, thương mại điện tử,…, vì đây là xu hướng tất yếu.

Bên cạnh Trung Quốc, các thị trường lân cận cũng tăng nhập khẩu rau quả Việt Nam. Chẳng hạn, rau quả Việt xuất sang Thái Lan tăng hơn 66% trong 8 tháng qua. "Gần đây, bao bì và chất lượng sản phẩm ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu khắt khe từ đối tác quốc tế", CEO một doanh nghiệp xuất khẩu rau quả chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh
Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá.
Hương quế lên ngôi trong thị trường F&B mùa lạnh
Khi mùa đông đến, hương quế trở thành điểm nhấn trong thị trường F&B. Từ trà, cacao, latte đến bánh ngọt, quế không chỉ mang đến vị ấm dịu mà còn tạo trải nghiệm mùa lạnh đặc biệt cho người tiêu dùng.

Tin mới

Cần chuẩn hóa dữ liệu khi áp dụng bảng giá đất
Nhằm mục tiêu đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư, đồng thời tạo cơ sở quan trọng để tính toán các nghĩa vụ tài chính, thuế, phí, tiền thuê đất theo nguyên tắc thị trường, góp phần đảm bảo công bằng xã hội và thúc đẩy mục tiêu phát triển KT-XA bền vững của Thủ Đô.
Doanh nghiệp bán lẻ chạy đua khuyến mãi dịp cuối năm 2025
Cứ mỗi độ cuối năm, thị trường bán lẻ Việt Nam lại bước vào giai đoạn sôi động nhất. Năm 2025 cũng không ngoại lệ, thậm chí còn gay cấn hơn, khi các doanh nghiệp (DN) bán lẻ đang ráo riết chuẩn bị và triển khai một loạt chương trình khuyến mãi (KM) quy mô lớn,
Villa phân khu Casa: Di sản đáng ‘khao khát’ trong cơn sóng hạ tầng
Đồng loạt hạ tầng “khủng” về đích đưa Vũng Tàu thành điểm nóng đầu tư quý IV/2025. Trong dòng chảy đó, biệt thự Casa thuộc đô thị biển Blanca City do Sun Property phát triển xuất hiện như một “di sản sống”, không chỉ là tác phẩm kiến trúc đậm tính nghệ thuật, mà còn mang giá trị sinh lời bền vững.
Hương vị trứng muối lên ngôi: Đô Đô ra mắt bộ đôi đồ uống mới cho mùa lễ hội
Thương hiệu Đô Đô chính thức ra mắt bộ sưu tập “Mặn Mà” - bộ đôi đồ uống trứng muối với màu sắc rực rỡ và hương vị mặn bùi, béo dịu, mang đến trải nghiệm mới lạ cho mùa lễ hội cuối năm. Hai món uống này hứa hẹn trở thành điểm nhấn khác biệt trong thực đơn đồ uống hiện nay.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.