0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 09/06/2024 06:45 (GMT+7)

Thái Nguyên: Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Đi cùng với sự phát triển bùng nổ của thời đại chuyển đổi số, thương mại điện tử cũng tạo ra những kẽ hở cho việc kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với những thủ đoạn đặc biệt tinh vi cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động.

Đứng trước thực trạng đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, xử lý 32 vụ việc, tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước và trị giá hàng hóa vi phạm đạt gần 750 triệu đồng.

Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ ở tất cả mọi mặt (Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số) hoạt động thương mại điện tử sẽ trở thành một phần không thể tách rời trong đời sống xã hội, qua đó đưa TMĐT dần thay thế một số hoạt động thương mại truyền thống, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội chung của cả nước nói chung và địa phương tỉnh Thái Nguyên nói riêng

Việc ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có sự tăng trưởng rõ rệt; theo đó, cũng là lúc các đối tượng vi phạm lợi dụng thương mại điện tử để buôn bán, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, hàng kém chất lượng,.. đang diễn ra với chiều hướng phức tạp, khó kiểm soát với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Trước tình hình đó, để tăng cường công tác quản lý nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của về việc phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 (sau đây gọi là Đề án số 319); UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 17/8/2023 về triển khai Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, năm 2024, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch công tác trọng tâm năm 2024 trong đó yêu cầu các Đội QLTT trực thuộc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm qua giao dịch TMĐT; ban hành Quyết định số 61/QĐ-QLTTTNG ngày 01/3/2024 về việc kiện toàn Tổ công tác thương mại điện tử. Chỉ đạo Tổ công tác về thương mại điện tử, các Đội QLTT trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện việc xây dựng, đề xuất các giải pháp, phương án, kế hoạch đấu tranh; tăng cường công tác quản lý địa bàn, thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong trao đổi thông tin, tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý có hoạt động kinh doanh thương mại thông qua các website bán hàng của các doanh nghiệp, các hình thức mua bán qua trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, website,… (facebook, zalo, Tiktok, Shopee…).

Thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện kiểm tra 33 vụ, xử lý 32 vụ. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước và trị giá hàng hóa vi phạm đạt gần 750 triệu đồng. Trong đó tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt gần 400 triệu đồng.

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật.

Đồng thời trong quá trình kiểm tra, các Đội QLTT trực thuộc đã kết hợp thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động thương mại điện tử. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các Hội nghị tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật trên nhiều lĩnh vực; đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông xây dựng các phóng sự, tuyên truyền và thông tin các trường hợp vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, qua đó kịp thời nâng cao nhận thức cho tổ chức cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng. Tổ chức ký cam kết không kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn sử dụng.

Thường xuyên cử công chức tham dự tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trên nhiều lĩnh vực cho kiểm soát viên trong lực lượng; phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) tổ chức Hội thảo phân biệt hàng thật, hàng giả năm 2024.

Nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho công chức

Theo đồng chí Tạ Đình Dũng – Cục trưởng cho biết, trong thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của các cấp chính quyền, tăng cường công tác quản lý địa bàn; chia sẻ, trao đổi tình hình, phương thức, thủ đoạn mới liên quan đến hoạt động TMĐT để thực hiện kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đẩy mạnh đào tạo, bổ sung kiến thức nghiệp vụ trong lĩnh vực TMĐT cho công chức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng kiểm tra xử lý vi phạm hành chính để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới./.

Một số hình ảnh hoạt động kiểm tra

Sao Mai - Phòng NVTH
Cục QLTT Thái Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).