Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là 3 nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam trong 11 tháng năm
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 7.508 chiếc ô tô với trị giá hơn 192 triệu USD, giảm 21,9% về lượng và giảm 24,3% về trị giá so với tháng 10.
Theo đó, tính chung 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi hơn 2,6 tỷ USD để nhập khẩu 111.278 chiếc ô tô, giảm 26,6% về lượng và giảm 22% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Xét về thị trường, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là 3 nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam. Thái Lan đứng đầu với 50.144 chiếc ô tô, tương đương hơn 1,07 tỷ USD, giảm 18% về lượng và giảm 22% về trị giá so với cùng kỳ.
Indonesia xếp thứ 2 với 40.474 chiếc trong 11 tháng đầu năm, trị giá hơn 574 triệu USD, giảm 36,7% về lượng và giảm 38% về trị giá.
Trung Quốc là thị trường cung cấp ô tô lớn thứ 3 của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm với 9.843 chiếc, trị giá hơn 360 triệu USD, giảm 39% về lượng và giảm 46% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, ước tính có tới khoảng 44.900 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 10,3% so với tháng 10/2023. Tính chung 11 tháng đầu năm, nguồn cung thị trường ô tô Việt Nam đã đạt con số 420.378 xe.
Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tháng 11 ước đạt 36.900 chiếc, tăng tới 18,6% so với tháng 10 (với 31.100 chiếc) và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 308.600 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 11.2023, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 27.953 xe các loại, tăng 10% tương đương khoảng 2.600 xe so với tháng 10.2023.
Trong đó, ô tô du lịch chiếm 22.451 xe tăng 14%; xe thương mại chiếm 5.318 xe, giảm 5% so với tháng 9.2023; xe thương mại đạt 184 xe tăng 30% so với tháng trước đó. Xét theo nguồn gốc xuất xứ, ô tô lắp ráp trong nước chiếm 18.092 xe, tăng 10%; xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm 9.861 xe, tăng 10% so với tháng trước đó. Tính cả lượng ô tô của Hyundai bán ra, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 11.2023 đạt đạt 35.933 xe tăng 3.106 xe tương đương 8,7% so với tháng 10.2023.
Như vậy, không chỉ lấy lại nhịp tăng trưởng, đây cũng là tháng có doanh số bán hàng cao nhất tính từ tháng 3.2023 đến nay. Mức tăng chủ yếu tập trung ở dòng ô tô du lịch dưới 9 chỗ, cho thấy thói quen tăng mua sắm ô tô của người Việt vẫn không thay đổi bất chấp tình hình kinh tế khó khăn hơn những năm trước.
Trong bối cảnh doanh số sụt giảm mạnh, thị trường ô tô Việt đang chứng kiến “cuộc đua” giảm giá sâu kéo dài, diễn ra rầm rộ ở mọi phân khúc, theo cách nói của giới “buôn” xe thì năm 2023 là thời điểm giá bán nhiều mẫu ô tô lập đáy trên thị trường.
Không dừng lại ở đó, một số hãng xe còn tung ra chính sách đại hạ giá bán xả hàng để thanh lý xe tồn kho của các đại lý đã kéo giá bán nhiều mẫu ô tô mới về mức thấp nhất trong gần 10 năm trở lại đây.
Thực tế cho thấy, trước khi bước vào cao điểm mua sắm cuối năm 2023, nhiều doanh nghiệp và đại lý bán xe đã từng bóng gió về việc cắt giảm ưu đãi vào cuối năm nay, khi nhu cầu tăng nhưng đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra. Ngược lại, khuyến mãi giảm giá xe vẫn tràn ngập thị trường, thậm chí còn sâu hơn.
Giới kinh doanh ô tô nhận định, khó khăn sẽ tiếp tục kéo dài sang cả năm 2024. Nhiều doanh nghiệp và đại lý ô tô vẫn còn phải đối mặt với ế ẩm, tồn kho cao, giảm hoạt động và thua lỗ.
Tiến Hoàng