0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 02/10/2024 15:26 (GMT+7)

Quy định về mua bán nhà ở đang cho thuê theo luật mới

Theo dõi KT&TD trên

Việc mua bán nhà ở đang cho thuê là nội dung được đông đảo người dân quan tâm, đặc biệt là người lao động đang thuê nhà tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và có nhu cầu mua nhà trong tương lai.

Quy định về mua bán nhà ở đang cho thuê theo luật mới
Ảnh minh họa.

Tại Điều 168 Luật Nhà ở 2023 vừa có hiệu lực quy định về việc mua bán nhà ở đang cho thuê như sau:

Trường hợp chủ sở hữu bán nhà ở đang cho thuê thì phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê biết về việc bán và điều kiện bán nhà ở.

Bên thuê được quyền ưu tiên mua nhà nếu đã thanh toán đủ tiền thuê cho bên cho thuê tính đến thời điểm bên cho thuê thông báo về việc bán nhà, trừ trường hợp Bộ luật Dân sự có quy định khác.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bên thuê nhận được thông báo mà không mua thì chủ sở hữu nhà ở được quyền bán cho người khác, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác về thời hạn.

Trường hợp bên cho thuê chuyển quyền sở hữu nhà đang cho thuê cho người khác mà thời hạn thuê nhà vẫn còn thì bên thuê nhà được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng; chủ sở hữu nhà ở mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà đã ký kết trước đó. Trường hợp bán nhà đang ở cho thuê thuộc tài sản công thì thực hiện theo quy định tại mục 2, chương VIII của Luật Nhà ở 2023.

Đối với trường hợp mua trước nhà ở, Điều 169 Luật Nhà ở 2023 quy định, khi các bên đã ký kết hợp đồng mua bán nhà ở nhưng Nhà nước có nhu cầu mua nhà ở đó để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quyết định mua trước nhà ở đó.

Giá mua bán, điều kiện và phương thức thanh toán tiền mua nhà được thực hiện theo thỏa thuận hợp đồng mua bán nhà mà ở các bên đã ký kết. Nhà nước bồi thường thiệt hại cho các bên (nếu có), hợp đồng mua bán nhà ở do các bên đã ký kết không còn giá trị pháp lý.

Bạn đang đọc bài viết Quy định về mua bán nhà ở đang cho thuê theo luật mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

UBCKNN Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa
Ngày 30/09/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 1049/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa (địa chỉ: Số 09 KCN Bắc Sơn Bỉm Sơn, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), cụ thể như sau:
Kiến nghị chưa trình dự thảo kinh doanh xăng dầu
Nhóm thương nhân phân phối và thương nhân bán lẻ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo Ban soạn thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tạm dừng trình dự thảo để tiếp tục tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp và chuyên gia.