0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 08/07/2024 09:30 (GMT+7)

Phát hiện trẻ có nốt viêm phổi khi đi khám, dù mới ho một ngày

Theo dõi KT&TD trên

Viêm phổi hay các bệnh lý viêm đường hô hấp ở trẻ thường tăng mạnh khi thời tiết thất thường, mưa nắng đan xen. Nhiều trẻ mới ho, sổ mũi 1 - 2 ngày, đi khám đã nhiễm trùng đường hô hấp, thậm chí phải nhập viện.

Thời tiết thất thường là điều kiện thuận lợi để các bệnh hô hấp ở trẻ tăng mạnh

"Thời gian gần đây, bệnh nhi thăm khám tại Thu Cúc TCI liên tục tăng. Đa phần các bé đều có những triệu chứng thông thường là hắt hơi, sổ mũi, ho húng hắng, sốt và được chẩn đoán mắc các bệnh lý viêm đường hô hấp như viêm họng cấp, viêm phế quản cấp… “, bác sĩ CKI Trần Thanh Hà, khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc TCI cho biết.

Thời tiết thất thường, trẻ thăm khám tại TCI vì bệnh hô hấp gia tăng (Ảnh TCI).  
Thời tiết thất thường, trẻ thăm khám tại TCI vì bệnh hô hấp gia tăng (Ảnh TCI).

Bác sĩ Hà cho biết thêm: “Các bệnh lý viêm đường hô hấp phổ biến nhất ở trẻ là viêm mũi họng cấp, viêm phế quản cấp, viêm phổi… Các bệnh lý này có thể xuất hiện quanh năm, nhưng thường gặp nhất là khi thời tiết thất thường.

Thời tiết thất thường là điều kiện thuận lợi để các tác nhân gây bệnh hô hấp như virus, vi khuẩn phát triển. Trẻ có hệ hô hấp chưa phát triển toàn diện, đường thở ngắn, việc hít thở nhiều lần trong một phút giúp các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập cơ thể trẻ. Với sức đề kháng yếu, một khi các tác nhân gây bệnh xâm nhập, trẻ dễ dàng khởi phát các bệnh lý viêm đường hô hấp.

Ngoài vấn đề thời tiết, môi trường học đường cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ mắc bệnh hô hấp gia tăng. Một trẻ mắc bệnh hô hấp có thể lây cho nhiều trẻ trong lớp đó. Lý do là vì trẻ trong cùng một lớp thường xuyên tiếp xúc gần và sử dụng chung đồ đạc.

Các bệnh lý viêm đường hô hấp ở trẻ thường tiến triển nhanh, dễ biến chứng nặng

Các bệnh lý viêm đường hô hấp xuất hiện phổ biến ở trẻ từ 0 - 5 tuổi. Trong đó, trẻ dưới 2 tuổi khi mắc bệnh hô hấp dễ bị nặng hơn.

Trẻ 0 - 5 tuổi dễ mắc các bệnh lý viêm đường hô hấp hơn (Ảnh TCI).  
Trẻ 0 - 5 tuổi dễ mắc các bệnh lý viêm đường hô hấp hơn (Ảnh TCI).

Bé N.T.A, 18 tháng tuổi, vừa ho, sổ mũi một ngày, mẹ đã đưa đến Thu Cúc TCI thăm khám. Lý do là bởi trước đó, chị gái của bé (4 tuổi) vừa mới điều trị khỏi viêm phổi. Sau thăm khám lâm sàng và chụp X-quang cũng như tiến hành các xét nghiệm cần thiết, kết quả cho thấy bé đã xuất hiện các nốt viêm phổi. Sau một tuần điều trị ngoại trú tại nhà theo phác đồ của bác sĩ, nốt viêm phổi của bé đã hết, bé chỉ cần uống thuốc điều trị dứt điểm tình trạng viêm mũi mủ.

Đa số các bệnh lý viêm đường hô hấp ở trẻ đều dễ điều trị, thời gian khỏi bệnh có thể chỉ từ 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh rất dễ trở nặng, cần điều trị trong thời gian dài và có thể gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe trong tương lai.

Một trường hợp khác là bé H.Y.N, 3 tuổi, được mẹ đưa đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc TCI trong tình trạng ho, đau họng, sổ mũi một tuần không giảm. Sau thăm khám lâm sàng, chụp X-quang và xét nghiệm máu, bác sĩ chẩn đoán bé viêm mũi họng cấp, viêm phế quản cấp. Cụ thể, kết quả chụp X-quang cho thấy thành phế quản của bé đã dày lên. Xét nghiệm máu cho thấy chỉ số bạch cầu tăng cao, bé đã nhiễm khuẩn. Nguyên nhân các triệu chứng của bé kéo dài không giảm là do mẹ cho bé uống thuốc không đủ liều, vừa thấy bé hết sốt đã tự ý dừng thuốc. Với tình trạng này, bác sĩ chỉ định bé uống thuốc kháng sinh, thuốc long đờm và thuốc dự phòng co thắt.

"Cho trẻ uống thuốc không đủ liều là rất nguy hiểm. Điều này có thể dẫn tới tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh. Bệnh hô hấp ở trẻ sẽ lâu khỏi, đòi hỏi thời gian điều trị kéo dài hoặc sau khi đã khỏi cũng rất dễ tái lại", bác sĩ Hà khuyến cáo.

Phát hiện sớm, điều trị kịp thời và chú trọng dự phòng bệnh hô hấp cho trẻ

Khi thời tiết thất thường như hiện nay, bố mẹ nên chú ý quan sát trẻ, để sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe. Trường hợp trẻ có những triệu chứng như sốt cao, ho, sổ mũi, thở khò khè, thở rít… bố mẹ cần nhanh chóng đưa bé tới cơ sở y tế uy tín gần nhất để trẻ được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và hỗ trợ điều trị, giúp trẻ nhanh chóng hồi phục và hạn chế nguy cơ biến chứng.

Trẻ xuất hiện triệu chứng bất thường nên được điều trị bệnh sớm (Ảnh TCI).  
Trẻ xuất hiện triệu chứng bất thường nên được điều trị bệnh sớm (Ảnh TCI).

Bố mẹ có thể chủ động bảo vệ con khỏi các bệnh hô hấp bằng cách áp dụng các biện pháp dự phòng. Theo đó, trẻ nên được đeo khẩu trang mỗi khi ra đường và hạn chế đến nơi đông người. Trẻ cũng nên được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để có một thể trạng tốt nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ là một biện pháp hiệu quả giúp bố mẹ nắm được thể trạng của trẻ. Hơn thế, khám sức khỏe tổng quát định kỳ còn giúp phát hiện sớm các bệnh lý trẻ có thể mắc, hạn chế tối đa rủi ro sức khỏe, thời gian và chi phí điều trị bệnh.

Khoa Nhi - Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI cung cấp đa dạng gói khám sức khỏe tổng quát, được thiết kế khoa học cho từng giai đoạn phát triển của trẻ 0 - 6 và 7 - 15 tuổi. Tại Thu Cúc TCI, trẻ được thăm khám trực tiếp bởi bác sĩ giỏi. Nhờ đó, bố mẹ nắm được tình trạng sức khỏe của trẻ, được tư vấn chế độ chăm sóc phù hợp, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tháng này, Khoa Nhi, Thu Cúc TCI tặng tới 50% chi phí khám lâm sàng và 20% chi phí khám cận lâm sàng. Liên hệ 1900.55.88.92 để được tư vấn hoặc xem thêm thông tin tại đây!

PV

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện trẻ có nốt viêm phổi khi đi khám, dù mới ho một ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Bắt khẩn cấp nhân viên ngân hàng
Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc, Kiên Giang bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Lê Văn Đức vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tạm giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua huy động tiền đầu tư bất động sản
Nguyễn Thị Thoan thông tin tới nạn nhân về việc Thoan có một người anh trai làm ăn giỏi trong lĩnh vực đầu tư bất động sản đang có nhu cầu tìm người góp vốn chung. Tin tưởng Thoan, nạn nhân đã chuyển hơn 7,2 tỷ đồng đầu tư. Toàn bộ số tiền trên Thoan đã lừa đảo chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.
Vĩnh Phúc: Dự án ODA tại Trạm bơm tiêu Kim Xá tan hoang sau mùa mưa bão
Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư hơn 4.815 tỷ đồng (khoảng 220 triệu USD) dù mới hoàn thành và đang vận hành thử nghiệm, nhưng nhiều hạng mục hiện đã sạt lở, nứt vỡ tan tành… khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình.

Tin mới

Vàng nhẫn liên tục lập đỉnh mới
Giá vàng nhẫn trên thị trường Việt Nam đang trải qua những biến động mạnh mẽ, liên tục phá đỉnh và đạt mức cao kỷ lục. Sự gia tăng chóng mặt của giá vàng nhẫn không chỉ phản ánh những diễn biến phức tạp của thị trường tài chính trong nước mà còn chịu ảnh hưởng từ bối cảnh kinh tế toàn cầu.
Thị trường trà Việt Nam: Cuộc đua mới đầy tiềm năng
Thị trường trà Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh giá cà phê nguyên liệu tăng cao. Các chuỗi trà sữa và cà phê đang mở rộng quy mô, tập trung vào các sản phẩm trà đặc sản và trà cổ thụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.
Tạm giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua huy động tiền đầu tư bất động sản
Nguyễn Thị Thoan thông tin tới nạn nhân về việc Thoan có một người anh trai làm ăn giỏi trong lĩnh vực đầu tư bất động sản đang có nhu cầu tìm người góp vốn chung. Tin tưởng Thoan, nạn nhân đã chuyển hơn 7,2 tỷ đồng đầu tư. Toàn bộ số tiền trên Thoan đã lừa đảo chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.
Bất động sản Long An: Cơ hội sẵn sàng bứt phá trong tương lai
Ngày 26/9, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phát hành báo cáo nghiên cứu: Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.