0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 13/01/2023 13:39 (GMT+7)

Nhiều khởi sắc cho vận tải hàng hóa đường sắt

Theo dõi KT&TD trên

Sự lãng quên đầu tư về hạ tầng cùng dịch vụ lạc hậu, chưa theo kịp nhu cầu khách hàng, khiến đường sắt thua thiệt khi cạnh tranh.

Đường sắt tăng năng lực vận chuyển cũng sẽ giảm tải cho đường bộ. Dự kiến, lượng hàng lưu thông trên tuyến sẽ tăng 1,5 lần so với hiện nay.

Giới phân tích cho rằng dù ngành đường sắt có nỗ lực cải thiện hình ảnh, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng so với sự chuyển mình rõ rệt của các phương thức khác, ngành đường sắt vẫn không đủ sức cạnh tranh, thiếu đổi mới nên bị bỏ xa.

Sự lãng quên đầu tư về hạ tầng cùng dịch vụ lạc hậu, chưa theo kịp nhu cầu khách hàng, khiến đường sắt thua thiệt khi cạnh tranh với hàng không giá rẻ hay vận chuyển linh hoạt bằng ôtô. Trung Quốc chính thức mở cửa thông quan trở lại sau 3 năm thực hiện chính sách Zero COVID được xem là cơ hội để hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường sắt bứt phá.

Nhiều khởi sắc cho vận tải hàng hóa đường sắt - Ảnh 1
Sự lãng quên đầu tư về hạ tầng cùng dịch vụ lạc hậu, chưa theo kịp nhu cầu khách hàng, khiến đường sắt thua thiệt khi cạnh tranh. (Ảnh minh họa)

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đến thời điểm này đã chuẩn bị nhiều hạ tầng kho bãi để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa. Ga Kép tại tỉnh Bắc Giang là một trong 8 ga đang được ngành đường sắt đề xuất nâng cấp trở thành ga hàng hóa liên vận quốc tế. Đến nay, tất cả hạ tầng phục vụ vận chuyển và lưu kho hàng hóa đã chuẩn bị xong 100%.

Bãi hàng rộng gần 30.000 m2 cùng với các thiết bị xếp dỡ cũng như hệ thống kho bãi, văn phòng đã chuẩn bị sẵn sàng chỉ chờ ga Kép của Bắc Giang được công bố trở thành ga liên vận hàng hóa quốc tế. Dự kiến ngay sau khi công bố đây sẽ trở thành một trong những đầu mối làm hàng hóa liên vận quốc tế lớn nhất của khu vực phía Bắc, đóng góp doanh thu lớn cho ngành đường sắt trong năm tới.

Khi ga Kép trở thành ga liên vận quốc tế sẽ "chia lửa" cho các ga hàng hóa đầu mối, góp phần nâng cao năng lực vận tải cho toàn tuyến Hà Nội - Lạng Sơn qua Trung Quốc đi châu Âu, đặc biệt khi nước bạn đã có chính sách thông thoáng hơn về kiểm soát dịch bệnh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đường sắt tăng năng lực vận chuyển cũng sẽ giảm tải cho đường bộ. Dự kiến, lượng hàng lưu thông trên tuyến sẽ tăng 1,5 lần so với hiện nay.

Ngành đường sắt những năm gần đây đã có kế hoạch đưa vận tải hàng hóa trở thành mảng kinh doanh mũi nhọn khi đặt mục tiêu doanh thu sẽ chiếm 70% của toàn ngành.

Việc nâng cao sản lượng vận tải quốc tế và lần lượt đưa các khu ga hàng hóa vào kế hoạch nâng cấp đã được Tổng Công ty Đường sắt lên phương án trình các cấp cơ thẩm quyền phê duyệt.

Nguồn vốn đầu tư của Nhà nước dành cho đường sắt hàng năm rất hạn hẹp, chỉ chiếm từ 2-3% tổng nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực giao thông vận tải.

Hiện Việt Nam chỉ có 2,7% ga liên vận được công bố trên tổng số ga đường sắt trong khi tỷ lệ này tại Trung Quốc là 17,9%; Nga 45,3%; Kazakhstan 46,6%. Do vậy, việc giải quyết nút thắt hạ tầng đường sắt liên vận, nâng cấp và đưa các ga như Sóng Thần, Diêu Trì, Kim Liên, Vinh, Đồng Đăng, Đông Anh, Kép thành đầu mối tập kết hàng hóa, container lớn, lập tàu liên vận quốc tế là rất cần thiết.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Nhiều khởi sắc cho vận tải hàng hóa đường sắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.