0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 12/04/2024 13:57 (GMT+7)

Hòa Phát muốn sản xuất đường ray cao tốc, với tốc độ 850km/giờ

Theo dõi KT&TD trên

Tại đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn Hoà Phát, Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long cho biết, doanh nghiệp đang tích cực nghiên cứu đề án sản xuất đường ray tàu xe lửa cao tốc, với vận tốc 850km/giờ.

Ngày 11/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội Đồng cổ đông thường niên năm 2024. Một trong những thông tin chú ý được ông Trần Đình Long công bố tại Hội nghị là 5-10 năm tới, Hòa Phát sẽ tập trung vào lĩnh vực chủ chốt, với “cú đấm thép” đang chuẩn bị là Khu liên hợp gang thép Dung Quất 2 (Quảng Ngãi).

Dự án Dung Quất 2 có công suất thiết kế 5,6 triệu tấn thép/năm, bao gồm 4,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC) và 1 triệu tấn thép đặc biệt.

Đặc biệt, ông Long cho biết, tại Dung Quất 2, Hòa Phát sẽ làm đường ray xe lửa tốc độ cao. “Hòa Phát đã tiến hành những bước đầu tiên và sẵn sàng đấu thấu tại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam”, ông Long nói.

Hòa Phát muốn tham gia sản xuất đường ray cao tốc, với tốc độ 850km/giờ - Ảnh 1
Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát Trần Đình Long phát biểu tại Đại hội Đồng cổ đông thường niên năm 2024. Ảnh: Hoà Phát.

Dù vậy, theo ông Long, đây mới là ý tưởng và Hoà Phát vẫn đang tích cực nghiên cứu tìm hiểu thêm. Chủ tịch Hoà Phát khẳng định, dù biết việc này rất khó và tốn kém nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng làm và có thể kịp tham gia đấu thầu, cung cấp sản phẩm nếu có cơ hội.

Ông Long cho hay, việc nghiên cứu dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026 và sớm nhất vào năm 2028 sẽ ra được sản phẩm. Hoà Phát sẽ áp dụng công nghệ hiện đại nhất từ nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) để phát triển sản phẩm.

Ông Long chia sẻ, hiện tại ở trên thế giới, tốc độ phổ biến của đường sắt cao tốc ở quanh mốc khoảng 300-500km/giờ, thế nhưng cũng đã có những nước thử nghiệm tốc độ 800km/giờ, tốc độ càng cao thì mức độ ăn mòn sẽ càng lớn.

Tốc độ tính toán dự kiến đường ray tốc độ cao mà chủ tịch Hòa Phát muốn tham gia sản xuất sẽ đạt mức 850km/giờ.

"Chính phủ đang đẩy mạnh nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự án với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hơn 70 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp trong nước, trong đó có Hoà Phát đang có nguyện vọng tham gia các dự án này", ông Trần Đình Long nói.

Theo đề án mà Bộ Giao thông Vận tải hiện đang nghiên cứu, có 3 kịch bản đường sắt cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 1.545km, đi qua 20 tỉnh, thành phố, trong đó có hai kịch bản tàu tốc độ 350 km/giờ chở khách riêng và dự phòng chở hàng.

Cụ thể, kịch bản 1 là đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Kịch bản 2 là đầu tư tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỉ USD. Trường hợp đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác thêm tàu hàng trên tuyến này thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.

Kịch bản 3 là đầu tư tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, tốc độ thiết kế 350 km/giờ, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỷ USD. Nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung đề xuất Kịch bản 3.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Hòa Phát muốn sản xuất đường ray cao tốc, với tốc độ 850km/giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tinh thần khởi nghiệp Việt: Mạch sống của kinh tế tư nhân
Giữa dòng chảy không ngừng của nền kinh tế thị trường, tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ, khẳng định vai trò như một mạch sống thiết yếu, nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển năng động của khu vực kinh tế tư nhân.
Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp - Vàng thật sợ gì lửa!
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân quy định số lần kiểm tra tại doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (nếu có) không được quá 1 lần/ năm, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng.
Khi tư nhân dấn thân vào giấc mơ hạ tầng quốc gia
Chúng ta đã quen với việc tư nhân làm khu công nghiệp, làm khu đô thị, làm ô tô, xe điện… Nhưng khi một doanh nghiệp đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam, một dự án mang tầm vóc chiến lược quốc gia – thì phản ứng đầu tiên thường là ngờ vực...
Doanh nghiệp tư nhân: Trụ cột mới của nền kinh tế Việt Nam
Trong bức tranh kinh tế Việt Nam đang không ngừng chuyển mình và phát triển, khu vực doanh nghiệp tư nhân (DNTN) ngày càng khẳng định vai trò không thể thiếu, vươn lên trở thành một trụ cột vững chắc, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng và thịnh vượng chung của đất nước.

Tin mới

Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.
Báo chí & kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ Nghị quyết 68
Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, vai trò của Báo chí không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn là động lực quan trọng định hướng dư luận, tạo niềm tin và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.