0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 15/06/2023 16:20 (GMT+7)

Gỡ vướng cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường

Theo dõi KT&TD trên

Thống kê từ Cục Văn hóa cơ sở cho biết, đến thời điểm hiện tại, cả nước có 12.453 doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ karaoke, 29 cơ sở kinh doanh vũ trường.

Gỡ vướng cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường - Ảnh 1

Tại Hội nghị đánh giá công tác triển khai thực hiện một số văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở với sự tham dự của đông đảo đại biểu các Bộ, ban ngành cùng các địa phương, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Vi Thanh Hoài cho biết, sau 4 năm triển khai thực hiện, Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19/6/2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường đã có những giá trị tích cực giúp cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường ngày một chặt chẽ.

Ý thức chấp hành pháp luật của các chủ cơ sở kinh doanh được nâng cao và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn thực hiện, đại dịch COVID-19 bùng phát khiến loại hình dịch vụ này phải tạm dừng hoạt động. Nhiều cơ sở kinh doanh gặp khó khăn, thậm chí không thể hồi phục sau ảnh hưởng của đại dịch

Sang năm 2022, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, hầu hết các địa phương đã xây dựng kế hoạch, phương án cho phép dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn hoạt động trở lại, một số địa phương đã xảy ra cháy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, gây hậu quả nghiêm trọng, khó lường, gây tổn thương lớn về tinh thần, thiệt hại nặng nề về vật chất, ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn, an sinh xã hội, làm hoang mang dư luận.

Các vi phạm thường gặp của các cơ sở kinh doanh là: Hoạt động quá giờ; độ ồn âm thanh vượt quá quy định; không ký hợp đồng lao động; chưa chấp hành nghiêm các quy định về điều kiện an ninh trật tự, cá biệt một số cơ sở vì lợi nhuận để xảy ra việc khách hàng sử dụng chất cấm hay có hoạt động mại dâm tại cơ sở kinh doanh,… gây tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về phòng, chống cháy nổ, ảnh hưởng đến môi trường hoạt động văn hoá cho người dân thụ hưởng.

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong quá trình triển khai Nghị định số 54/2019/NĐ-CP, Thanh tra Bộ đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về an ninh, trật tự; phòng chống tội phạm; phòng, chống cháy nổ tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Từ khi Nghị định 54/2019/NĐ-CP có hiệu lực tới thời điểm hiện tại, lực lượng Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch toàn quốc đã trực tiếp triển khai và chủ trì, phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành tại địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với trên 10.000 tổ chức, cá nhân; ban hành hàng trăm quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền nộp vào ngân sách nhà nước gần 4 tỷ đồng.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu, đại diện các sở, ban ngành và địa phương chia sẻ về khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 54/2019/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường và Chỉ thị số 01/CTT-TTg ngày 3/1/2023 về tăng cường công tác quản lý nhà nước, công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

Các đại biểu nêu những kiến nghị, giải pháp thực hiện trong thời gian tới với từng bộ, ban, ngành và địa phương, nhằm tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh karaoke theo lộ trình; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đã đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định số 54/2019/NĐ-CP tiếp tục được hoạt động và có cam kết thực hiện nghiêm theo quy định nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường trong thời gian tới.

Trước đó, trên địa bàn Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đã giao Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát, đánh giá các điều kiện kinh doanh karaoke đối với các cơ sở đã được cấp Giấy đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn.

Chia sẻ những khó khăn của các cơ sở karaoke và nhằm giải quyết nhu cầu giải trí của người dân, Công an TP Hà Nội đã tổng hợp các ý kiến, đề xuất các đơn vị liên quan, cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn các cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường thực hiện việc cải tạo, sửa chữa phù hợp quy định của pháp luật hiện nay. Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, các quy định, quy chuẩn về PCCC liên tục được cập nhật, bổ sung ngày càng chặt chẽ để bảo đảm tuyệt đối an toàn về PCCC. Trước mắt đã chỉ đạo các đơn vị tiếp nhận phản ánh của các doanh nghiệp, rà soát, đánh giá thực trạng, đề xuất cấp có thẩm quyền về những giải pháp cụ thể để các DN có thể tháo gỡ, khắc phục được những vi phạm tồn tại về PCCC, đồng thời hướng dẫn các DN thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục để được đưa công trình vào hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Gỡ vướng cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thu nhập bao nhiêu mới nên sở hữu ô tô?
Nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam ngày càng lớn nhưng chi phí "nuôi" xe hằng tháng cũng tăng theo. Vì thế câu hỏi, thu nhập bao nhiêu nên sở hữu ô tô? chưa bao giờ hết tính thời sự.
Cựu Tổng Giám đốc Công ty SJC lĩnh án 25 năm tù
Sau 5 ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, ngày 30/9, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường