0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 10/02/2023 09:29 (GMT+7)

Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích

Theo dõi KT&TD trên

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk (gọi tắt dự án đường tránh Đông qua thành phố Buôn Ma Thuột) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2020, với tổng mức hơn 1.500 tỷ đồng.

Hiện nay dự án đang chậm tiến độ, thi công cầm chừng do “sa lầy” trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), khó về đích đúng như dự kiến.

Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích
Một đoạn đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, đã được thảm nhựa khi có mặt bằng sạch.

“Sa lầy” trong việc GPMB

Theo đó, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Với tổng chiều dài toàn tuyến là 39,6 km, điểm đầu đoạn qua xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar), điểm cuối đoạn qua xã Hòa Phú (thành phố Buôn Ma Thuột).

Tổng mức đầu tư Dự án 1.509 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2023. Trong đó, chi phí thực hiện GPMB) là 394 tỷ đồng, tổng diện tích GPMB gần 117ha, với 1.388 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện nay, các đơn vị liên quan đã kiểm đếm, lập phương án GPMB được gần 70 ha (đạt 59,62%), đã tiến hành bàn giao hơn 22/39,6 km (khoảng 52%).

Do vướng mắc trong việc triển khai GPMB, thời gian kéo dài dẫn đến việc phát sinh phần chi phí GPMB dự kiến tăng thêm 331,7 tỉ đồng, tương ứng với 84%.

Trước việc phát sinh trong quá trình thực hiện GPMB, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 321 của tỉnh xem xét, xử lý theo hướng địa phương rà soát, cân đối ngân sách của tỉnh để hỗ trợ phần kinh phí này.

Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích
Điểm đầu tuyến (thuộc xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar) vướng 14 hộ dân, nên vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, chỉ đạo Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chậm triển khai công tác GPMB làm tăng chi phí ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của dự án. Đồng thời kiểm tra, rà soát lại việc áp dụng hệ điều chỉnh giá đất đền bù tại một số nơi trên địa bàn tỉnh đang rất cao như: Thành phố Buôn Ma Thuột: giá đất ở 18,46 (VT2 xã Ea Kao), đất trồng cây lâu năm 13,88; huyện Krông Pắc hệ số điều chỉnh giá đất ở nông thôn 13,3 đất trồng cây lâu năm 10,2; huyện Cư Kuin đã áp dụng hệ số điều chỉnh: giá đất ở nông thôn 5,3; đất trồng cây lâu năm là 10,9...), theo đánh giá ban đầu, đây là một trong những nguyên nhân chính làm tăng chi phí GPMB dẫn đến vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Kiến nghị kéo dài thời gian giải ngân vốn

Trước những khó khăn trong công tác GPMB, ngày 01/02/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn Ngân sách Trung ương năm 2022 sang năm 2023, đối với dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích
Do “sa lầy” trong việc GPMB, nhiều đơn vị thi công “đói” mặt bằng để thực hiện dự án

Theo dự kiến, kế hoạch bố trí vốn năm 2022 của dự án là 750 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/01/2023, đã giải ngân 468,916/750 tỷ đồng. Số vốn còn lại là 281,084 tỷ đồng chưa thực hiện giải ngân, đề xuất kéo dài thời gian giải ngân đến hết ngày 31/12/2023.

Theo đơn vị chủ đầu tư nguyên nhân không giải ngân hết vốn là do vướng mắc mặt bằng thi công, một số đoạn mặt bằng đã thực hiện đền bù GPMB tuy nhiên không liên tục, ngắt quãng đồng thời không có đường tiếp cận nên chưa thể triển khai thi công. Giá nguyên nhiên liệu, vật liệu tăng cao đột biến theo ảnh hưởng chung của thế giới và trong nước, có hiện tượng nhà thầu còn thi công cầm chừng chờ giá cả ổn định. Có nhà thầu ở xa nên bị động trong công tác huy động nhân lực, vật lực tổ chức thi công.

Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích
Kinh phí GPMB tăng so với tổng mức đầu tư được duyệt dẫn đến chưa có nguồn kinh phí để thực hiện đền bù GPMB.

Theo ông Phan Xuân Bách, ngoài việc khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù GPMB thì những đoạn mặt bằng “sạch” cũng chưa thể thực hiện, bởi việc GPMB không liên tục, ngắt quãng rất khó để đưa máy móc vào tiếp cận, thi công.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phan Xuân Bách – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, cho biết hiện Ban QLDA đang nỗ lực, tập trung cho công tác GPMB và đẩy nhanh tiến độ thi công. “Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với UBND huyện Krông Pắk, Cư Kuin trả tiền đền bù cho dân, đồng thời vận động người dân để GPMB. Nếu không giải phóng được sang tháng 3/2023 bắt buộc phải tiến hành cưỡng chế để đảm bảo thông tuyến. Hiện nay mặt bằng bàn giao 22/39km nhưng nhiều đoạn vẫn không thi công được do GPMB chưa đồng bộ, không có lối để các phương tiện, máy móc tiếp cận để thi công”, ông Bách thông tin.

Cũng theo ông Phan Xuân Bách, phần thiếu vốn trong việc chi trả GPMB, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cho các đơn vị liên quan rà soát vốn trung hạn 2021 – 2025, lựa chọn những dự án nào chưa triển khai, không cấp thiết thì tạm dừng lại để tập trung vốn cho dự án này.

Về việc kiến nghị kéo dài thời gian giải ngân vốn Ban Quản lý dự án cam kết sẽ thực hiện giải ngân hết số vốn 281,084 tỷ đồng trước ngày 31/12/2023.

Ngọc Giang – Phi Long

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Đường tránh 1.500 tỷ chậm tiến độ, chưa định ngày về đích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người dân và du khách Nha Trang hào hứng trải nghiệm buýt điện VinBus
Xe buýt điện VinBus xuất hiện ở thành phố biển Nha Trang đã thu hút hàng ngàn người dân, du khách trải nghiệm. Bên cạnh ưu điểm êm ái, không tiếng ồn, thân thiện với môi trường, những chuyến xe xanh còn nhận được nhiều phản hồi tích cực về dịch vụ và các tính năng công nghệ nổi bật.
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là khẳng định của GS. Yann LeCun, Đại học New York, Giám đốc Khoa học Trí tuệ nhân tạo tại Meta, một trong những người tiên phong đặt nền phóng cho sự phát triển của AI.

Tin mới

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường khởi sắc trong năm 2025
Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, doanh nghiệp BĐS đang đặt nhiều kỳ vọng vào một chu kỳ hồi phục mới trong năm 2025, những tín hiệu tích cực từ chính Hỗ trợ sách của phủ Chính, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu gia tăng về nhà ở và văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động
Từ đầu tháng 11 tới nay đã có 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn, bao gồm Eximbank, BaoViet Bank, HDBank, GPBank, LPBank, Nam A Bank, Indovina, Viet A Bank, VIB, MB, Agribank, Techcombank, ABBank và VietBank.
Nhà giá rẻ "mất hút" trên thị trường bất động sản Hà Nội
Báo cáo mới đây của OneHousing cho biết, thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới, tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì)...
Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại vào dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn. Năm nay, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm đã quay trở lại sau một thời gian dài lãi suất thấp, mang đến cơ sở hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm kênh đầu tư an toàn.
Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.