0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 01/08/2023 07:29 (GMT+7)

Công trình xây giảm số tầng có vi phạm trật tự xây dựng?

Theo dõi KT&TD trên

Vừa qua, tại Bạc Liêu, trong quá trình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi xử lý công trình xây dựng sai nội dung (giảm chiều cao, giảm số tầng) so với giấy phép được cấp. Địa phương này đã có đề nghị được Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện.

Công trình xây giảm số tầng có vi phạm trật tự xây dựng?
Một công trình đang thi công tại thành phố Bạc Liêu (ảnh minh họa: BLO/Tú Anh).

Theo đó, tại địa phương có một công trình nhà ở riêng lẻ tại đô thị được cấp phép xây dựng với quy mô công trình 04 tầng (gồm: 01 tầng trệt + 02 tầng lầu + 01 tầng thượng). Sau khi được cấp phép, chủ nhà tiến hành xây dựng chỉ với quy mô là 02 tầng (01 tầng trệt + 01 tầng lầu). Vị trí công trình nhà ở trong khu vực khu dân cư tự chỉnh trang, không có quy chế quản lý kiến trúc.

Sở Xây dựng Bạc Liêu có thắc mắc việc chủ nhà xây dựng công trình giảm chiều cao, số tầng so với giấy phép xây dựng được cấp như trên có thuộc trường hợp không phải điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định không? Nếu không thì có bị xem là xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng không?

Theo Bộ Xây dựng, tại khoản 1 Điều 98 Luật Xây dựng 2014 đã quy định: “Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:

(1) Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc; (2) Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính; (3) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường”.

Bên cạnh đó, tại khoản 17, Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, trường hợp chủ đầu tư xây dựng không đúng giấy phép xây dựng được cấp nhưng không thuộc trường hợp phải điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định nêu trên thì không bị coi là hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Trường hợp không thuộc khoản 17 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP, Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu căn cứ tình hình thực tế thi công, hồ sơ cấp phép, các tài liệu kèm theo để xác định căn cứ, xử lý theo quy định tại khoản 6 và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả tại khoản 15 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP.

Bạn đang đọc bài viết Công trình xây giảm số tầng có vi phạm trật tự xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.