0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 28/03/2023 09:04 (GMT+7)

Có bao nhiêu caffeine trong lá trà?

Theo dõi KT&TD trên

Caffeine được biết đến như một chất “kích thích” có trong lá trà. Chất này hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp tỉnh táo và ngăn ngừa mệt mỏi.

Caffeine là một chất tự nhiên được tìm thấy trong lá, hạt và quả của hơn 60 loại thực vật, bao gồm cả lá của cây chè. Nó là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương và được tiêu thụ trên khắp thế giới để tăng cường sự tỉnh táo và chống lại sự mệt mỏi. Caffeine hoạt động bằng cách ngăn chặn tác động của một chất dẫn truyền thần kinh gọi là adenosine, chất này tích tụ trong suốt cả ngày và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Caffeine là chất đặc trưng có trong lá chè, giúp cho người uống trà cảm thấy tỉnh táo sảng khoái. Trong nước trà, caffeine có vị đắng vì thế trà càng có nhiều caffeine thì càng đắng. Hàm lượng caffeine trong lá trà phụ thuộc vào tùy thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như giống trà, đất trồng, phân bón, mùa sinh trưởng. Lá trà càng già thì lại càng có nhiều caffeine hơn. Do đó, trà già sẽ có vị đắng nhiều hơn trà lá non.

Nhưng caffeine không bền vững mà có thể bị mất đi, bị tách ra trong quá trình chế biến, đặc biệt nhiệt độ nước pha trà càng cao thì cafeine sẽ tiết ra nhiều hơn. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi HICKS MB, caffeine bị giảm đi khi hãm lá trà. Lần pha trà đầu tiên có caffeine nhiều hơn khoảng 3 lần so với lần pha thứ hai. Và lần thứ hai có nhiều hơn khoảng 3 lần so với thứ ba. Nhưng nếu lá trà được xay nhỏ ra như trường hợp của trà túi lọc thì lượng caffeine sẽ được tiết ra nhiều hơn.

Lượng caffeine trung bình trong một cốc trà xanh 230ml [dùng 2g trà] là khoảng 35mg. Tuy nhiên, điều này có thể khác nhau. Lượng caffeine thực tế có thể dao động từ 30-50mg trong mỗi cốc 230ml. Vì caffein trong trà xanh xuất hiện tự nhiên, nên hàm lượng của nó phụ thuộc phần lớn vào giống chè, điều kiện canh tác, cách chế biến và phương thức pha chế.

Bên cạnh đó, lượng caffeine trong trà cũng có thể bị ảnh hưởng bởi loại trà xanh được chọn và cách bạn pha chế. Ví dụ, trà túi lọc có xu hướng pha ra nhiều caffeine hơn trà rời – loại thường để nguyên lá. Điều này là do lá trà trong túi trà bị nghiền nát, do đó, nhiều caffeine được chiết xuất hơn và hòa tan vào nước trà.

Ngoài ra, các loại trà xanh dạng bột như matcha có hàm lượng caffein cao hơn cả trà xanh đóng túi lọc và hoặc trà rời. Tuy nhiên, khi dùng với lượng nhỏ - 1g hoặc nửa muỗng cà phê mỗi tách trà – thì hàm lượng caffein của trà túi lọc và trà matcha có thể tương tự nhau. Cuối cùng, bạn pha trà càng lâu và nước càng nóng thì lượng caffein trong trà sẽ hòa tan càng nhiều.

Hoài Anh

Bạn đang đọc bài viết Có bao nhiêu caffeine trong lá trà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.