Chạy đua với thời gian để kịp tiến độ cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu
Các đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu đang tập trung hết công suất nhằm đảm bảo tiến độ kịp thông xe trước 2/9.
Nhận thấy sự mong mỏi của người dân Nghệ An về dự án, cũng như những nỗ lực của chính quyền địa phương trong quá đền bù GPMB và các vấn đề liên quan để tạo điều kiện thuận lợi nhất thi công dự án đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu. Vào đầu tháng 5 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công khánh thành đoạn này trước ngày 2/9.
Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng của miền Trung nhưng để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ, các đơn vị thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu đang tập trung hết công suất máy móc, con người thi công ngày đêm.
Nhìn không khí rộn ràng của người và xe trên công trường là biết độ khẩn trương, tập trung toàn bộ nhân lực và nguồn lực chạy đua với thời gian kịp đưa dự án trọng điểm quốc gia về đúng tiến độ.
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50km, với tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2023.
Hiện tại, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công, đẩy nhanh tiến độ. Riêng dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, phấn đấu khánh thành trong tháng 9/2023.
Dù đẩy nhanh tiến độ trong quá trình thi công nhưng phải đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, cũng như trật tự ATGT tại các điểm giao với các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đang khai thác… Song song với tiến độ thi công, chất lượng công trình cũng được đơn vị thi công, tư vấn giám sát và đại diện chủ đầu tư đặc biệt quan tâm.
Theo Ban QLDA 6 (Bộ GTVT), tính đến đầu tháng 6/2023, các nhà thầu đã huy động trên công trường 8 trạm trộn bê tông nhựa, 12 trạm trộn bê tông gia cường và 285 thiết bị thi công chính (122 lu, 85 xúc, 41 ủi, 19 san, 18 rải…).
Toàn tuyến đã thi công được 39,5/ 50km cấp phối đá dăm loại I; 32,1/ 50km cấp phối gia cố xi măng; 17,6km bê tông nhựa rỗng (lớp 1); 5,2km bê tông nhựa chặt C19 (lớp 2). Giá trị sản lượng thực hiện đạt 3.495/ 4.395 tỷ đồng, đạt 79% giá trị hợp đồng.
Đây là giai đoạn nước rút nên yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát tăng ca, tăng kíp, thi công liên tục ngày đêm để đảm bảo tiến độ dự án.
Được biết, 4 gói thầu xây lắp của dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An gồm:
Gói thầu XL01 thi công xây dựng đoạn Km380+000 - Km389+900 liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả. Giá trị trúng thầu của gói thầu XL01 hơn 1.158 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
Gói thầu XL02 thi công xây dựng đoạn Km389+900 - Km405+000, nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính. Gói thầu này có giá trị trúng thầu hơn 1.163 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
Gói thầu XL03 thi công xây dựng đoạn Km405+000 - Km419+600 nhà thầu trúng thầu là liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung. Gói thầu này có giá trị trúng thầu hơn 1.266 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
Cuối cùng, gói thầu XL04 thi công xây dựng đoạn Km419+600 - Km430+000 nhà thầu trúng thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn. Giá trị trúng thầu của gói thầu hơn 1.139 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
Diễm Phước