0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 11/07/2023 08:13 (GMT+7)

Áp lực từ tỷ giá khiến NHNN thận trọng hơn trong kênh mua kỳ hạn

Theo dõi KT&TD trên

Tuần qua, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm duy trì ổn định quanh vùng 0,7% - và nới rộng chênh lệch với lãi suất USD lên trên 400 điểm cơ bản. Áp lực tỷ giá đã bắt đầu xuất hiện từ tuần cuối của tháng 6 khi nhu cầu ngoại tệ tăng mạnh.

Lãi suất liên ngân hàng ổn định ở vùng thấp

Thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ổn định và hoạt động trên kênh thị trường mở trầm lắng. Cụ thể, NHNN chào thầu 15 nghìn tỷ trên kênh kỳ hạn 7 ngày và 6 nghìn tỷ trên kênh 28 ngày, với lãi suất 4,0%, không có khối lượng trúng thầu nào được ghi nhận. Áp lực từ tỷ giá trong tuần qua cũng khiến NHNN thận trọng hơn trong kênh mua kỳ hạn và kể từ ngày 05/07, NHNN ngừng chào thầu kỳ hạn 28 ngày.

Áp lực từ tỷ giá khiến NHNN thận trọng hơn trong kênh mua kỳ hạn

Về diễn biến lãi suất liên ngân hàng, tuần qua, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm duy trì ổn định quanh vùng 0,7% - và nới rộng chênh lệch với lãi suất USD lên trên 400 điểm cơ bản.

Trong phiên họp thường kỳ tháng 7, NHNN cho biết tính đến đến 27/6, tín dụng tăng 4,03% so với cuối năm 2022 và tăng 9,08% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, về cơ cấu tín dụng, tín dụng vào kinh doanh bất động sản trong 5 tháng đầu năm vẫn tăng tới 14% và ngược lại tín dụng cho tiêu dùng bất động sản trong 5 tháng lại giảm 1,32%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng tới 15%.

"Điều này cho thấy, nhà đầu tư bất động sản là cá nhân và người mua nhà để tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng đầu tư trong bối cảnh lãi suất cho vay vẫn cao hơn giai đoạn 2020-2021", chuyên gia của SSI Research nhận định.

Về cơ cấu thời hạn trả nợ, đến nay đã thực hiện cơ cấu cho vay cho 2.800 khách hàng và hiện các TCTD đang tiếp tục triển khai. Về gói cho vay cho nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng, một số ngân hàng như BIDV, Argibank đã bắt đầu cho vay trong gói tín dụng này tuy nhiên giá trị vẫn còn hạn chế.

Tỷ giá USD/VND biến động mạnh

Các số liệu kinh tế Mỹ được công bố trong tuần trước cho thấy khá trái chiều. Trong khi ngành sản xuất vẫn ghi nhận nhiều khó khăn (ISM PMI giảm xuống 46 điểm, từ mức 46,9 điểm trong tháng 5), PMI ngành dịch vụ tích cực hơn kỳ vọng khi tăng lên 53,9 điểm, từ mức từ 50,3 của tháng 5 và tích cực hơn mức 51,3 theo kỳ vọng. Đối với thị trường lao động, số lượng việc làm phi nông nghiệp đạt 209 nghìn trong tháng 6, thấp hơn mức 309 nghìn của tháng 5 và đồng thời thấp hơn mức 224 nghìn theo dự báo.

Ngược lại, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 6 vừa qua giảm xuống còn 3,6% từ mức 3,7% của tháng 5, khớp với dự báo và thu nhập bình quân theo giờ của người lao động Mỹ tăng 0,4% so với tháng 5, tích cực hơn mức 0,3% theo dự báo.

Nhìn chung, kinh tế Mỹ vẫn duy trì được quán tính khá tích cực và giúp thị trường đặt cược xác xuất cao hơn về khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 7 (92%). Đồng USD có xu hướng đi ngang trong đầu tuần và sụt giảm sau khi số liệu về thị trường lao động được công bố vào phiên giao dịch thứ 6.

Kết tuần, DXY giảm -0,6% so với tuần trước, và các đồng tiền chủ chốt đều tăng giá mạnh so với USD như JPY (+1,46%), GBP (+1,07%) hay EUR (+0,53%).

Áp lực từ tỷ giá khiến NHNN thận trọng hơn trong kênh mua kỳ hạn

Trên thị trường trong nước, diễn biến tỷ giá USDVND khá tương đồng với xu hướng thế giới khi bật tăng mạnh trong 3 ngày đầu tuần và hạ nhiệt trong phiên giao dịch cuối tuần. Kết tuần, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng tăng 0,30%, lên VND 23,653 và đồng thời tỷ giá bán niêm yết tại các NHTM và tỷ giá tự do lần lượt tại VND 23,810 và VND 23,750, tăng 60 và 120 đồng so với tuần trước đó.

Theo SSI Research trên thực tế, áp lực tỷ giá đã bắt đầu xuất hiện từ tuần cuối của tháng 6 khi nhu cầu ngoại tệ tăng mạnh do một số khoản ngoại tệ cần phải thanh toán cũng như áp lực mang tính mùa vụ đến từ việc chuyển lợi nhuận về nước của các DN FDI. Việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các NHTW lớn trên thế giới cũng là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá.

SSI duy trì dự báo USD/VND (lãi suất liên ngân hàng) là 23.800 vào cuối năm 2023 nhờ kỳ vọng về nguồn cung ngoại tệ.

Lợi suất trái phiếu chính phủ nhích tăng trên thị trường thứ cấp

Tuần trước, KBNN đăng ký gọi thầu 7,5 nghìn tỷ đồng, ở các kỳ hạn 5, 10 và 15 năm và toàn bộ khối lượng đều trúng thầu. Lợi suất trúng thầu không thay đổi so với phiên trước đó và tính từ đầu năm đến nay, KBNN đã huy động thành công 187,6 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 46,8% kế hoạch năm.

SSI cho rằng KBNN sẽ sớm công bố kế hoạch phát hành trong Quý 3, và nhiều khả năng sẽ không có nhiều khác biệt so với Quý 3/2022. Yếu tố khác biệt duy nhất có thể là sự quay trở lại của kỳ hạn 3 năm kể tù 2016.

Lợi suất trái phiếu trên thị trường thứ cấp nhích tăng ở các kỳ hạn có giao dịch phổ biến (7-20 năm). Kết tuần đóng cửa như sau: 1 năm (2,11%, -1 bps), 3 năm (2,14%; 0 bps); 5 năm (2,14%, -1 bps); 10 năm (2,73%, +9 bps); 15Y (2,92%, +8 bps); 20Y (3,17%, +3 bps) và 30Y (3,27%, -1 bps).

Đường cong lợi suất bắt đầu trở về trạng thái bình thường khi dốc dần. Giá trị giao dịch Outright và Repos trên thị trường thứ cấp đ ingang quanh 7 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 11 tỷ đồng.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Áp lực từ tỷ giá khiến NHNN thận trọng hơn trong kênh mua kỳ hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank
Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.