0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 25/07/2023 15:56 (GMT+7)

Xuất hiện tin nhắn giả mạo 'đề nghị thanh toán tiền điện'

Theo dõi KT&TD trên

Vừa qua, khách hàng sử dụng điện tại Quảng Ngãi đã nhận được tin nhắn lạ mạo danh ngành điện với nội dung "đề nghị khách hàng thanh toán tiền điện". Đây là một hình thức lừa đảo mới xuất hiện.

Xuất hiện tin nhắn giả mạo đề nghị thanh toán tiền điện
Xuất hiện tin nhắn giả mạo EVNCPC

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ghi nhận xuất hiện tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) của đơn vị.

Cụ thể, vừa qua, EVNCPC nhận được phản ánh từ một khách hàng sử dụng điện tại Quảng Ngãi về việc nhận được tin nhắn lạ có nội dung đề nghị khách hàng thanh toán tiền điện.

Qua kiểm tra, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) cho biết từ tháng 3/2023, CPCCC đã dừng gửi SMS và chuyển sang các kênh Zalo OA và App EVNCPC CSKH để gửi thông báo đến khách hàng này; kiểm tra lịch sử gửi đến số điện thoại khách hàng từ tháng 3/2023 cũng không ghi nhận có phát sinh tin nhắn mới.

Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPCIT) đã phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ SouthTelecom, nhà mạng VNPT kiểm tra và xác nhận không gửi tin nhắn SMS đến số điện thoại khách hàng trên với định danh Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).

Đánh giá sơ bộ ban đầu, CPCIT nhận định, đối tượng đang vận hành thử nghiệm 01 trạm BTS giả để gửi tin nhắn giả mạo. Hiện, EVNCPC chưa ghi nhận thêm phản ánh nào khác từ các khách hàng khác.

Hiện EVNCPC đang phối hợp với các nhà mạng để có biện pháp dự phòng, ngăn chặn; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn thương hiện (SMS brandname) để tăng cường đảm bảo an toàn thông tin.

EVNCPC khuyến cáo khách hàng khi nhận tin nhắn mới, tin nhắn lạ có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo, hãy thông báo ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNCPC 19001909. Khách hàng tuyệt đối không click vào các đường link trong tin nhắn, không cung cấp thông tin hay chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Theo Bộ Công Thương, khi nhận được những tin nhắn như trên, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ Ngân hàng, tổ chức… để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, tổ chức…không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người tiêu dùng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng , tổ chức…để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng, tổ chức…và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.

Thanh Phong

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện tin nhắn giả mạo 'đề nghị thanh toán tiền điện'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Để giá bất động sản không bị “thổi giá”
Một nền kinh tế được cho là phát triển bình thường, đúng quy luật khi và chỉ khi giá cả và lương, thu nhập của đại bộ phận nhân dân là một thể thống nhất. Song trong suốt thời gian dài, lĩnh vực bất động sản bị “thả nổi”, đầu cơ dẫn đến giá tăng chóng mặt.
Xử phạt gần 1 tỷ đồng vi phạm đối với sản phẩm yến chưng
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước vừa tiến hành xử phạt số tiền 961,1 triệu đồng đối với Công ty TNHH Yến Trí Việt về 07 hành vi vi phạm trong kinh doanh thực phẩm bổ sung; đồng thời hoàn tất việc chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để tiếp tục điều tra về các SP có dấu hiệu là hàng giả.