0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 11/09/2023 07:17 (GMT+7)

Tin vui cho người lao động

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 3/4/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 338/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030”.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã họp trực tuyến các địa phương trên cả nước triển khai kế hoạch thực hiện đề án trên. Đến nay, các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhanh chóng bắt tay vào cuộc. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, bước đầu còn gặp không ít khó khăn. Báo điện tử Xây dựng ghi nhận thời gian đầu thực hiện “Quyết định 338” tại một số địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Kỳ 1: Tin vui cho người lao động
Người thu nhập thấp ở khu Nhà ở xã hội khu đô thị Tây Bắc, thành phố Rạch Giá, quy mô 1.011 căn do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang làm chủ đầu tư.

Đăng ký hàng ngàn căn NƠXH

Ngay khi Đề án được triển khai, tại cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, địa phương đã ban hành Kế hoạch số 139/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định 338. Cà Mau đăng ký phấn đấu đến năm 2030, tổng số căn hộ NƠXH hoàn thành khoảng 2.900 căn; trong đó, giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 1.100 căn; giai đoạn 2026-2030 hoàn thành khoảng 1.800 căn. Tỉnh Sóc Trăng với đặc thù tỉnh có khu công nghiệp, đồng bào dân tộc nên địa phương đặt mục tiêu xây dựng ít nhất 6.400 căn hộ cho các nhóm đối tượng thu nhập thấp và công nhân lao động đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, tổng số NƠXH bố trí chung cho các nhóm đối tượng được hưởng chính sách NƠXH và nhà ở công nhân khu công nghiệp đạt ít nhất 6.400 căn hộ. Đối với NƠXH cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo các chương trình mục tiêu, giai đoạn đến năm 2025 sẽ hoàn thành hỗ trợ về nhà ở cho khoảng 3.000 hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Tỉnh Kiên Giang được giao chỉ tiêu hoàn thành 3.500 căn vào năm 2030. Để hoàn thành chỉ tiêu trên, UBND tỉnh Kiên Giang chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2022-2025 hoàn thành có 1.700 căn, 2026-2030 là 1.800 căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp. Tỉnh đánh giá cao quyết định bởi mục đích phát triển NƠXH nhằm phù hợp với khả năng chi trả của người dân có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất. Khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở theo cơ chế thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại. Tỉnh Trà Vinh được giao chỉ tiêu đến 2025 là 8.900 căn NƠXH. Trong khi đó, năm 2023 dự kiến hoàn thành gần 1.500 căn. Như vậy, theo chỉ tiêu của tỉnh được giao cần phải phát triển thêm khoảng 7.400 căn. Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh đang nghiên cứu và đưa vào Kế hoạch phát triển nhà ở trên đia bàn tỉnh đến năm 2025 và hàng năm của tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét để tổ chức triển khai thực hiện.

Kỳ 1: Tin vui cho người lao động
Đại diện lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cùng nhà đầu tư khởi công dự án NƠXH.

Nhu cầu NƠXH rất lớn

Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, Quyết định 338 được triển khai, người lao động, người có thu nhập thất hết sức phấn khởi. Đánh giá của các cơ quan chức năng, phân khúc NƠXH là nhu cầu chính đáng mà người lao động “khát” thời gian dài. Đề án hoàn thành sẽ giải tỏa nhu cầu nhà ở cho người lao động, hộ nghèo ở đô thị. Ông Mã Minh Tâm – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau cho biết, nhu cầu về NƠXH trên địa bàn tỉnh khoảng 19.310 người, 4.827 căn. Dự báo nhu cầu này đến năm 2025 khoảng 25.500 người, 6.450 căn; năm 2030 sẽ là 33.500 người, 8.524 căn. Ông Tâm nói: “Sở đã làm việc với các chủ đầu tư về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án NƠXH. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư lập bảng tiến độ chi tiết thực hiện dự án NƠXH gửi Sở Xây dựng xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, đối với những dự án nào đã giải phóng mặt bằng đạt trên 70%, đề nghị nhà đầu tư tích cực, chủ động phối hợp với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng và tiến hành khởi công dự án”.

Tương tự, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang khẳng định, nhu cầu NƠXH trên địa bàn tỉnh rất lớn. Hiện tổng diện tích phát triển NƠXH của Kiên Giang 20.141,7m2 sàn, tương đương 306 căn. Hai dự án NƠXH đang triển khai gồm: NƠXH khu đô thị Tây Bắc, thành phố Rạch Giá, quy mô 1.011 căn, đã xây dựng xong khoảng 715 căn, bàn giao cho khách hàng 100 căn. NƠXH khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm, thành phố Phú Quốc quy mô 1.327 căn. Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng: “Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, tỉnh sẽ rà soát, tạo mọi điều kiện cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách của Nhà nước. Các đối tượng khó khăn, thu nhập thấp, đồng bào dân tộc, công nhân lao động... phải có nhà ở theo nhu cầu. Tỉnh kêu gọi nhà đầu tư, huy động mọi nguồn lực, kể cả nguồn vốn lồng ghép từ Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tập trung xây dựng nhà ở cho các đối tượng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ”.

Tại Sóc Trăng, Sở Xây dựng tỉnh triển ngay đề án. Bước đầu, tỉnh tập trung đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư dự án nhà ở công nhân thuộc Khu dịch vụ và cư xá công nhân Khu công nghiệp An Nghiệp và dự án Nhà ở thuộc khu thiết chế Công đoàn tại Khu công nghiệp An Nghiệp (huyện Châu Thành, Sóc Trăng) với tổng số hơn 2.200 căn nhà và căn hộ chung cư để khởi công xây dựng trong năm 2023. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ đẩy nhanh việc triển khai các dự án NƠXH Dự án phát triển đô thị và tái định cư Khu 5A, phường 4, thành phố Sóc Trăng, dự kiến đáp ứng khoảng 900-1.000 căn nhà; khu NƠXH phường 4, xây dựng khoảng 500 căn nhà và tiếp tục triển khai dự án nhà ở công nhân ở xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành trên diện tích gần 5ha; dự án nhà ở phường 2, thành phố Sóc Trăng trên diện tích hơn 6ha.

Hiện các địa phương đang chạy “nước rút” triển khai NƠXH.

Kỳ 2: Làm thế nào để Đề án hiệu quả ?

Bạn đang đọc bài viết Tin vui cho người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Công an Thừa Thiên Huế khẩn trương ứng phó với bão số 4
Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, Công an nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động tham mưu phương án, kế hoạch và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ứng phó tình hình mưa, bão.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.