Thanh Thủy (Phú Thọ): Dân “tố” Công ty Dũng Mạnh làm đường sai thiết kế
Mới đây, người dân xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) liên tục phản ánh đến Báo điện tử Xây dựng về việc Công ty TNHH MTV Thương mại xây dựng Dũng Mạnh thi công làm đường giao thông nông thôn từ cầu Ngòi Táo đến cầu Trắng xã Đoan Hạ không đúng với quy định sai thiết kế.
Để có thông tin khách quan cung cấp đến độc giả, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến tìm hiểu trực tiếp. Như người dân cho biết, tại khu vực từ cầu Ngòi Táo đến cầu Trắng xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy trước đây chỉ là con đường giao thông nội đồng rất nhỏ và khó đi do mặt đường đất nhấp nhô. Sau khi có trương trình hỗ trợ từ huyện, Dự án công trình cải tạo nâng cấp đường từ cầu Ngòi Táo đến cầu Trắng xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy đã được triển khai.
Nhà thầu thi công là Công ty Dũng Mạnh có trụ sở ở thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ. Trong quá trình thi công, công ty này đã bị người dân tố về việc thi công sai thiết kế, không có lề đường theo quy định, công trường không có biển bảng cảnh báo, đường vừa làm xong có dấu hiệu nứt nẻ...
Theo ông N.V. Sỹ là người dân ở khu 1, xã Đoan Hạ cho hay: "Đoạn đường này chưa đến 1km, thi công từ năm ngoái đến nay mới hoàn thành. Hơn nữa, đơn vị thi công làm đường giao thông không đúng thiết kế vì vậy khi bị người dân ý kiến họ đã khoan đóng đinh, can cạp mở rộng thêm mặt đường”.
Trao đổi với ông Phạm Xuân Thư – Chủ tịch UBND xã Đoan Hạ cho biết, công trình làm đường giao thông nông thôn Đoan Hạ được UBND huyện Thanh Thủy phê duyệt chủ trương đầu tư, thiết kế dài hơn 1,4km chia làm 2 tuyến. Đến nay, công trình này chưa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, thiết kế… Công ty Dũng Mạnh là đơn vị thi công xây dựng tuyến 2 của công trình đường giao thông.
Trong quá trình thi công tuyến 2, chính quyền xã nhận được kiến nghị, phản ánh của người dân về việc làm đường chậm, kéo dài gây bụi bẩn, làm không đúng quy định… Ngay khi tiếp nhận ý kiến của người dân, chính quyền xã Đoan Hạ đã cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trạng, làm việc với đơn vị thi công để có giải pháp xử lý phản ánh từ người dân.
Ông Thư cho biết thêm, ban đầu mặt đường tuyến 2 phê duyệt thiết kế rộng 3,5m, mỗi bên có lề rộng 0,5m. Thời gian trước Tết, Công ty Dũng Mạnh thi công làm mặt đường rộng 3,5m; nhưng đầu tháng 4 mới đây đã tiến hành can cạp làm bề mặt đường rộng thêm 1m. Việc phát sinh làm 1m bề rộng mặt đường là thực tế thi công, 1 bên mép đường đã ra sát mép ruộng của người dân, không còn đủ diện tích lề đường 0,5m; trong khi 1 bên lề đường còn rộng. Do đó, Công ty Dũng Mạnh mới đây đã thi công can cạp đổ rộng thêm mặt đường 1m. Tức là, diện tích 1m lề của đường biến thành mặt đường.
Hiện công trình đường giao thông nông thôn vẫn đang thi công, chưa nghiệm thu. Công tác chỉ đạo xử lý giải quyết việc phát sinh đơn vị thi công làm lề đường thành mặt đường, không đúng như phê duyệt, thiết kế ban đầu về việc này không thuộc thẩm quyền của xã Đoan Hạ, chủ đầu tư huyện Thanh Thủy sẽ kiểm tra, quyết định. Trong quá trình làm đường giao thông tuyến 2, xã chúng tôi cử đại diện giám sát cộng đồng, khi tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân thì làm việc trực tiếp trao đổi báo cáo "bằng miệng" với đơn vị thi công, chủ đầu tư, không làm tổng hợp, báo cáo bằng văn bản".
Trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, ông Bùi Tuấn Anh (đại diện Công ty Dũng Mạnh làm việc với báo chí) cho biết, tuyến 2 của dự án có hơn 60m mặt đường chiều rộng là 3,5m còn phần can cạp thêm 1m là phát sinh sau. Còn muốn biết tại sao lại can cạp thêm 1m thì cứ liên hệ chủ đầu tư thì sẽ biết. Khi nhắc đến việc cung cấp bản vẽ thiết kế thi công điều chỉnh được các cơ quan chức năng phê duyệt thì ông Tuấn Anh không thể cung cấp được.
Tìm hiểu được biết, ngày 21/11/2022, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy Dương Quốc Lâm ký Quyết định số 4893/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường từ cầu Ngòi Táo đến cầu Trắng xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy.
Đến ngày 14/3/2023, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy ký Quyết định số 1191/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường từ cầu Ngòi Táo đến cầu Trắng. Theo đó, công trình đường giao thông bê tông có chiều dài hơn 1,4km, với kinh phí đầu tư gần 6 tỷ đồng bao gồm 2 tuyến.
Tuyến 1 kéo dài 821,79m (bắt đầu từ cầu Trắng đến điểm cuối tuyến đi cầu Ngòi Táo); bề mặt đường rộng 5,5m; lề đường đất mỗi bên rộng 0,5m; hệ thống thoát nước dọc thiết kế 764,12m rãnh chịu lực xây gạch, tấm đan đậy bằng bê tông cốt thép; hệ thống thoát nước ngang thiết kế mới 1 cống tại cọc 35.
Tuyến 2 kéo dài 604,2m (bắt đầu từ đường bê tông đi đồng Mải, cuối tuyến nối với đường bê tông đường tỉnh 317); bề mặt đường rộng 3,5m; lề đường mỗi bên rộng 0,5m; hệ thống thoát nước thiết kế mới 1 cống tại cọc 69T1 và 1 cống tròn tại cọc 41T1.
Công trình làm đường giao thông từ cầu Ngòi Táo đến cầu Trắng do UBND huyện Thanh Thủy làm chủ đầu tư; thời gian từ 2022-2024. Công trình có mục tiêu cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
Đối với một công trình không có hành lang lề đường liệu có đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng công trình? Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ vào cuộc thanh kiểm tra làm rõ, tránh những tiêu cực gây thất thoát ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội.