Sau vụ đăng bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, YODY lại bị phạt và truy thu thuế hơn 1 tỷ đồng
Mới đây, Công ty CP Thời trang YODY đã bị thu hồi số tiền hơn 1 tỷ đồng, do doanh nghiệp này khai sai thuế dẫn đến nộp thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp từ năm 2020-2022.
Trước đó, Yody cũng đã bị xử phạt do chia sẻ video hình ảnh bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Kê khai sai thu nhập doanh nghiệp
Mới đây, các cơ quan báo chí đưa tin về việc cơ quan thanh tra tỉnh Hải Dương vừa có kết luận việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với nhà nước đối với Công ty Cổ phần Thời trang YODY (Thời trang YODY).
Theo đó, Thời trang YODY đã kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 3 năm 2020, 2021 và 2022 số tiền là gần 942 triệu đồng. Trong đó, năm 2020 là hơn 135 triệu đồng, năm 2021 là trên 287 triệu đồng và năm 2022 là hơn 518 triệu đồng.
Cùng với đó, Thời trang YODY cũng đã khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp năm 2020, 2021 và 2022 số tiền là hơn 141,4 triệu đồng.
Từ đó, cơ quan thanh tra yêu cầu Thời trang YODY phải thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các văn bản pháp luật về thuế. Đồng thời, họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với hạn chế, thiếu sót và khẩn trương có biện pháp khắc phục kịp thời.
Ngoài ra, Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương đã ra quyết định thu hồi số tiền hơn 1 tỷ đồng của Thời trang YODY vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh Hải Dương
Liên quan đến doanh nghiệp này, ngày 30/1/2024, Chi cục Thuế thành phố Hải Dương cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Thời trang YODY.
Trước đó, tháng 4/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt 15 triệu đồng đối với vi phạm của YODY dơn đơn vị này chia sẻ video hình ảnh bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Cùng với đó, Công an tỉnh Hải Dương.
Sau khi video hình ảnh bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được doanh nghiệp này chia sẻ, YODY đã bị dư luận phản ứng mạnh mẽ, đòi ''tẩy chay'' sản phẩm. Thời trang YODY sau đó đã ra thông báo xin lỗi về vụ việc, thừa nhận sai sót trên là không thể bao biện và gửi lời xin lỗi đến người dân Việt Nam vì đã để xảy ra sự cố.
“Sai sót này xảy ra do bộ phận truyền thông của chúng tôi đã sơ suất trong quá trình xử lý hình ảnh và kiểm duyệt nội dung của video” - Yody lên tiếng sai sót này là không thể bao biện và gửi lời xin lỗi đến người dân Việt Nam vì đã để xảy ra sự cố.
Nhiều dấu hỏi lớn về bức tranh tài chính của Thời trang YODY
Bắt đầu từ thương hiệu thời trang Hi5 ra đời năm 2009, Hi5 được đổi tên thành YODY vào năm 2014. Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Thời trang YODY thành lập tháng 3/2017, có địa chỉ trụ sở tại phường Việt Hoà, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.
Vào thời điểm đăng ký thay đổi vào tháng 10/2022, Yody có vốn điều lệ 452 tỷ đồng. Sáng lập của Thời trang YODY là Nguyễn Việt Hoà (SN 1984). Ông Hòa cũng là CEO và đại diện pháp luật của doanh nghiệp.
Tại thời điểm ngày 2/1/2024, công ty có 41 chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động tại 39 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngành nghề kinh doanh chính của Thời trang YODY là bán lẻ hàng may mặc, giày dép, hàng da và giả da trong các cửa hàng chuyên doanh.
Theo thông tin từ nhãn hàng này, đầu tháng 10/2023, YODY chính thức mở cửa hàng thứ 250, đánh dấu một cột mốc ấn tượng trong hành trình phát triển của mình. YODY là hãng thời trang rất tập trung đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo. Fanpage của thương hiệu hiện có hơn 1 triệu lượt thích, hơn 200 ngàn lượt follow trên TikTok với một số video hơn triệu lượt xem.
Thậm chí hồi 2021, CEO YODY - ông Nguyễn Việt Hoà đã cùng cả gia đình trực tiếp Livestream. Sau hơn 90 phút chia sẻ, Thời trang YODY đã thu về tổng số người tiếp cận lên tới 2 triệu, hơn 51 ngàn lượt chia sẻ, 6.8 ngàn like và 7.5 ngàn bình luận. 1021 đơn hàng thu về, đạt tổng doanh số trên 500 triệu (tính trong thời gian livestream).
Không chỉ vậy, thương hiệu thời trang này còn không ngại chi tiền để mời nghệ sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Đông Nhi - Ông Cao Thắng, Nhã Phương, Trường Giang, diễn viên Hồng Diễm, Việt Anh để quảng bá sản phẩm.
Quay ngược thời gian để thấy sự phát triển thần tốc của hàng thời trang này, “bước khởi đầu” của YODY phải kể đến là ngày 25/4/2014 khi khai trương cửa hàng đầu tiện tại số 22 Chùa Bộc (Hà Nội); tới ngày 14/7/2014 tiếp tục khai trương cửa hàng thứ 2 tại Chí Linh (Hải Dương)… Từ đó đến nay, YODY không ngừng lớn mạnh. Theo thống kê, đến năm 2016, Yody đã có 38 cửa hàng; năm 2017 tăng lên 63 cửa hàng tại 30 tỉnh, thành; năm 2018 con số này là 73 cửa hàng và đến tháng 10/2023 doanh nghiệp này chính thức cán mốc 250 cửa hàng trên cả nước.
Không chỉ phát triển nhanh chóng về quy mô hoạt động,doanh nghiệp này cũng liên tục tăng trưởng về nguồn vốn. Theo thông tin, tài liệu được công bố và tìm hiểu trên Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, YODY đã tăng vốn 4 lần trong hai năm 2021 và 2022. Vốn điều lệ của công ty này từ vỏn vẹn 10 tỷ đồng đã lên tới 452 tỷ đồng vào tháng 10/2022.
Cụ thể, tháng 3/2021 doanh nghiệp này nâng vốn từ 10 lên 15 tỷ đồng. Chỉ 4 tháng sau, vốn điều lệ của Thời trang YODY đã đạt gấp gần 10 lần, ở mức 106 tỷ đồng. Tháng 7 năm 2022, doanh nghiệp này tiếp tục tăng vốn điều lệ lên mức 450 tỷ đồng và thêm 3 tháng nữa để điều chỉnh vốn điều lệ ở mức 452 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp thời trang này không được công bố.
Trong bối cảnh năm 2021 và nửa đầu 2022 khi đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều ngành nghề, lĩnh vực chật vật tồn tại thì Thời trang YODY chỉ trong vòng 1 năm 7 tháng, đã có mức tăng vốn điều lệ khủng, gấp hơn 40 lần.
Tỷ lệ thuận với việc vốn điều lệ tăng theo cấp số nhân, doanh thu của Yody cũng tăng mạnh. Cụ thể, kết thúc năm năm 2019, doanh thu của Yody là 70 tỷ đồng thì đến năm 2020, con số này tăng lên gấp hơn 1,6 lần đạt mức 118 tỷ đồng.
Thậm chí, năm 2021 Thời trang YODY bùng nổ khi phát triển đến con số khoảng 200 của hàng trên toàn quốc, doanh thu của đơn vị này cũng đạt đến con số nghìn tỷ, ở mức 1.094 tỷ đồng, tăng 827% so với năm 2020.
Mặc dù vốn điều lệ và doanh thu liên tục tăng mạnh nhưng lợi nhuận của Thời trang YODY lại là một dấu hỏi lớn. Theo đó, nếu như năm 2017, Thời trang YODY đạt doanh thu khoảng 28 tỉ đồng, lợi nhuận 274 triệu đồng; Năm 2018: doanh thu 32 tỷ đồng, lợi nhuận giảm xuống chỉ còn… 8 triệu đồng;
Đến năm 2019 doanh thu của Thời trang YODY đạt 70 tỷ đồng, lợi nhuận ở mức 1 tỷ đồng. Năm 2020 doanh thu tăng mạnh lên 118 tỷ đồng, lợi nhuận tăng lên 2,5 tỷ đồng. Đáng chú ý nhất, năm 2021 trong khi doanh thu của Thời trang YODY vượt 1.000 tỷ đồng thì lợi nhuận lại chỉ vỏn vẹn có 11 tỷ đồng. Nghĩa là ở năm 2021, lợi nhuận của Yody lại chỉ bằng 1/100 so với doanh thu. Đây là tỷ suất lợi nhuận rất thấp và so với sức tăng vốn điều lệ cũng như doanh thu sẽ khiến nhiều người thắc mắc.
Và kết năm 2022, quy mô của Yody tiếp tục được mở rộng, vốn điều lệ tăng lên 452 tỷ đồng. Doanh thu năm này cũng tăng mạnh, từ 1.431 tỷ đồng vào năm 2021 lên 3.440 tỷ đồng vào năm 2022. Lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Thời trang YODY lên tới 145 tỷ đồng, gấp 14 lần năm 2021.
Ghi nhận vào ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Thời trang YODY là 1.473 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là hơn 600 tỷ đồng, nợ ngắn hạn phải trả là 720 tỷ đồng và nợ dài hạn là 152 tỷ đồng.
Hồng Quang