0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 28/02/2024 11:31 (GMT+7)

Dính loạt sai phạm, City Auto bị phạt và truy thu thuế 5,7 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

CTCP City Auto (HoSE: CTF) vừa nhận được quyết định của Tổng Cục thuế - Cục thuế Tp. Hồ Chí Minh về việc sửa đổi, bổ sung quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Loạt sai phạm về kê khai thuế

Theo quyết định ngày 26/02, Cục Thuế TPHCM cho biết City Auto đã có hành vi kê khai sai nhưng không dẫn đến và dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) phải nộp, vi phạm quy định của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019.

Cụ thể, Doanh nghiệp đã kê khai xác định số thuế VAT đầu vào được khấu trừ và số thuế VAT đầu ra chưa đúng, vi phạm quy định. Đối với thuế TNDN, Doanh nghiệp kê khai hạch toán vào chi phí các khoản chi phát sinh không được trừ và xác định doanh thu chịu thuế chưa đúng, qua đó làm giảm thu nhập chịu thuế, tăng số lỗ và giảm số thuế phải nộp. Ngoài ra, CTF còn có lỗi sử dụng hóa đơn kinh doanh bất hợp pháp.

Dính loạt sai phạm City Auto bị phạt và truy thu thuế 57 tỷ đồng

Với các vi phạm trên, CTF bị phạt hơn 843 triệu đồng. Trong đó, hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế TNDN bị phạt hơn 504 triệu đồng, thiếu thuế VAT bị phạt gần 259 triệu đồng, thiếu thuế TNCN phải nộp bị phạt hơn 67 triệu đồng, và vi phạm thủ tục về thuế bị phạt 13 triệu đồng.

Về biện pháp khắc phục, CTF bị truy thu hơn 4.15 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Trong đó, thuế VAT gần 1.3 tỷ đồng, thuế TNDN hơn 2.5 tỷ đồng và thuế TNCN gần 337 triệu đồng. Ngoài ra, tiền chậm nộp 3 khoản thuế trên là 745 triệu đồng.

Tổng cộng, CTF bị xử phạt và truy thu hơn 5.7 tỷ đồng.

Sau khi kiểm tra, Doanh nghiệp được giảm trừ thuế VAT số tiền gần 432 triệu đồng, qua đó giảm được số tiền phải nộp phạt (số tiền phạt theo quyết định cũ hơn 1.1 tỷ đồng). Cục yêu cầu CTF khai điều chỉnh số thuế giảm khấu trừ trên vào hồ sơ khai thuế trong kỳ tính thuế gần nhất.

Đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, ngày 05/02, CTF đã có văn bản giải trình. Theo đó, Doanh nghiệp cam kết việc mua bán hàng hóa, dịch vụ là có thật, còn lỗi vi phạm sử dụng hóa đơn bất hợp pháp thuộc về bên bán hàng. Doanh nghiệp cũng đã hạch toán trong sổ kế toán đầy đủ theo quy định.

Cục Thuế TPHCM đã có văn bản xin ý kiến hướng dẫn tới Tổng Cục Thuế về hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp của CTF, nhưng hiện chưa được trả lời. Trường hợp Tổng Cục Thuế có hướng dẫn khác, Cục Thuế TPHCM sẽ điều chỉnh tương ứng.

Trước đó, theo quyết định ngày 29/1/2024 của Cục Thuế TP.HCM, City Auto bị xử phạt và truy thu thuế gần 6 tỷ đồng, trong đó: Phạt tiền 1,1 tỷ đồng; truy thu thuế vào Ngân sách Nhà nước 4,1 tỷ đồng và phạt tiền chậm nộp thuế 716 triệu đồng.

Kinh doanh bết bát do sức mua giảm mạnh

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, sức mua giảm mạnh, tình hình kinh doanh của City Auto cũng không mấy khả quan.

Dù ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 7.385,2 tỷ đồng, doanh thu hoạt động tài chính đạt 184,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 335% so với năm trước. Tuy nhiên, lãi ròng thu về chỉ 43 tỷ đồng, giảm 61%.

Dính loạt sai phạm City Auto bị phạt và truy thu thuế 57 tỷ đồng

Theo giải trình từ phía CTF, năm 2023, thị trường kinh doanh ô tô sụt giảm do suy thoái toàn cầu, qua đó ảnh hưởng đến sức mua, sức tiêu dùng đối với mặt hàng ô tô.

Theo ông Nguyễn Đăng Hoàng, Tổng giám đốc CTF cho biết, sức mua sắm quý IV hàng năm rất mạnh nhưng năm 2023 thì yếu. Cả năm 2023 đối diện nhiều khó khăn, để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định và đạt kế hoạch đề ra là rất thách thức. Dù kỳ vọng các chính sách của Chính Phủ sẽ có tác động thúc đẩy tăng trưởng, kích thích tiêu dùng, đặc biệt là với ngành ô tô, còn được giảm 50% thuế trước bạ trong năm 2023 – thực tế thì không như vậy. Cạnh tranh khốc liệt khiến giá bán giảm mạnh hơn các năm trước, tác động đến lợi nhuận toàn ngành.

Hồi đầu năm, CTF đặt kế hoạch tăng đến 42% doanh thu cũng như lượng xe bán ra so với thực hiện năm 2022. Đến nay, so với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế, Công ty chỉ mới thực hiện lần lượt 79% và 34%.

Cuối năm 2023, tổng tài sản của Công ty kinh doanh ô tô đã tăng thêm gần 50% so với hồi đầu năm. Trong đó, khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng gần gấp đôi, lên hơn 1.000 tỷ đồng. Khoản phải thu các khách hàng khác tăng thêm gần 330 tỷ đồng. Tồn kho của CTF tăng thêm gần 30%, đạt 618 tỷ đồng cuối năm 2023.

Ngoài ra, đầu tư tài chính dài hạn cũng ghi nhận đột biến trong năm 2023, từ 115 tỷ đồng lên 408 tỷ đồng. Trong kỳ, CTF đầu tư thành lập CTCP Auto Dĩ An – Bình Dương và sở hữu 20% vốn cổ phần giá trị 26 tỷ đồng; phát sinh thêm khoản đầu tư vào CTCP Dasonmotors nắm giữ 15% số tiền 160,2 tỷ đồng.

Trong cơ cấu nguồn vốn, nợ ngắn hạn hơn 2.301 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay ngắn và dài hạn là 2.187 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu 1.076 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 924,6 tỷ đồng hồi đầu năm.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Dính loạt sai phạm, City Auto bị phạt và truy thu thuế 5,7 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).