0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 08/03/2023 08:45 (GMT+7)

Quảng Trị: Thống nhất xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới Lao Bảo – Đensavan

Theo dõi KT&TD trên

Trên cơ sở thống nhất giữa hai tỉnh Quảng Trị (Việt nam) và tỉnh Savannakhet (Lào), Tổ công tác 626 tỉnh Quảng Trị đã tiến hành xây dựng Đề cương chi tiết và xây dựng dự thảo Đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo – Đensavan.

Quảng Trị: Thống nhất xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới Lao Bảo – Đensavan
Trung tâm Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Theo đề án đã được 2 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet thống nhất, về phía Việt Nam, Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, có diện tích 15.854ha (gồm thị trấn Lao Bảo, thị trấn Khe Sanh và các xã: Tân Thành, Tân Long, Tân Liên, Tân Lập và Tân Hợp (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Về phía Lào, khu vực Khu thương mại biên giới Đensavan từ Bản Đông đến biên giới Việt Nam (cửa khẩu) có chiều dài 19km dọc theo sông Sê Pôn và tuyến Đường 9, chiều rộng khoảng 1km, gồm 13 bản.

Đến nay, chủ trương về nghiên cứu thí điểm xây dựng Khu kinh tế thương mại qua biên giới trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây đã được Bộ Chính trị, Chính phủ hai nước đưa vào văn bản Thỏa thuận của hai nước để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Tại Kế hoạch số 14-KH/TW, ngày 03/02/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “triển khai thực hiện Thỏa thuận cấp cao Việt Nam - Lào năm 2023” đã giao nhiệm vụ cho Ban cán sự đảng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện.

Khi triển khai xây dựng, Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavan sẽ dựa trên mô hình hai nước hai khu kinh tế, có sự thống nhất về cơ chế, chính sách. Cụ thể, hai bên cùng xây dựng một khu kinh tế thương mại xuyên biên giới đối xứng về quy mô trên lãnh thổ hai nước, có sự kết nối về hạ tầng và chính sách nhưng mỗi bên tự chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý khu hợp tác xuyên biên giới trên phạm vi lãnh thổ của mình.

Trong quá trình hoạt động, sẽ tiến hành xây dựng "hàng rào cứng" đảm bảo cách ly hoạt động bên trong và bên ngoài tại một số khu vực như: khu phi thuế quan, khu vực kho bãi hàng hóa chờ kiểm hóa, cảng cạn, khu công nghiệp; thực hiện một số chính sách ưu đãi chung, thống nhất về thuế, thủ tục hải quan, thu hút đầu tư…

Giai đoạn 2023 - 2030, Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavan sẽ tập trung quy hoạch, đầu tư hạ tầng khu vực cửa khẩu hai nước để phát triển dịch vụ logistics và hình thành 1 khu công nghiệp có quy mô từ 100-200ha tại Khu thương mại biên giới Đensavan; quy hoạch các địa điểm thuận lợi dọc tuyến Quốc lộ 9 trong phạm vi Khu thương mại biên giới Đensavan và khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo để các doanh nghiệp đầu tư hệ thống kho bãi, trung chuyển hàng hóa. Đặc biệt, sẽ thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách vượt trội tại khu kinh tế này để rút kinh nghiệm áp dụng cho các khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới khác trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

Dự kiến, Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo được quy hoạch, đầu tư hạ tầng để phát triển dịch vụ logistics và hình thành khu công nghiệp sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng để kinh doanh, sản xuất. Từ đó, sẽ tạo công ăn việc làm cho đông đảo công nhân lao động trong khu vực Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo cũng như trên toàn tỉnh Quảng Trị. Như vậy, đề án này không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế vĩ mô, mà trong đó, còn có ý nghĩa trọng tâm về khía cạnh việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng thị trường lao động, đời sống người dân ở khu vực này.

Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định: Việc xây dựng thí điểm Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo – Đensavan là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Từ đó, cần phải đề xuất với cấp có thẩm quyền phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan nước bạn Lào ký hiệp định để cụ thể hóa trách nhiệm, thời gian, phân công công việc cụ thể một cách đồng bộ, hợp lý, song song với hai bên để đề án sớm được thực thi một cách thuận lợi.

Hi Hữu

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Thống nhất xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới Lao Bảo – Đensavan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD
Rạng sáng nay 20/11, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước niêm yết giữ 24.293 đồng/USD. Cùng thời điểm, các ngân hàng thương mại chủ yếu chỉ thay đổi giá mua và vẫn giữ giá bán ở 25.507 đồng. Chỉ số USD Index (DXY) đạt 106,37 điểm.
Ứng phó khi tỷ giá USD/VND liên tục tăng cao
Tỷ giá USD/VND liên tục tăng cao và thiết lập kỷ lục mới. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cơ quan quản lý cần làm gì để ứng phó với biến động của tỷ giá.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.