0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 04/10/2023 07:13 (GMT+7)

Nhiều ý kiến trái chiều quanh kiến nghị điều chỉnh Cụm công nghiệp và chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích

Theo dõi KT&TD trên

Xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 và loạt ý kiến trái chiều của sở ngành, chuyên gia về kiến nghị điều chỉnh quy hoạch của Tổng Công ty Khánh Việt (Khánh Hòa) tại dự án Cụm công nghiệp và chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích.

Khánh Hòa: Nhiều ý kiến trái chiều quanh kiến nghị điều chỉnh Cụm công nghiệp và chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích
Dự án Cụm công nghiệp và Chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa đã được đầu tư hạ tầng và đưa vào vận hành.

Đề xuất “lạ”: Đưa ngành chăn nuôi vào cụm công nghiệp

Cụm công nghiệp và chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích do Tổng Công ty Khánh Việt làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 37121000147, chứng nhận lần đầu ngày 15/6/2009.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Cụm công nghiệp và Chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích được bố trí đầu tư các ngành nghề: May mặc; may da; thuộc da; trại cá sấu…

Ngày 14/8/2023, Tổng Công ty Khánh Việt đã có Báo cáo số 419/TCTKV gửi UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm Công nghiệp và Chăn nuôi Khatoco Ninh Ích.

Báo cáo của Tổng Công ty Khánh Việt nêu rõ: Kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa bổ sung điều chỉnh thêm các ngành nghề như: Chăn nuôi, cơ khí, thủ công mỹ nghệ… được đầu tư vào Cụm công nghiệp và Chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Khánh Việt mong muốn xin được điều chỉnh mật độ xây dựng các lô đất lên 70% (phù hợp với quy hoạch xây dựng 01:2021). Đồng thời, điều chỉnh cục bộ quy hoạch tính chất ngành nghề đối với từng lô đất theo hướng quy hoạch mở, không chỉ định các ngành nghề cụ thể cho vị trí lô đất.

Đặc biệt, Tổng Công ty Khánh Việt còn kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Cụm công nghiệp và Chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích nhưng không phải tổ chức lấy ý kiến cộng đồng khu dân cư trong khu vực điều chỉnh quy hoạch và khu vực lân cận.

Theo nhiều chuyên gia và các Sở, ngành cho ý kiến, UBND tỉnh Khánh Hòa cần phải thận trọng với các kiến nghị điều chỉnh của Tổng Công ty Khánh Việt liên quan đến việc: Đưa ngành nghề chăn nuôi vào dự án khu công nghiệp và điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án mà không lấy ý kiến cộng đồng khu dân cư. Vì nếu UBND làm không chặt chẽ, chắc chắn sẽ dẫn đến những hậu quả môi trường, quy hoạch về sau.

Nhiều quan điểm phản bác, nên cẩn trọng

Theo tìm hiều của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện Cụm công nghiệp và Chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích có 03 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng diện tích đất đã cho thuê là 13,04ha; tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 69%.

Cụm công nghiệp và Chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích thuộc diện chậm thu hút thêm các dự án đầu tư thứ cấp.

Liên quan đến việc xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Cụm công nghiệp và Chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tham gia ý kiến và nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Bằng văn bản, đại diện Sở Công Thương Khánh Hòa nêu quan điểm: Mục tiêu ban đầu của dự án là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp để phục vụ cho việc di dời Trại cá sấu Yang Bay và quy hoạch xây dựng các nhà máy giết mổ, thuộc da, chế biến sản phẩm từ đà điểu, cá sấu nhằm phát triển quy mô và nâng cao hiệu quả lĩnh vực chăn nuôi - chế biến của Tổng Công ty Khánh Việt.

“Hiện nay, diện tích đất công nghiệp còn lại của cụm công nghiệp không lớn (khoảng 6ha). Do đó, đề nghị Tổng Công ty Khánh Việt nghiên cứu, xác định những ngành nghề có khả năng thu hút đầu tư cao vào cụm công nghiệp trong thời gian tới để điều chỉnh tính chất ngành nghề của các lô đất không có khả năng thu hút đầu tư và hạn chế tình trạng ô nhiễm chéo giữa các lô đất lân cận”, Sở Công Thương Khánh Hòa góp ý bằng văn bản.

Được biết, theo Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 15/5/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp, quy định: “Cụm công nghiệp là nơi sản xuất, thực hiện các dịch vụ cho sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp...”. Do đó, việc Tổng Công ty Khánh Việt đề nghị bổ sung ngành nghề Chăn nuôi vào Dự án Cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp và chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích là chưa phù hợp với quy định nêu trên.

Theo các chuyên gia về môi trường, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 mỗi dự án phải lưu ý việc điều chỉnh, bổ sung tính chất ngành nghề thu hút đầu tư sẽ phát sinh một số nội dung như: điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư; thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy...

Liên quan đến việc đề xuất điều chỉnh dự án (trong đó bổ sung ngành chăn nuôi vào cụm công nghiệp) mà không lấy ý kiến cộng động dân cư theo kiến nghị từ Tổng Công ty Khánh Việt, luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Theo quy định, bất cứ điều chỉnh quy hoạch nào cũng phải lấy ý kiến dân cư và khu vực lân cận. Đó là chưa nói đến việc điều chỉnh theo hướng bổ sung ngành nghề chăn nuôi vào cụm công nghiệp, mang mối nguy khó lường về môi trường và ô nhiễm”.

Cũng theo luật sư Phượng: “Giả sử nếu không lấy ý kiến dân cư và khu vực lân cận, sau này nếu dự án đầu tư “lươn lẹo” làm dự án chăn nuôi không đúng chỉ số môi trường, phản khoa học, gây ảnh hưởng đến môi trường đối với người dân và các dự án khác trong cụm công nghiệp thì lúc đó ai là người chịu trách nhiệm”.

Đó là chưa nói đến việc Tổng Công ty Khánh Việt đề nghị điều chỉnh bổ sung các ngành nghề: Chăn nuôi; chế biến thực phẩm; dệt, may, thuộc da; in, bao bì; thủ công mỹ nghệ; cơ khí; kho hàng và các ngành công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm, độc hại với môi trường có nội dung khác so với mục tiêu đầu tư tại Giấy chứng nhận đầu tư đã được UBND tỉnh cấp, luật sư Phượng tiếp tục nêu quan điểm.

Công Hưng – Hoàng Sơn

Bạn đang đọc bài viết Nhiều ý kiến trái chiều quanh kiến nghị điều chỉnh Cụm công nghiệp và chăn nuôi Khatoco - Ninh Ích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.