0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 27/11/2022 11:41 (GMT+7)

Nhiều cơ hội xuất khẩu chính ngạch của nông sản Việt

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2022 có thể được coi là một năm thắng lợi nhất từ trước đến nay với nhiều mặt hàng nông sản có nguồn gốc thực vật của Việt Nam được phép tiếp cận đến các thị trường thế giới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 11 đạt hơn 4,2 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 11 tháng của năm nay, đạt hơn 49 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản, ước đạt hơn 20 tỷ USD; xuất khẩu thủy sản đạt hơn 10 tỷ USD; lâm sản đạt hơn 15 tỷ USD.

Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản là 3 thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 25%, Trung Quốc chiếm gần 19% và Nhật Bản chiếm gần 8%.

Trong 11 tháng qua, cán cân thương mại ngành nông nghiệp Việt Nam đạt thặng dư gần 8 tỷ USD, tăng gần 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều cơ hội xuất khẩu chính ngạch của nông sản Việt - Ảnh 1

Năm 2022 cũng là năm thành công nhất của Việt Nam trong xúc tiến thương mại, đồng thời đánh dấu một năm thắng lợi với hàng loạt nông sản Việt Nam đã được hoàn thành các thủ tục để xuất khẩu sang các thị trường được cho là tiềm năng và khắt khe hàng đầu thế giới. Hàng loạt các nông sản có được tấm vé thông hành xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Trước tiên là sản phẩm chanh leo của Việt Nam được nhập khẩu vào Trung Quốc với các quy định tạm thời. Tiếp đến, sầu riêng và chuối của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Trung Quốc thông qua ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước.

Bên cạnh đó, mặt hàng tổ yến được kỳ vọng có tốc độ tăng xuất khẩu đáng kể nhờ giá trị lớn và nhu cầu tiêu dùng cao tại Trung Quốc, với sản lượng nhập khẩu lên đến 300 - 400 tấn/năm. Để đi đến ký kết Nghị định thư, Việt Nam đã mất hơn ba năm kiên trì, việc ký được Nghị định thư mở ra nhiều cơ hội cho ngành yến Việt Nam phát triển, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm. Như vậy, đến nay Việt Nam đã có 13 nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc gồm tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, chanh dây và sầu riêng.

Ngoài Trung Quốc, thị trường tiêu chuẩn cao trong các FTA thế hệ mới như RCEP, CPTPP, gồm: Australia, New Zealand, Nhật Bản cũng đạt được những kết quả hơn mong đợi về mở cửa thị trường cho các loại nông sản xuất khẩu. Như mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng hoàn tất thủ tục xuất khẩu cho 4 loại nông sản gồm: Nhãn, khoai lang, chanh, bưởi cho các thị trường: Nhật Bản, Trung Quốc, New Zealand.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, việc mở cửa được thị trường và ký kết các nghị định thư để xuất khẩu chính ngạch nông sản sẽ tạo điều kiện pháp lý rõ ràng minh bạch và cũng là tạo động lực cho người nông dân Việt Nam sản xuất chuyên nghiệp hơn, bài bản hơn và quy mô lớn hơn.

Thực tế, chính ngạch là con đường mở ra cho nông sản Việt những bước tiến hướng đến sự chuyên nghiệp. Do đó, để thêm nhiều hoa quả, nông sản của Việt Nam có thể xuất khẩu sang và vượt qua những quy định nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của các nước, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa người trồng, cơ sở đóng gói sản phẩm và doanh nghiệp để tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật.

Bảo An (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều cơ hội xuất khẩu chính ngạch của nông sản Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.

Tin mới

Méo mặt "ôm" đất chờ lên quận
Trước thông tin 5 huyện ngoại thành Hà Nội sắp lên quận, nhiều nhà ôm đất chờ tăng giá kiềm lời. Nay, sắp xếp địa phương 2 cấp, bỏ cấp trung gian (quận, huyện), nhà đầu tư đứng ngồi không yên.
Khi môi giới bất động sản bị ép “cắt máu”
Khi thị trường bất động sản trầm lắng, ít giao dịch, nghề môi giới cũng gặp nhiều khó khăn. Tình trạng người mua yêu cầu môi giới phải "cắt máu", trích lại một phần hoa hồng mới đồng ý ký hợp đồng mua bán ngày càng nhiều.