Ngành rượu bia: Sức mua giảm, doanh thu sụt giảm, chuyển dịch mô hình kinh doanh
Năm 2023, ngành rượu bia Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn khi sức mua giảm sút, doanh thu sụt giảm mạnh. Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh rượu, bia rơi vào cảnh lao đao, phải chật vật tìm cách tồn tại.
Sức mua giảm sút
Theo báo cáo tài chính bán niên 2023 của Sabibeco, doanh thu 6 tháng đầu năm chỉ đạt mức 964 tỉ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận thuần từ kinh doanh của Sabibeco âm hơn 50 tỷ đồng. Sau trừ chi phí, Sabibeco lỗ sau thuế gần 52 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 38 tỷ đồng.
Tương tự, doanh thu thuần kỳ này Habeco đạt 5.510 tỉ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ. Kết quả kém tích cực của hãng bia Hà Nội chủ yếu do biên lãi gộp giảm.
Theo Ông Lê Đức Lộc, Giám đốc Công ty K.T (TP.HCM), cho biết dù chỉ tăng giá bán 10% lên 149.000 - 198.000 đồng/chai rượu nhưng từ đầu năm đến nay sức mua đối với rượu K.T giảm mạnh. "Sức mua từ đầu năm đến nay giảm bình quân khoảng 40% so với thời điểm ổn định", ông Lộc thông tin.
Những nguyên nhân dẫn đến sức mua giảm sút
Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số của ngành đồ uống có cồn, trong đó có thể kể đến:
Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, việc làm: Cuộc khủng hoảng kinh tế, việc làm khiến người dân thắt chặt chi tiêu, từ đó giảm bớt nhu cầu tiêu thụ đồ uống có cồn.
Xu hướng hạn chế các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe: Xu hướng hạn chế các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là các sản phẩm có cồn, đang ngày càng phổ biến trên thế giới.
Các quy định thắt chặt quản lý của nhà nước: Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều quy định thắt chặt quản lý đối với ngành rượu bia, như Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó có quy định về xử phạt đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Các quy định này đã góp phần hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, từ đó dẫn đến giảm nhu cầu tiêu thụ rượu bia.
Chuyển dịch mô hình kinh doanh
Để thích ứng với những thách thức hiện nay, nhiều doanh nghiệp rượu bia đã bắt đầu chuyển dịch mô hình kinh doanh. Theo đó, các doanh nghiệp đang tập trung phát triển các sản phẩm có nồng độ cồn thấp, không cồn hoặc các loại cocktail, bia ít cồn hương vị trái cây.
Heineken là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc chuyển dịch mô hình kinh doanh này. Năm 2022, Heineken đã ra mắt sản phẩm bia 0.0% độ cồn, đánh dấu lần đầu tiên hãng bia này giới thiệu sản phẩm bia không cồn tại Việt Nam.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác cũng đã bắt đầu chuyển hướng sang sản xuất các loại cocktail, bia ít cồn hương vị trái cây, như Habeco ra mắt dòng bia tươi lúa mạch không cồn; thương hiệu Chill (Công ty Cổ phần Goody Group) với đa dạng các dòng cocktail hoa quả đóng chai với độ cồn trong khoảng 4.5%.
Ngành rượu bia Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn, đòi hỏi các doanh nghiệp cần có những thay đổi phù hợp để thích ứng. Việc chuyển dịch mô hình kinh doanh sang phát triển các sản phẩm có nồng độ cồn thấp, không cồn hoặc các loại cocktail, bia ít cồn hương vị trái cây đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Bảo Anh