0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 09/05/2025 10:46 (GMT+7)

Mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025: Đà khởi sắc giữa những thách thức

Theo dõi KT&TD trên

Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025 với nền tảng cầu nội địa, đầu tư công, kinh tế tư nhân và cải cách thể chế dù gặp nhiều thách thức.

Việt Nam bước vào năm 2025 với quyết tâm đạt mức tăng trưởng GDP 8% – cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Con số này dựa trên nền tảng quý I với tốc độ 6,93% so cùng kỳ, mức cao nhất kể từ năm 2020, khi khu vực công nghiệp–xây dựng và dịch vụ đều ghi nhận tăng trưởng hai con số quý đầu năm.

Để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng giữa bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn, Chính phủ đang tận dụng lợi thế nội lực, cú hích từ Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời cảnh giác trước rủi ro ngoại sinh.

Mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025: Tiếp đà khởi sắc giữa thách thức toàn cầu - Ảnh 1

Nền tảng vững chắc từ xu hướng nội địa và cải cách thể chế

Động lực tăng trưởng đầu tiên là đà khởi sắc của cầu nội địa. Quý I ghi nhận tổng thu ngân sách nhà nước đạt 944 nghìn tỷ đồng, tăng 26,3% so với cùng kỳ, phản ánh sự hồi phục mạnh mẽ của sản xuất và tiêu dùng trong nước. Mức lạm phát bình quân chỉ 3,22% trong ba tháng đầu năm cho thấy chính sách tiền tệ-vĩ mô được điều hành chặt chẽ, đủ dư địa để hỗ trợ tăng trưởng mà vẫn kiểm soát giá cả. Dòng tín dụng tăng trưởng 3,5% tại thời điểm cuối quý I giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn rẻ hơn, thúc đẩy sản xuất, bất động sản và tiêu dùng.

Song song với đó, Chính phủ đẩy mạnh cải cách thể chế qua Nghị quyết 68-NQ/TW, nhấn mạnh việc cắt giảm thủ tục hành chính, bảo vệ quyền tài sản và khơi thông nguồn lực cho khối kinh tế tư nhân. Khu vực này hiện đóng góp 51% GDP, tạo việc làm cho hơn 40 triệu lao động và cung cấp hơn 30% thu ngân sách. Nghị quyết 68 được kỳ vọng lớn sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân mở rộng đầu tư, đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, công tác đầu tư công cũng được kích hoạt mạnh mẽ. Tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách nhà nước trong quý đầu năm đã cải thiện đáng kể so với cùng kỳ, với hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn như cao tốc Bắc–Nam, cảng Cái Mép và các tuyến đường sắt đô thị được đẩy nhanh tiến độ. Dòng vốn công liên tục bơm vào kết nối vùng, hạ tầng logistics, tạo tác động lan tỏa đến giá trị gia tăng của toàn nền kinh tế.

Mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025: Tiếp đà khởi sắc giữa thách thức toàn cầu - Ảnh 2

Cú hích xuất khẩu, FDI và thách thức toàn cầu

Thách thức lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam trong năm nay có thể nói là đến từ thị trường bên ngoài. Với độ mở của nền kinh tế cao, các yếu tố toàn cầu sẽ tác động không nhỏ tới mục tiêu tăng trưởng 8% năm nay và tăng tưởng hai con số trong các năm tiếp theo.

Kim ngạch xuất khẩu quý I đạt 102,84 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ, trong đó ngành công nghiệp chế biến và nông thủy sản là những điểm sáng. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu đang chịu sức ép từ nhu cầu giảm tại Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Căng thẳng thương mại và xu hướng bảo hộ mậu dịch có thể khiến tốc độ xuất khẩu không giữ được đà tăng hai con số như đầu năm.

Dưới góc độ thu hút vốn ngoại, tổng vốn FDI đăng ký đạt gần 5 tỷ USD trong quý đầu năm, tăng 7,2% so cùng kỳ, còn giá trị giải ngân vẫn duy trì khoảng 6,74 tỷ USD nhờ tính hấp dẫn ngày càng cao của thị trường. Các khu công nghiệp kỹ thuật cao, công nghệ thông tin và năng lượng tái tạo đang kéo dòng vốn mới vào, đồng thời hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu sản xuất lên chuỗi giá trị cao hơn.

Tuy nhiên, áp lực lạm phát nhập khẩu, dự báo dao động trong khoảng 4–4,5% cả năm, sẽ đặt ra yêu cầu điều hành linh hoạt để tránh đẩy CPI lên gần trần 5% mà Quốc hội giao. Thêm vào đó, World Bank dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2025 có thể chỉ dừng ở mức 6,8% nếu không kịp thời ứng phó với sự chững lại của kinh tế toàn cầu và đứt gãy chuỗi cung ứng.

Đứng trước những thuận lợi và khó khăn đan xen, vai trò chỉ đạo từ lãnh đạo cao nhất trở nên then chốt. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cả hệ thống chính trị phải đoàn kết, chủ động, sáng tạo, không để mọi nguồn lực bị trì trệ, nhất là đầu tư công và cải cách thủ tục hành chính.

Chìa khóa để bứt phá là tận dụng đồng bộ các nền tảng nội lực, từ sự phục hồi mạnh mẽ của cầu nội địa, hiệu quả đầu tư công, cú hích xuất khẩu, dòng vốn FDI, đến động lực từ kinh tế tư nhân và tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo. Khi tất cả được huy động và phối hợp nhịp nhàng, mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 không chỉ là con số trên giấy, mà sẽ là minh chứng cho sức bật của nền kinh tế Việt Nam giữa muôn vàn thử thách toàn cầu.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025: Đà khởi sắc giữa những thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tiền điện tháng 6 tăng đột biến, EVN Hà Nội nói gì?
Theo EVNHANOI, ngoài việc nhiệt độ cao làm tăng tần suất sử dụng điện, thì việc điều chỉnh giá bán lẻ điện sinh hoạt theo Quyết định 1279 có hiệu lực từ ngày 10/5 - với mức tăng 4,8%, là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao.

Tin mới

Khúc bạch vải thiều: Khi món tráng miệng mùa vụ trở thành "ngôi sao" trên mạng xã hội hè 2025
Mỗi khi mùa hè đến, thị trường ẩm thực và đồ uống lại sôi động với sự lên ngôi của những món ăn, thức uống giúp giải nhiệt, mang đến cảm giác sảng khoái. Mùa hè năm 2025 cũng không ngoại lệ, và "ngôi sao" đang chiếm trọn sự chú ý của cộng đồng những người yêu ẩm thực chính là món khúc bạch vải thiều
Tiền điện tháng 6 tăng đột biến, EVN Hà Nội nói gì?
Theo EVNHANOI, ngoài việc nhiệt độ cao làm tăng tần suất sử dụng điện, thì việc điều chỉnh giá bán lẻ điện sinh hoạt theo Quyết định 1279 có hiệu lực từ ngày 10/5 - với mức tăng 4,8%, là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao.
Hai tập đoàn lớn muốn đầu tư nhiều dự án BT tại TP.HCM
Sun Group và Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án tại một số khu vực của TP.HCM, trong đó có dự án khu đô thị cảng Trường Thọ, các dự án dọc sông Sài Gòn, các dự án còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 2 tuyến đường sắt đô thị.