0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 18/10/2024 13:53 (GMT+7)

Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo giữ đà tăng trưởng trong quý 4/2024

Theo dõi KT&TD trên

Nhờ vào chiến lược số hóa mạnh mẽ, tối ưu hóa chi phí và đa dạng hóa nguồn thu, các ngân hàng không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn kiểm tra Kiểm soát rủi ro tín dụng.

Những kết quả này tiếp tục khẳng định vai trò chủ chốt của ngành ngân hàng trong việc cung cấp nền tảng kinh tế và tạo đà phát triển bền vững.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Chứng khoán MB (MBS), ngành ngân hàng được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khả quan trong quý III. Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận ròng của các ngân hàng dự kiến sẽ tăng 16,5% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận ngành ngân hàng tiếp tục được giữ đà tăng trưởng trong quý 3/2024.  
Lợi nhuận ngành ngân hàng tiếp tục được giữ đà tăng trưởng trong quý 3/2024.

Ông Vương Dương Đức - Trưởng nhóm Vĩ mô và ngành ngân hàng, Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Daiichi Life Việt Nam (DFVN) cho biết, báo cáo lợi nhuận trong nửa đầu năm 2024 cho thấy, các ngân hàng lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhờ vào việc mở rộng cho vay và cải thiện biên lãi ròng (NIM). Điều này phản ánh khả năng quản lý tài sản hiệu quả và sự tận dụng tối đa cơ hội trên thị trường. Tuy nhiên, trong bức tranh lợi nhuận chung, không phải ngân hàng nào cũng đạt kết quả khả quan.

Những tháng còn lại của năm 2024, nhiều công ty chứng khoán đưa ra nhận định tích cực về lợi nhuận ngành Ngân hàng có triển vọng tăng trưởng dương; đồng thời, lợi nhuận sẽ phân hóa mạnh. Những ngân hàng tốp đầu, quy mô vốn lớn, lợi nhuận sẽ tăng trưởng cao so với năm trước, tỷ lệ nợ xấu trong vòng kiểm soát. Nhóm ngân hàng quy mô vốn trung bình có khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận. Với quy mô vốn nhỏ, một số ngân hàng còn lại có thể sẽ chỉ cán mốc 70-80% lợi nhuận hoặc thấp hơn.

Các yếu tố hỗ trợ từ chính sách tiền tệ và nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ là những “bệ đỡ” quan trọng nhất giúp các ngân hàng tiếp tục vượt qua khó khăn, đạt lợi nhuận khả quan. Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng sau nửa đầu năm 2024 đạt mục tiêu Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đưa ra trước đó (6% so với cuối năm 2023) là điểm tựa quan trọng cho kết quả kinh doanh trong các tháng còn lại của năm. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, giữ lãi suất điều hành ở mức thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, giúp các ngân hàng có điều kiện mở rộng tín dụng và cải thiện lợi nhuận.

“Lợi nhuận của ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện trong năm 2024 nhờ điều kiện hoạt động trong nước tốt hơn và lãi suất thấp hỗ trợ khả năng trả nợ của người đi vay và biên lãi ròng (NIM) cải thiện hơn. Nguồn vốn và thanh khoản sẽ duy trì ổn định nhờ tăng trưởng tiền gửi theo kịp tăng trưởng cho vay và các ngân hàng tăng nguồn vốn dài hạn”, báo cáo mới đây của Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating) nêu.

Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo giữ đà tăng trưởng trong quý 4/2024 - Ảnh 1

Đánh giá về triển vọng ngành Ngân hàng, VIS Rating cho rằng, đến cuối năm 2024 tỷ lệ nợ xấu và chi phí tín dụng của ngành sẽ giảm so với năm trước do tỷ lệ hình thành nợ xấu mới suy giảm và các ngân hàng giải quyết các khoản nợ xấu thông qua việc thu hồi hoặc xóa nợ.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank cho rằng, sự phục hồi của ngành Ngân hàng sẽ diễn ra rõ rệt trong nửa cuối năm nay. Với giả định Ngân hàng Nhà nước không tăng lãi suất điều hành trong năm 2024 và các ngân hàng lớn đẩy được 90% room tín dụng được giao từ đầu năm, lợi nhuận trước thuế toàn nhóm ngân hàng niêm yết năm 2024 có khả năng tăng trưởng 15% so với năm trước đó, tương đương 293.650 tỷ đồng.

Ông Dương Hoàng Anh đến từ Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, tăng trưởng của ngành ngân hàng trong quý III/2024 ước tính đạt 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được coi là giai đoạn đỉnh cao về lợi nhuận, bởi trong cùng kỳ năm ngoái, tín dụng chưa tăng nhanh do cả cung và cầu đều gặp nhiều hạn chế, NIM của toàn ngành chạm đáy và chi phí tín dụng lên đỉnh.

Với vai trò là ngành chiếm tỷ trọng lớn vốn hóa, sự phát triển của ngành ngân hàng cũng tác động mạnh đến toàn bộ thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, theo chuyên gia của VDSC, quý IV/2024 mức độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế sẽ có sự suy giảm, và cả năm 2024 dự báo tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của ngành ngân hàng ở mức 17%.

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã công bố kết quả khảo sát về xu hướng kinh doanh trong quý IV/2024 của các tổ chức tín dụng. Theo đó, khoảng 71,9% - 76,3% các tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn trong quý cuối năm cũng như cả năm 2024. Tỷ lệ tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023 là 79,6%, trong khi 15,9% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2024 và 4,4% cho rằng, lợi nhuận không thay đổi.

Đại diện DFVN dự đoán, lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm 2024 và kéo dài sang năm 2025, đóng góp quan trọng cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, điều cần lưu ý không chỉ là các con số lợi nhuận ngắn hạn, mà cần xem xét cả tính bền vững của lợi nhuận. Đây là yếu tố quyết định tạo ra sự phân hóa giữa các ngân hàng, phụ thuộc vào tệp khách hàng, chiến lược kinh doanh và khả năng quản trị rủi ro.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo giữ đà tăng trưởng trong quý 4/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhiều ngân hàng tham gia "cuộc đua" cấp tín dụng xanh
Hưởng ứng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ, thời gian qua các ngân hàng thương mại đã đưa ra nhiều gói tín dụng xanh, các chương trình ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất xanh.
Yếu tố nào sẽ tác động đến thị trường chứng khoán trong quý IV/2024
Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn quý IV/2024 với nhiều biến động và triển vọng khó lường. Sự kết hợp giữa những yếu tố kinh tế vĩ mô, lãi suất, dòng vốn ngoại và những thay đổi trong chính sách tiền tệ có thể mang đến cả cơ hội và thách thức cho nhà đầu tư.
Đề xuất quy trình biên soạn chỉ tiêu GDP, GRDP
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP), chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (GRDP).

Tin mới

CHAGEE - Gã khổng lồ trà sữa Trung Quốc sắp đổ bộ vào Việt Nam?
Thị trường trà sữa Việt vốn đã sôi động với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn, nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh này có thể sẽ sớm được nâng lên một tầm cao mới khi có thông tin cho rằng CHAGEE- một trong những "ông lớn" trà sữa đến từ Trung Quốc - đang rục rịch gia nhập thị trường.
Thanh Hóa: Xử phạt, buộc tiêu huỷ 520 kg Măng khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đội QLTT số 14, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự, Kinh tế và Ma tuý Công an huyện Thọ Xuân kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh Nguyễn Chí Quyền, địa chỉ: Thôn Cộng Lực, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân phát hiện 520 kg Măng khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Uống cà phê như một thói quen ăn kiêng
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng tiêu thụ vừa phải cà phê và caffeine thường xuyên có thể có lợi để ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành và đột quỵ.