Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025: Tôn vinh 160 đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP
Sáng 21/8, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội), Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện được tổ chức nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhằm quảng bá và tôn vinh 160 sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP nổi tiếng cả nước
Như gạo Bảo Minh, đậu phụ làng Mơ (Hà Nội); hồng giòn Mộc Châu (Sơn La); cá ngừ nướng (Nghệ An); cua biển (Cà Mau); cá basa, gà ta Tam Nông (Đồng Tháp)…
Chia sẻ tại lễ hội “Tự hào đặc sản Việt”, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, sự kiện là một trong những cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm, phát triển thị trường và thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng vùng miền, các sản phẩm OCOP… qua kênh phân phối hiện đại, trong đó có hệ thống bán lẻ của Central Retail.

Cũng theo ông Linh, lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” không chỉ là lễ hội đơn thuần, mà còn là sự khẳng định mạnh mẽ của các doanh nghiệp bán lẻ có uy tín đến việc quảng bá, giới thiệu và phát triển sản phẩm đặc sản Việt Nam. Hiện nay, các Bộ, ngành đang rất quan tâm đến vấn đề phát triển thị trường nội địa và đưa ra những chính sách để hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản phẩm nông nghiệp.
Là một trong những sự kiện được tổ chức chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” không chỉ quảng bá, tôn vinh 160 sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, mà còn đem đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm nhiều hàng hóa đặc sản, cùng với những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, từ đó thêm tự hào về đất nước, con người Việt Nam.

Trong đó, các sản phẩm ẩm thực, đặc sản vùng miền tiêu biểu được giới thiệu đến người tiêu dùng tại sự kiện bao gồm: Đậu phụ làng Mơ; gạo Bảo Minh (Hà Nội); hồng giòn Mộc Châu (Sơn La); cá sạch sông Đà (Phú Thọ); cá ngừ nướng (Nghệ An); cua biển (Cà Mau); cá basa, gà ta Tam Nông (Đồng Tháp); miến đao Giới Phiên, thịt trâu gác bếp (Lào Cai); cam sành và bưởi 5 roi (Vĩnh Long)…
Cùng với việc giới thiệu các đặc sản vùng miền, tại lễ khai mạc đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Central Retail với 6 nhà cung cấp là các hợp tác xã, bộ nông dân và doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, để cho ra mắt dòng sản phẩm hàng nhãn hiệu riêng GO! Viet Farm. Hoạt động này là minh chứng cho cam kết của chuỗi siêu thị Go! Và Central Retail Việt Nam trong việc mở rộng đầu ra, phát triển chuỗi giá trị cho các các sản phẩm hàng nông sản.
Bên cạnh đó, Central Retail Việt Nam cũng chính thức cho ra mắt 3 nhóm hàng nhãn riêng, gồm” Collection - bộ sưu tập thời trang đặc biệt mang dấu ấn tự hào với tên gọi “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, tôn vinh tinh thần dân tộc và nét đẹp truyền thống trong thời trang Việt; GO! Viet Farm - các mặt hàng nông sản Việt tươi ngon, an toàn và đạt chuẩn chất lượng cao; và Viet Gems - các sản phẩm đặc sản vùng miền, đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.
Dịp này, Central Retail Việt Nam cũng ra mắt thêm 3 dự án Sinh kế Cộng đồng trong năm 2025, bao gồm: Dự án Đà Bắc (Phú Thọ); Tân Hòa Thành (Đồng Tháp); Đại Minh (Lào Cai). Những dự án sinh kế cộng đồng này sẽ góp phần cải thiện cuộc sống của hàng trăm hộ nông dân ở các vùng miền còn nhiều khó khăn.

Ông Jose Mestre, Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết, các hoạt động ký kết hợp tác, ra mắt sản phẩm mới trong dịp này là thành quả của Central Retail Việt Nam và chuỗi siêu thị GO! Trong việc đồng hành cùng ngành nông nghiệp Việt Nam - thông qua chương trình “Farm to Fork (Từ nông trại đến bàn ăn); hỗ trợ nông dân và hợp tác xã về vận chuyển logistics, thông qua các kho tổng của Central Retail trên toàn quốc và chương trình về vệ sinh an toàn thực phẩm…