0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 16/06/2023 08:12 (GMT+7)

Kinh nghiệm chọn ấm pha trà

Theo dõi KT&TD trên

Biết được công dụng của từng loại ấm trà sẽ giúp bạn chọn được kích thước ấm phù hợp, tránh tình trạng thiếu trà mời khách, hay thừa trà khiến nước trà bị nguội.

Đối với người Việt Nam, ấm trà là một trong 5 yếu tố quyết định chất lượng của trà. Người Việt có câu “nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ ấm, ngũ quần anh”. Nó có nghĩa là năm yếu tố để pha trà ngon. Thứ nhất là nước, thứ hai là lá trà , thứ ba là tách trà, thứ tư là ấm trà và thứ năm là những người quây quần bên bộ ấm trà.

Chất lượng của ấm trà ảnh hưởng đến hương vị trà và tâm trạng của người uống. Thưởng thức trà Việt sẽ ngon hơn nếu bạn sở hữu một ấm trà theo phong cách Việt. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn cơ bản về cách chọn ấm trà Việt Nam tốt nhất phù hợp với nhu cầu của bạn.

Cách chọn ấm chén Việt phù hợp nhất

Cùng với văn hóa trà hàng nghìn năm của Việt Nam, những chiếc ấm dùng để pha trà cũng phát triển đa dạng về hình dáng và chủng loại. Trong quá trình này còn có sự tiếp thu và phát triển của các tinh hoa từ các nước khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, các nước châu Âu, v.v.

Ấm trà Việt Nam tốt nhất là gì? Sẽ không có câu trả lời duy nhất cho câu hỏi vì phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, có một vài yếu tố mà bạn có thể xem xét trong khi lựa chọn ấm trà tốt nhất cho mình.

Chất liệu

Ấm trà Việt Nam được làm từ nhiều loại vật liệu, bao gồm:

- Đất sét

- Đồ sứ

- Thủy tinh

- Kim loại

- Gỗ

- Ngọc bích

Hướng dẫn chọn ấm trà phù hợp với nhu cầu sử dụng

Biết được công dụng của từng loại ấm trà sẽ giúp bạn chọn được kích thước ấm phù hợp, tránh tình trạng thiếu trà mời khách, hay thừa trà khiến nước trà bị nguội.

Khi phục vụ cho một người

Ấm trà nhỏ dung tích 50 – 100ml là phù hợp nếu bạn thường xuyên uống trà một mình.

Kinh nghiệm chọn ấm pha trà - Ảnh 1

Khi phục vụ cho 2 – 6 người

Một ấm trà có dung tích từ 100 – 250ml là đủ cho các thành viên trong gia đình hoặc một số lượng khách ít. Bạn có thể thấy loại ấm trà trong các gia đình Việt Nam.

Kinh nghiệm chọn ấm pha trà - Ảnh 2

Ấm trà lớn cho quán trà hoặc nhà hàng

Quán chè, nhà hàng phục vụ đông khách thì dùng bình từ 3 đến 12 lít. Ở Việt Nam, bạn có thể thấy nhiều ấm trà lớn trên đường phố và hoàn toàn miễn phí cho người dân, đặc biệt là người nghèo.

Cấu tạo của ấm trà Cấu tạo cũng là một yếu tố được nhiều người cân nhắc khi lựa chọn ấm trà Việt Nam. Những người hâm mộ trà đã phát hiện ra rằng một ấm trà có cấu trúc đơn giản có thể giúp tạo ra hương vị trà ngon hơn. Hình trụ cao và hình cầu thấp là hai dạng phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn ấm pha trà - Ảnh 3

Cấu tạo ấm trà

Muốn nước trà trong, không lẫn bã trà thì cần chú ý đến lưới lọc của ấm trà. Ấm trà thông thường có vòi một lỗ nhưng một số ấm có sẵn bộ lọc (nhiều lỗ hoặc hình bán cầu) bên trong, cùng chất liệu với ấm hoặc bộ lọc inox riêng biệt. Vòi ấm trà cũng là một điểm cần lưu ý. Vòi phải khóa nước gọn gàng sau khi rót.

4 loại ấm trà phổ biến nhất Việt Nam Như chúng tôi đã đề cập ở trên, nếu bạn muốn trải nghiệm trà Việt một cách trọn vẹn, hãy pha trà bằng ấm trà Việt. Dưới đây là 4 loại ấm trà phổ biến nhất mà bạn có thể dễ dàng tìm tại Việt Nam. Ấm trà Tử Sa Tử Sa là một trong những loại ấm trà được yêu thích nhất tại Việt Nam. Chúng thường có kích thước nhỏ gọn và có nhiều màu sắc nhưng giá trị nhất là màu tím, đỏ và xanh lục.

Ban đầu ấm được làm từ đất sét đặc biệt ở Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Điều đó giải thích tại sao ấm trà này còn được gọi là ấm đất sét Yixing. Trong tiếng Việt, ấm có tên là ấm Tử Sa. “Tử” nghĩa là “Tím” và “Sa” nghĩa là “Cát”.

Kinh nghiệm chọn ấm pha trà - Ảnh 4

Đất sét dùng để làm ấm Tử Sa có thể là tự nhiên, pha trộn hoặc nhân tạo. Có 3 phương pháp sản xuất phổ biến của loại ấm trà này:

- Thủ công- Bán thủ công- Sử dụng khuôn

Ấm Tử Sa thấp phù hợp với trà Oolong , ấm cao phù hợp với trà Đen,trà Xanh , trà Phổ Nhĩ, trà Trắng , v.v.

Ưu điểm của ấm Tử Sa

- Thành phần của đất sét chứa nhiều khoáng chất.- Phân phối nhiệt, cách nhiệt và giữ nhiệt hợp lý.- Duy trì hương vị và chất lượng riêng biệt của trà. Đồng thời, nó hấp thụ hương thơm của trà, giúp giữ được lâu hơn.- Có khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường.

Nhược điểm của ấm Tử Sa

  • Ấm Tử Sa thường dùng để pha các loại trà cùng loại. Nó phù hợp với những người chỉ thích uống một loại trà nhất định.
  • Trên thị trường có rất nhiều ấm Tử Sa giả, kém chất lượng.
  • Ấm Tử Sa chất lượng tốt, nguyên bản có giá cao.

Ấm trà đất sét Ấm trà bằng đất sét được gọi là Ấm gốm trong tiếng Việt. Ấm trà được làm bằng phương pháp tương tự như ấm Tử Sa nhưng sử dụng đất sét của Việt Nam. Các nồi được hình thành và nung ở nhiệt độ thích hợp. Bát Tràng là một làng gốm nổi tiếng, nơi có nhiều nghệ nhân tạo ra những bộ ấm chén bằng đất sét chất lượng cao. Ấm đất sét Việt Nam phù hợp với Trà xanh, Trà trắng, Trà ô long, Trà hoa, v.v.

Kinh nghiệm chọn ấm pha trà - Ảnh 5

Thuận lợi

- Phân phối nhiệt đều cho lá trà- Cách nhiệt tốt giúp giữ nhiệt.- Giữ nguyên chất lượng trà.- Nhiều loại thiết kế- Thích nghi tốt với sự thay đổi nhiệt độ.

Nhược điểm

- Giữ nguyên hương vị trà. Nếu dùng 1 ấm để pha 2 loại trà thì hương vị của trà mới sẽ lẫn lộn với hương trước đó.- Dễ bị ố và gãy.

Ấm trà sứ Ấm trà sứ trong tiếng Việt gọi là Ấm sứ. Quy trình làm một ấm trà sứ bao gồm 5 bước cơ bản: chuẩn bị đất sét, tạo hình, trang trí hoa văn, tráng men và nung (ở nhiệt độ 1200 đến 1400°C). Ba bước cuối cùng làm cho loại ấm này khác với ấm trà bằng đất sét. Bát Tràng cũng là nơi nổi tiếng với các sản phẩm ấm trà sứ của Việt Nam. Ấm sứ phù hợp với các loại trà không yêu cầu nhiệt độ ủ cao như trà xanh, trà hoa, v.v.

Kinh nghiệm chọn ấm pha trà - Ảnh 6

Ưu điểm

- Mẫu mã bắt mắt, đa dạng về kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ- Dễ dàng để làm sạch- Cách nhiệt tương đối tốt

Nhược điểm

- Kết cấu bên trong và bên ngoài của ấm trà khác nhau nên sự phân bổ nhiệt không đều, ảnh hưởng nhẹ đến hương vị của trà. Nó dễ vỡ hơn ấm trà bằng kim loại nhưng tốt hơn ấm trà bằng đất sét.

Kinh nghiệm chọn ấm pha trà - Ảnh 7

- Thích ứng yếu với sự thay đổi của môi trường- Trà nguội khá nhanh

Ấm pha lê/Thủy tinh

Ấm pha lê/Thủy tinh được làm bằng thủy tinh trong suốt. Bạn có thể quan sát quá trình nở của lá trà và các thành phần khác. Đó là sự lựa chọn tốt nhất để pha trà hoa, trà trắng, trà trái cây, trà thảo dược, v.v.

Kinh nghiệm chọn ấm pha trà - Ảnh 8

Ưu điểm

- Quan sát quá trình pha trà dễ dàng- Mang lại vẻ hiện đại cho ngôi nhà

Nhược điểm

- Cần dành nhiều thời gian hơn để làm sạch ấm trà- Dễ dàng bị vỡ- Thích ứng yếu với sự thay đổi nhiệt độ

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm chọn ấm pha trà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.