0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 31/07/2024 16:47 (GMT+7)

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô

Theo dõi KT&TD trên

Xác định ngành công nghiệp ô tô là ngành quan trọng đóng góp vào kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp để tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thời gian tới.

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô
Cả nước hiện có 377 doanh nghiệp ô tô, trong đó có 169 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngành sản xuất ô tô là ngành không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đánh giá tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020, 40 - 45% vào năm 2025 và 50 - 55% vào năm 2030. Tuy nhiên, con số thực tế hiện nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%.

Theo số liệu từ Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, cả nước hiện có 377 doanh nghiệp ô tô, trong đó có 169 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Số lượng nhà sản xuất, cung ứng trong nước cho ngành công nghiệp ô tô còn khá khiêm tốn. Tổng số sản phẩm trong ngành này là 1.221, trong đó đa số là sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị của một chiếc ô tô. Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô tại Việt Nam cũng mới chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp.

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô
Thị trường ô tô Việt Nam còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển.

Không những vậy, các doanh nghiệp tại Việt Nam mới sản xuất, gia công chưa được 300 chi tiết trong khi cả chiếc xe có khoảng 30.000 chi tiết linh kiện. Đồng thời, hàm lượng công nghệ và giá trị các chi tiết linh kiện, phụ tùng này cũng chưa cao bởi mới chỉ là những linh kiện cồng kềnh.

Thực tế cho thấy, lượng xe nhập khẩu vẫn tăng liên tục trong những năm qua, gây áp lực với xe sản xuất nội địa. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam lại có tốc độ tăng trưởng xếp thứ hai Đông Nam Á nên ngành này vẫn được nhiều chuyên gia nhận định là vẫn còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển.

Bàn về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) Phạm Tuấn Anh cho biết, để tăng tỷ lệ nội hoá cho ngành ô tô, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thời gian tới. Trong đó, tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; tập trung phát triển một số dòng xe chiến lược để tạo thị trường cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô. Bảo vệ thị trường cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô bằng các hàng rào kỹ thuật, thuế quan phù hợp cam kết quốc tế và thực trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp để tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa. Điều chỉnh chính sách về thuế, phí, lệ phí, tài chính theo hướng ưu đãi, hỗ trợ cho tỷ lệ giá trị nội địa đối với ô tô sản xuất trong nước…

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử Việt Nam "khát" nhân lực thực chiến
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bùng nổ nhưng lại đối mặt nghịch lý "khát" nhân sự trầm trọng. Trong khi doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm người có kỹ năng thực chiến, sinh viên mới ra trường vẫn loay hoay lời giải cho bài toán này?
Giá xăng giảm nhờ thuế VAT xuống còn 8%
Theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, mặt hàng xăng được giảm thuế từ 10 xuống còn 8%. Do đó, giá xăng đã giảm tại kỳ điều hành ngày 1/7/2025.

Tin mới

Từ ngày 1/7, mức phạt chậm nộp tờ khai thuế có thể lên tới 25 triệu đồng
Theo quy định tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2020, hành vi chậm nộp tờ khai thuế bị xử phạt theo các mức tăng dần, tùy thuộc vào thời gian chậm trễ và mức độ vi phạm. Đây là quy định quan trọng trong công tác quản lý thuế, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người nộp thuế.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island đầu tiên tại Nghệ An
Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.