0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 12/03/2024 06:31 (GMT+7)

Đề xuất mở rộng cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Theo dõi KT&TD trên

UBND tỉnh Ninh Bình vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh trên địa bàn tỉnh, trong đó có cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Đề xuất mở rộng cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có hai hầm xuyên qua.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài khoảng 29km được đầu tư bởi 2 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn chiều dài khoảng 15km do Sở Giao thông vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư, hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 2/2022.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài khoảng 14km do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 4/2023.

Đến nay, cả 2 dự án thành phần nói trên đã phát huy hiệu quả góp phần bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, tạo động lực, thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế nên tuyến đường chỉ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, vận tốc khai thác 80 - 90 km/h tùy theo từng đoạn tuyến. Từ khi được đưa vào khai thác, sử dụng, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến là rất lớn, đạt lưu lượng theo thiết kế và có xu hướng mãn tải trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, do tuyến đường không có làn dừng xe khẩn cấp nên khi có phương tiện bị hư hỏng có thể sẽ xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông (đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông trên tuyến).

Hiện nay, đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư điều chỉnh mở rộng quy mô từ 4 làn xe hạn chế lên thành 6 làn xe hoàn chỉnh và giao Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập dự án, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024, hoàn thành trong năm 2026.

Để bảo đảm an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bất cập của tuyến đường cao tốc đầu tư theo quy mô phân kỳ và khai thác đồng bộ với đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn đang tổ chức thực hiện việc mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh (dự kiến hoàn thành trong năm 2026), UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Giao thông vận tải tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng, hoàn thiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn từ nút giao Mai Sơn đi tỉnh Thanh Hóa với quy mô tối thiểu đạt 4 làn xe hoàn chỉnh.

UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị sớm có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10 tấn được phép lưu thông vào tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 để giảm bớt áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp (hiện tại tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang cấm xe tải trên 10 tấn).

Trước đó, tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp ngay với các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải; trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2024.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất mở rộng cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Thu ngân sách 10 tháng đạt 18.911 tỷ đồng
Trong 10 tháng đầu năm 2024, kinh tế Nghệ An tiếp tục đạt những bước tăng trưởng ấn tượng trên nhiều lĩnh vực, cho thấy nỗ lực phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau thời gian khó khăn do tác động của thiên tai và tình hình dịch bệnh.
Khởi động Diễn đàn Khu công nghiệp sinh thái Việt Nam
Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia tham gia Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu. Điều này giúp Việt Nam hướng đến mục tiêu đạt được tăng trưởng kinh tế, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.
Đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt có xu hướng chậm lại
Vốn đầu tư ra nước ngoài đang chậm lại, nhưng đó chỉ là vấn đề thời điểm. Nguyên nhân là do những năm gần đây, ảnh hưởng bởi khó khăn chung của kinh tế thế giới, cũng như trong nước, khiến đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt có xu hướng chậm lại.

Tin mới

Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK đối với CTCP In Hospitality (Công ty)
Ngày 18/11/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 377/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần In Hospitality (Địa chỉ trụ sở chính: 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: