0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 26/08/2025 06:28 (GMT+7)

Công ty mẹ Temu vượt dự báo doanh thu nhưng lợi nhuận giảm do cạnh tranh

Theo dõi KT&TD trên

Công ty thương mại điện tử PDD Holdings, đơn vị vận hành nền tảng giá rẻ Pinduoduo tại Trung Quốc và Temu trên thị trường quốc tế, đã vượt qua kỳ vọng của thị trường về doanh thu quý II, nhưng lợi nhuận ròng giảm do cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Cổ phiếu của PDD niêm yết tại Mỹ tăng 0,3% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa hôm nay (25/8) sau khi công ty công bố lợi nhuận điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu ADS đạt 22,07 nhân dân tệ (tương đương 3,08 USD), vượt qua dự báo của thị trường là 15,74 nhân dân tệ (2,2 USD).

Công ty mẹ Temu vượt dự báo doanh thu nhưng lợi nhuận giảm do cạnh tranh- Ảnh 1.
Công ty sở hữu ứng dụng thương mại điện tử Temu vượt dự báo doanh thu trong quý II, nhưng lợi nhuận giảm do cạnh tranh khốc liệt.

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa để vực dậy nền kinh tế đang trì trệ, vốn đang chịu nhiều áp lực, bao gồm thị trường bất động sản yếu kém và các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Để thu hút khách hàng, các "ông lớn" thương mại điện tử như Pinduoduo, JD.com và Alibaba đã tung ra các chương trình giảm giá mạnh và ưu đãi khuyến mãi. Dù điều này giúp kích cầu, nó cũng làm bùng nổ một cuộc chiến giá cả.

Ngoài áp lực phải giữ giá thấp tại Trung Quốc, biên lợi nhuận của PDD gần đây chịu sức ép do các khoản đầu tư hàng tỷ USD vào chương trình hỗ trợ nhà bán hàng và chi phí vận chuyển quốc tế tăng cao do các mức thuế của Mỹ.

Báo cáo thu nhập quý II cho thấy PDD đã tăng chi tiêu trên mọi lĩnh vực, từ chi phí máy chủ đến chi phí tiếp thị và bán hàng, như một phần trong chiến lược cải thiện hệ sinh thái cho cả nhà bán hàng và người tiêu dùng.

Đồng giám đốc điều hành của PDD, Zhao Jiazhen, cho biết công ty dự kiến lợi nhuận sẽ tiếp tục biến động trong các quý tới. "Trong quý vừa qua, cạnh tranh trong ngành đã trở nên khốc liệt hơn... trong bối cảnh đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu của chúng tôi đã chậm lại và lợi nhuận hoạt động giảm đáng kể trong quý II", ông Jiazhen nói với các nhà phân tích.

"Chúng tôi không cho rằng mức lợi nhuận của quý này là bền vững và dự kiến lợi nhuận sẽ biến động trong các quý tiếp theo", ông Jiazhen cho biết thêm.

Để giảm bớt áp lực, Temu của PDD đã đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm có sẵn trong kho tại Mỹ và tìm cách hợp tác với nhiều nhà bán hàng địa phương hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu Amazon, vốn tận dụng quy mô lớn để đàm phán giá ưu đãi với các nhà cung cấp.

Temu cũng đang chuyển hướng sang mô hình "quản lý toàn diện", nơi công ty kiểm soát nhiều hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, định giá và logistics, với hy vọng tận dụng mạng lưới chuỗi cung ứng rộng lớn để giữ giá ở mức thấp nhất có thể.

Dù vậy, một cuộc khảo sát do công ty tiếp thị trực tuyến Omnisend công bố trong tháng này cho thấy 30% người mua sắm Mỹ nhận thấy giá trên Temu đã tăng.

PDD ghi nhận doanh thu 103,98 tỷ nhân dân tệ (14,53 tỷ USD) trong quý II kết thúc vào tháng 6, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận hoạt động giảm 21%. Thu nhập ròng điều chỉnh thuộc về cổ đông của PDD đạt 32,71 tỷ nhân dân tệ trong quý, so với 34,43 tỷ nhân dân tệ của năm trước.

Bạn đang đọc bài viết Công ty mẹ Temu vượt dự báo doanh thu nhưng lợi nhuận giảm do cạnh tranh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bầu Hiển và cuộc cách mạng bóng đá nữ Việt Nam
Nếu ông Trần Thanh Ngữ được xem là “cha đẻ” bóng đá nữ ở Việt Nam thì ông Đỗ Quang Hiển là người tạo nên cuộc cách mạng - thay đổi quan điểm, tư duy về cách làm, cách đầu tư - bóng đá nữ ở Việt Nam.

Tin mới

Thống nhất hộ kinh doanh có doanh thu đến 500 triệu đồng/năm không phải nộp thuế
Trong chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, sáng 10/12 Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi). Trong đó rà soát, chỉnh lý nhiều nội dung đáng chú ý như thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh, mức giảm trừ gia cảnh, thuế đối với chuyển nhượng vàng,…
Nhiều quy định mới về hoạt động livestream bán hàng
Theo Luật Thương mại điện tử, người livestream bán hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin để xác thực danh tính; từ chối hợp tác khi người bán không cung cấp đủ thông tin; không cung cấp thông tin gian dối hoặc nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ...