0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 10/01/2024 06:56 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn tấn công chèn backlink trên các trang thông tin của cơ quan Nhà nước

Theo dõi KT&TD trên

Công an Hà Nội cho biết, thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội phát hiện nhiều hoạt động điều hướng nội dung thông tin xấu độc thông qua Trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước (gov.vn).

Cảnh báo thủ đoạn tấn công chèn backlink trên các trang thông tin của cơ quan Nhà nước
Trang website bị chèn backlink. (Ảnh: Công an Hà Nội)

Các website này bị tấn công khai thác lỗ hổng bảo mật, cài cắm backlink dẫn đến nguy cơ các website và phần mềm ứng dụng bị tấn công bởi mã độc hoặc hiển thị các nội dung không phù hợp trên các Trang thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước.

Sự việc này sẽ trở nên rất nguy hiểm và nghiêm trọng nếu bị lợi dụng để đăng tải, phát tán những nội dung xấu độc, xuyên tạc về chủ quyền, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội khuyến nghị các quản trị trang thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức thường xuyên rà soát lại toàn bộ hệ thống website của mình, chú trọng rà soát các trang mã nguồn, cần chú ý đặc biệt đến những file mới được tạo hoặc có thời gian tạo khác biệt với phần lớn các file khác trong cùng thư mục.

Đổi các mật khẩu quản trị định kỳ, mật khẩu truy cập cơ sở dữ liệu nếu đang để mật khẩu yếu. Nếu được có thể thực hiện đánh giá tổng thể an ninh mạng cho hệ thống, đồng thời triển khai các giải pháp giám sát tự động nhằm phát hiện ra các thay đổi bất thường, từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Backlink là gì?

Backlink, còn được biết với các thuật ngữ như incoming link, inbound link, inlink, và inward link,… Đây là những liên kết điều hướng từ các website khác tới website của đơn vị chủ quản. Backlink xấu là những liên kết trỏ về website không có tác dụng hoặc gây ra tác động tiêu cực. Website khi nhận được các link này đều sẽ bị google đánh giá thấp.

Backlink xuất phát từ hoạt động Black Hat SEO, là việc "bất chấp" mọi nguyên tắc của Google để giành lấy thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, bắt nguồn từ 3 nguyên nhân chính sau đây:

Spam Index: Lợi dụng việc không kiểm duyệt các form hồi đáp tìm kiếm, phản hồi trên các website cơ quan Nhà nước để thực hiện phương thức "nhồi nhét từ khóa".

File Upload: Khai thác lỗ hổng cho phép upload file trên website để tải lên tập tin chứa "từ khóa SEO", để thực hiện phương thức "nhồi nhét từ khoá".

Cảnh báo thủ đoạn tấn công chèn backlink trên các trang thông tin của cơ quan Nhà nước
Nguyên nhân để tin tặc khai thác chèn backlink. (Ảnh: Công an Hà Nội).

Khai thác lỗ hổng bảo mật: Lợi dụng các lỗ hổng để chiếm quyền kiểm soát website máy chủ, từ đó chèn các link quảng cáo ẩn chân trang nội dung ẩn, thậm chí cài mã độc để truy cập bất cứ nội dung nào, đều bị chuyển hướng sang website cờ bạc, cá độ, quảng cáo trái phép…

Backlink điều hướng các hoạt động quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá, tuyên truyền văn hóa phẩm đồi truỵ… thậm chí là những đường liên kết chứa file tải xuống có mã độc khi trỏ về website gây ra tác động tiêu cực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các cơ quan Nhà nước.

Ngoài ra, website đều sẽ bị Google đánh giá thấp và không được hiển thị trên top tìm kiếm. Các đơn vị chủ quản đã xử lý thành công vẫn có nguy cơ bị chèn backlink trở lại, thường do chưa phát hiện hết hoặc chưa khắc phục hết các lỗ hổng bảo mật, backdoor (cửa hậu) cho phép tin tặc xâm nhập lại các máy chủ web.

Cách xử lý backlink đối với các website đã bị tấn công

1. Thêm header hoặc thẻ no-index cho các đường dẫn uploads để thông báo cho công cụ tìm kiếm biết rằng không index các đường dẫn, tệp mà người dùng gửi lên.

2. Gỡ bỏ các tệp PDF có chứa nội dung backlink.

3. Xác định lỗ hổng XSS hoặc phần tìm kiếm, vá các lỗ hổng này lại.

4. Xác định các lỗ hổng Upload file, vá lại các lỗ hổng này.

5. Sử dụng HTTP method POST cho các form tìm kiếm thay vì GET.

6. Liệt kê lại các đường dẫn bài viết đã bị Google index liên quan đến quảng cáo để yêu cầu xoá bỏ.

Cảnh báo thủ đoạn tấn công chèn backlink trên các trang thông tin của cơ quan Nhà nước
Cách xử lý backlink đối với các website đã bị tấn công do bị công cụ tìm kiếm index các tệp tin tải lên, tìm kiếm.

Cách xử lý backlink đối với các website chưa bị tấn công

1. Thêm header hoặc thẻ no-index cho các đường dẫn uploads để thông báo cho công cụ tìm kiếm biết rằng không index các đường dẫn, tệp mà người dùng gửi lên.

2. Rà soát lỗ hổng XSS, File upload, SQL Injection, các CVE và chức năng tìm kiếm của website

3. Sử dụng HTTP method POST cho các form tìm kiếm thay vì GET.

Cảnh báo thủ đoạn tấn công chèn backlink trên các trang thông tin của cơ quan Nhà nước
Cách xử lý backlink đối với các website bị tấn công do bị công cụ tìm kiếm index các tệp tin tải lên, tìm kiếm.

Hoàng Hậu (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo thủ đoạn tấn công chèn backlink trên các trang thông tin của cơ quan Nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phát động tiêu dùng xanh, phân phối sản phẩm thân thiện môi trường
Ngày 6/9/2024, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội và Trung tâm thương mại BigC Thăng Long tổ chức Lễ phát động tiêu dùng xanh, bền vững và Chương trình liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ và các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường.
Người thuê đất có những quyền gì?
Theo Luật Đất đai 2024, tổ chức kinh tế được “cho thuê tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất”.
Lừa đảo mạo danh thương hiệu: Người tiêu dùng cần cảnh giác
Trong thời đại số hóa, các chiêu trò lừa đảo mạo danh thương hiệu đang ngày càng phổ biến và tinh vi hơn. Các đối tượng xấu thường lợi dụng danh tiếng của các thương hiệu uy tín để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng.

Tin mới

Nghệ thuật chọn nước pha trà: Bí quyết cho một tách trà hoàn hảo
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tách trà bạn pha ở nhà lại không thể sánh bằng hương vị tuyệt hảo của trà quán? Bí mật nằm ở nguồn nước bạn sử dụng. Dù bạn sở hữu loại trà đắt tiền và chất lượng cao đến đâu, nước pha trà không phù hợp cũng có thể làm hỏng trải nghiệm thưởng trà của bạn.
Đồng Nai: Không có giấy phép môi trường, Công ty TNHH Con Cò Vàng bị phạt 320 triệu đồng
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Quyết định số 2568/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Con Cò Vàng (địa chỉ trụ sở tại Lô 5, đường số 1, Khu công nghiệp Gò Dầu, xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai) với số tiền 320 triệu đồng.
Phát hiện cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Vĩnh Phúc không đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm
Sáng 05/9/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh kẹo Hương Lập thuộc Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Lập, địa chỉ tại Tổ 4, Vĩnh Thịnh, Phường Tích Sơn, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc do ông Nguyễn Văn Lập là chủ hộ kinh doanh.
Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: UBND huyện Bình Chánh có nhiều thiếu sót tại dự án Hương lộ 4
Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 739/KL-TTr liên quan đến việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, quản lý quỹ đất sau bồi thường tại dự án nâng cấp, mở rộng Hương lộ 4 (nay là đường Nguyễn Cửu Phú) thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.