0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 29/08/2024 06:17 (GMT+7)

Bà chủ Xuyên Việt Oil dùng tiền quỹ bình ổn mua nhà đất, chi hối lộ

Theo dõi KT&TD trên

Bị can Mai Thị Hồng Hạnh bị cáo buộc 'ỉm' hàng trăm tỷ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) để mua nhà đất, cho bạn vay, chi hối lộ.

Theo kết luận điều tra, bị can Mai Thị Hồng Hạnh là người đại diện pháp luật, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV, chủ sở hữu trên thực tế của Công ty Xuyên Việt Oil.

Quá trình điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Công ty Xuyên Việt Oil, bị can Hạnh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là người đại diện, chủ sở hữu công ty và thẩm quyền do Nhà nước giao trong việc quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá và nhiệm vụ thu hộ, chuyển nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

CQĐT chỉ ra rằng, bà Hạnh đã có hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá và tiền thuế bảo vệ môi trường, gây thất thoát tài sản nhà nước với tổng số tiền hơn 1.463 tỷ đồng. Trong đó, hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá gây thất thoát hơn 219 tỷ đồng.

Bị nhân viên cũ tố giác

Theo Bộ Công an, đây là vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ liên quan đến lĩnh vực an ninh năng lượng, an ninh tài chính, ngân hàng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, gây thất thoát tài sản nhà nước đặc biệt lớn.

Theo kết luận điều tra, ngày 21/8/2023, Cơ quan điều tra Bộ Công an nhận được đơn tố giác tội phạm gửi qua đường bưu điện của 3 cá nhân tự xưng nguyên là nhân viên của Công ty Xuyên Việt Oil.

Nội dung đơn tố cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty Xuyên Việt Oil, đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép tài sản của cơ quan, tổ chức, nhà nước và lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

Các nhân viên cũ tố giác bị can Hạnh chiếm đoạt 214 tỷ đồng tài sản của nhà nước là tiền Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) và số tiền thuế bảo vệ môi trường là 1.246 tỷ đồng.

Ngày 8/9/2023, Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Theo đó, bà Mai Thị Hồng Hạnh bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Đưa hối lộ. Bà Nguyễn Thị Như Phương, Phó giám đốc Xuyên Việt Oil, bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

'Giấu' hàng trăm tỷ đồng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu

Xuyên Việt Oil tiền thân là Công ty TNHH Xuyên Việt, được cấp giấy chứng nhận kinh doanh lần đầu tháng 5/2005.

Theo quy định, Công ty Xuyên Việt Oil phải mở tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu tại ngân hàng thương mại và trích tiền trên số lượng doanh thu bán hàng để lập Quỹ. Với mục đích sử dụng duy nhất là bình ổn giá khi giá dầu thế giới có biến động, cần điều chỉnh ở trong nước nhằm bình ổn thị trường. Pháp luật cấm dùng số tiền này vào mục đích khác.

Bà chủ Xuyên Việt Oil dùng tiền quỹ bình ổn mua nhà đất, chi hối lộ
Bị can Mai Thị Hồng Hạnh (trái) và Nguyễn Thị Như Phương (phải).

Năm 2015, công ty của Hạnh có vốn điều lệ là 50 tỷ đồng, đến năm 2021 tăng lên 3.000 tỷ đồng. Trong đó, Hạnh là đại diện theo pháp luật và là giám đốc kiêm chủ tịch công ty, nắm giữ 98% vốn góp, em gái ruột của Hạnh nắm giữ 2%. Nhưng thực tế Hạnh là chủ sở hữu duy nhất, có toàn quyền quyết định, định đoạt tài sản, tài chính và hoạt động kinh doanh.

Kết luận điều tra nêu, năm 2016, Công ty Xuyên Việt Oil được Bộ Công thương cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu. Sau khi được cấp phép làm thương nhân đầu mối xăng dầu, bị can Hạnh và đồng phạm đã lợi dụng việc được Nhà nước giao thu hộ tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và quản lý, sử dụng tiền quỹ tại công ty để trục lợi.

Theo đó, bị can này đã làm trái các quy định của pháp luật, không chỉ đạo nhân viên công ty thực hiện trích lập Quỹ BOG theo quy định của Bộ Công thương, mà chỉ đạo Nguyễn Thị Như Phương chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để sử dụng vào mục đích riêng.

Kết quả điều tra cho thấy, bị can Hạnh đã dùng tiền của quỹ để mua bất động sản, cho bạn bè vay mượn, chi tiêu cá nhân. Bên cạnh đó, chi hối lộ cho một số cá nhân tại Bộ Công thương, Bộ Tài chính, ...

Từ tháng 10/2016 đến 6/2023, để đối phó với hoạt động thanh tra, kiểm tra của Bộ Tài chính và Bộ Công thương, bị can Mai Thị Hồng Hạnh chỉ đạo nhân viên kế toán lập 81 báo cáo tình hình trích lập, sử dụng Quỹ BOG.

Tiếp đó, bị can Hạnh chỉ đạo Nguyễn Thị Như Phương và một số cá nhân được Hạnh bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc thay mặt Hạnh ký báo cáo, nhưng thực tế số dư trong tài khoản không đúng với số liệu có trong các báo cáo. Tổng cộng, Hạnh và đồng phạm đã gây thất thoát tài sản nhà nước với số tiền hơn 219 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2022, dù đã thu hộ 1.244 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường nhưng Công ty Xuyên Việt Oil không nộp thuế bảo vệ môi trường theo đúng thời hạn là 90 ngày kể từ khi nộp tờ khai thuế. Hiện doanh nghiệp còn phải nộp tổng 1.244 tỷ đồng (chưa tính lãi phạt chậm nộp) vào ngân sách.

Theo đó, bị can Hạnh "không thực hiện cũng không chỉ đạo nhân viên nộp thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách". Thay vào đó, bà Hạnh chuyển tiền từ tài khoản của Công ty Xuyên Việt Oil sang các tài khoản cá nhân, với tổng 12.625 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân. Trong đó, từ tháng 10/2021 đến tháng 2/2023, bà Hạnh đã rút tổng 1.937 tỷ đồng từ các tài khoản của công ty.

Tài khoản còn 2 triệu đồng nhưng báo cáo 219 tỷ

Để đối phó với hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý (Bộ Tài chính, Bộ Công Thương), bà Mai Thị Hồng Hạnh đã chỉ đạo nhân viên kế toán lập 81 báo cáo tình hình trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá và chỉ đạo bị can Nguyễn Thị Như Phương (Phó Giám đốc phụ trách tài chính) và một số cá nhân được bà Hạnh bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc thay mặt bị can ký báo cáo.

Nhưng thực tế, số dư trong tài khoản không đúng với số liệu ghi trong các báo cáo.

Tháng 5/2023, trên cơ sở chỉ đạo của bà Hạnh, bà Phương ký công văn gửi Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) báo cáo số dư quỹ bình ổn giá đến ngày 31/5/2023 là 219 tỷ đồng, nhưng tổng số dư thực tế trong 3 tài khoản quỹ bình ổn giá chỉ là hơn 2 triệu đồng.

Ngày 11/8/2023, Bộ Công Thương ra quyết định về việc thu hồi giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của Công ty Xuyên Việt Oil và yêu cầu Giám đốc Công ty có trách nhiệm chuyển nộp ngay toàn bộ số tiền quỹ bình ổn giá tại doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước theo quy định về kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên, bà Hạnh không thực hiện do đã sử dụng tiền vào các mục đích cá nhân, không còn khả năng hoàn trả cho ngân sách nhà nước.

Tiểu An

Bạn đang đọc bài viết Bà chủ Xuyên Việt Oil dùng tiền quỹ bình ổn mua nhà đất, chi hối lộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).