0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 09/05/2024 16:09 (GMT+7)

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Theo dõi KT&TD trên

Các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam mà Trung Quốc tiêu thụ mạnh trong quý đầu năm nay gồm mực sống/tươi/đông lạnh tăng ấn tượng 275% và bạch tuộc chế biến tăng 55%.

Trung Quốc và Hồng Kông là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 10%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này trong quý I/2024 đạt 13 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh - Ảnh 1

Theo thống kê, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong những tháng đầu năm tăng trưởng 2-3 con số. Trung Quốc và Hồng Kông được đánh giá là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc tiềm năng của Việt Nam trong năm 2023 và trong những tháng đầu năm nay.

Nguyên nhân Trung Quốc và Hồng Kông tăng nhập khẩu mực và bạch tuộc một phần do lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản sau vụ xả nước thải hạt nhân ra biển của Nhật Bản. Điều này đã khiến Trung Quốc tăng nhập hàng từ các nguồn khác trong đó có Việt Nam.

Các sản phẩm mực tiếp tục là nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng kông chiếm 93%, bạch tuộc chỉ chiếm 7% tổng xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu sang Trung Quốc. Quý đầu năm nay, giá trị xuất khẩu các sản phẩm mực từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh hơn giá trị xuất khẩu các sản phẩm bạch tuộc.

Các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam mà Trung Quốc tiêu thụ mạnh trong quý đầu năm nay gồm mực sống/tươi/đông lạnh (mã HS03) (tăng ấn tượng 275%) và bạch tuộc chế biến (mã HS 16) (tăng 55%).

Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam các sản phẩm như mực khô, mực ống và mực nang khô, mực nang nguyên con làm sạch đông lạnh, mực ống đã phân loại đông lạnh, mực tẩm bột Tempura đông lạnh, mực khô, bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh...

Các doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Trung Quốc như: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển An Khang Thịnh, Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thương mại Dịch vụ Thủy sản Gia Bảo, Công ty TNHH Phát triển Thực phẩm Bardo…

Quý I/2024, giá trung bình xuất khẩu bạch tuộc đông lạnh của Việt Nam sang Trung Quốc dao động từ 3,5-4,9 USD/kg, giá trung bình xuất khẩu mực đông lạnh dao động từ 1,8-3,4 USD/kg. Trong 3 tháng đầu năm nay, giá bạch tuộc tăng kể từ tháng 1 trong khi giá mực lại có xu hướng giảm từ tháng 1.

Năm 2023, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam đạt 660 triệu USD, giảm 18%. Các thị trường nhập khẩu mực và bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông, Thái Lan, EU và Mỹ.

Trong đó, Trung Quốc và Hồng Kông là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam trong năm 2023, chiếm tỷ trọng 10% với kim ngạch 77 triệu USD, tương ứng giảm 6% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc và Hồng Kông sau khi giảm trong 2 quý đầu năm 2023, bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm. Riêng quý 4/2023, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 27 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ. Giá trung bình xuất khẩu bạch tuộc đông lạnh của Việt Nam sang Trung Quốc dao động từ 2,3 – 5,3 USD/kg, giá trung bình xuất khẩu mực đông lạnh dao động từ 1,9 - 3,6 USD/kg.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).