0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 19/03/2024 10:16 (GMT+7)

Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng mạnh

Theo dõi KT&TD trên

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng tới gần 56% chỉ sau 2 tháng đầu năm. Đây là tín hiệu lạc quan cho triển vọng trong năm 2024 này.

Mặc dù tháng 2 có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày nhưng xuất khẩu gạo vẫn đạt mức tăng trưởng khá tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp đã xuất khẩu 562.943 tấn gạo trong tháng 2 với giá trị kim ngạch 373,4 triệu USD, tăng 5,3% về lượng và tăng tới 30,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng mạnh - Ảnh 1

Tính chung 2 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt hơn 1 triệu tấn cùng trị giá thu về 735,6 triệu USD, tăng 20,4% về lượng và tăng đến 55,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Trong 2 tháng đầu năm, nhìn chung xuất khẩu gạo của Việt Nam sang hầu hết thị trường tiêu thụ chính đều tăng trưởng mạnh.

Trong đó, Philippines tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với khối lượng đạt 500.195 tấn, trị giá 337 triệu USD, tăng 24,4% về lượng và tăng 64,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường này chiếm đến 46,5% về lượng và 45,8% về trị giá trong tổng xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Indonesia đứng ở vị trí thứ hai, chiếm 20,4% khối lượng với 219.165 tấn, trị giá 141,7 triệu USD, tăng 52,4% về lượng và gấp 2,1 lần về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng trong tháng 2, các doanh nghiệp đã giao 191.909 tấn gạo sang thị trường này, gấp 3,3 lần so với cùng kỳ. Đây là một phần trong tổng số 300.000 tấn gạo mà các doanh nghiệp Việt Nam đã trúng thầu xuất khẩu sang Indonesia trong phiên đấu thầu diễn ra vào tháng 1 năm nay.

Xuất khẩu gạo sang các thị trường lớn tiếp theo là Malaysia và Ghana cũng tăng rất mạnh trong 2 tháng đầu năm, với mức tăng lần lượt là 112,3% và 308,9%, lên 38.257 tấn và 26.810 tấn.

Đáng chú ý, lượng gạo xuất khẩu sang thị trường Pháp tăng đột biến gấp 144 lần về lượng và 180 lần về trị giá, đạt 18.269 tấn, trị giá 18,9 triệu USD. Với kết quả này, Pháp đã vươn lên vị trí thứ 7 về lượng và thứ 5 về trị giá xuất khẩu gạo của Việt Nam. Giá gạo xuất khẩu sang Pháp lên đến 1.036 USD/tấn, cao nhất trong số các thị trường mua gạo Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc lại giảm sâu 87,3%, Bờ Biển Ngà giảm 54,1%, Hong Kong giảm 31,7%...

Tính chung 2 tháng đầu năm, giá gạo xuất khẩu đạt bình quân 684 USD/tấn, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Về chủng loại gạo xuất khẩu, kể từ khi Ấn Độ ban hành các biện pháp hạn chế xuất khẩu vào năm ngoái, nhu cầu thị trường quốc tế đối với gạo của Việt Nam có xu hướng tăng lên, đặc biệt là chủng loại gạo trắng.

Chủng loại này chiếm đến 77% tổng khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, tương ứng khoảng hơn 830 nghìn tấn. Tiếp đến là nhóm gạo thơm như Jasmine, DT8, KDM… chiếm 14,3% (hơn 154 nghìn tấn); gạo nếp chiếm 6%; gạo Nhật là 2,2% và 0,3% còn lại là gạo lứt, gạo vi chất.

Trên thị trường thế giới, giá gạo 5% tấm của Việt Nam trong tuần đến ngày 14/3 được chào bán ở mức 585 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước đó nhưng vẫn thấp hơn đáng kể mức đỉnh 665 USD/tấn đạt được vào cuối năm ngoái. Tại trong nước, giá lúa gạo đã tăng khoảng 200 - 400 đồng/kg kể từ cuối tháng 2 đến nay.

Như vậy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang thấp hơn 30 USD/tấn so với sản phẩm cùng loại của Thái Lan và khoảng 15 USD/tấn so với Pakistan.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.