0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 06/08/2023 07:57 (GMT+7)

Xe điện Việt Nam có thể được Mỹ tăng ưu đãi thuế

Theo dõi KT&TD trên

Ông Ted Osius, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết, "chưa có kế hoạch rõ ràng" để Việt Nam nhận được các lợi ích về thuế, nhưng việc VinFast tiếp tục xây dựng cho thấy "một niềm tin rằng vấn đề này sẽ được giải quyết", ông Osius nói.

Các quy tắc trong Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ (IRA) nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào chuỗi cung ứng pin xe điện Trung Quốc hiện chỉ mang lại lợi ích cho các quốc gia đã ký kết hiệp định thương mại tự do với Washington - danh sách này không bao gồm Việt Nam.

xe điện Việt Nam có thể được Mỹ tăng ưu đãi thuế
Nhà máy đầu tiên của VinFast tại Mỹ được khởi công sáng 29/7

Ông Ted Osius, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã bắt đầu xây dựng vào tuần trước (29/07). Dự án nhà máy sản xuất xe điện của VinFast đặt tại hạt Chatham, Bắc Carolina đánh dấu bước tiến trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu, tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ. Đây là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đồng thời là dự án phát triển kinh tế lớn nhất hiện nay của bang này. Ông Ted Osius nhấn mạnh, nhà máy trị giá 4 tỷ USD nhưng có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh nếu không được giảm thuế.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Năm, ông Osius cho biết VinFast đã hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Joe Biden về việc sản xuất xe điện tại Mỹ. Họ muốn tham gia vào chuỗi cung ứng xe điện và không muốn bị phân biệt đối xử so với các nhà sản xuất xe điện khác.

Theo ông Osius nói, "Hiện "chưa có kế hoạch rõ ràng" để Việt Nam nhận được các lợi ích về thuế, nhưng việc VinFast tiếp tục xây dựng cho thấy "một niềm tin rằng vấn đề này sẽ được giải quyết",

Việc chính quyền của ông Biden tìm giải pháp cho hãng xe Việt Nam có thể là phép thử xem các lợi ích kinh tế của IRA có thể kéo dài đến đâu.

IRA cung cấp một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho xe điện được mua ở Mỹ, với điều kiện là một tỷ lệ phần trăm khoáng chất thiết yếu được sử dụng trong sản xuất pin đến từ nước này hoặc một đối tác trao đổi tự do.

Tháng 3/2023, Mỹ đã ký Thỏa thuận khoáng sản quan trọng với Nhật Bản để đảm bảo ô tô Nhật sẽ được hưởng lợi từ tín dụng thuế. Hiện, Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh cũng muốn điều tương tự.

Ông Biden tuần trước nói rằng ông có thể gặp lãnh đạo Việt Nam tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi vào tháng 9 năm nay, nơi hai nước dự kiến ​​sẽ thống nhất về các bước nhằm củng cố mối quan hệ đang ngày càng tốt đẹp trong những năm gần đây, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Osius cho biết Washington nên tăng lợi ích về thuế cho các bên ký kết Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF), một thỏa thuận thương mại liên quan đến 14 quốc gia, bao gồm Việt Nam và nước láng giềng Indonesia - nơi có trữ lượng khoáng sản vô cùng lớn.

Chính quyền Biden đã khởi động IPEF như một phần trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế với châu Á sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương, nhưng hiệp định này vẫn đang thiếu các điều khoản tiếp cận thị trường mà các quốc gia ASEAN mong muốn./.

Dương Định (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Xe điện Việt Nam có thể được Mỹ tăng ưu đãi thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.