0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 28/07/2024 14:54 (GMT+7)

Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024

Theo dõi KT&TD trên

Sau thời gian dài trầm lắng, kinh tế Việt Nam đang bùng nổ trở lại, theo báo cáo vĩ mô mới nhất của HSBC. Ngân hàng này đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 6,5%, đưa Việt Nam trở lại vị trí dẫn đầu ASEAN về tốc độ tăng trưởng, vượt qua Malaysia và Philippines.

Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo vĩ mô, nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,5% trong năm nay, dựa trên kết quả vượt kỳ vọng trong nửa đầu năm. Điều này có thể giúp Việt Nam giành lại vị trí nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN, đồng thời lạm phát năm 2024 dự kiến giảm xuống 3,6%.

Theo HSBC, nền kinh tế Việt Nam đã lâu chưa có cú hích mạnh mẽ và thời điểm đó cuối cùng cũng đã đến. Tăng trưởng GDP quý II đạt 6,9%, gần mức cao nhất trong 2 năm, vượt xa dự báo của nhiều bên. Đáng chú ý, tăng trưởng đã lan rộng ra nhiều lĩnh vực.

Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024 - Ảnh 1

Lĩnh vực sản xuất gây bất ngờ với mức tăng 10%, nhờ xuất khẩu tăng mạnh 15% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là mảng điện tử. Xu hướng tích cực này cũng lan sang các ngành dệt may và da giày. Chỉ số PMI tháng 6 tăng lên 54,7 điểm, mức cao nhất trong hai năm, cho thấy sự lạc quan của các nhà sản xuất.

Dòng vốn FDI mới tiếp tục đổ vào Việt Nam, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất và bất động sản. Một diễn biến quan trọng là đề xuất thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu thuế tối thiểu toàn cầu.

Ngành du lịch cũng duy trì đà tăng trưởng, với hơn 8,8 triệu lượt khách trong nửa đầu năm, vượt cả năm 2019. Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách trong năm nay.

Tuy nhiên, doanh thu bán lẻ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn so với trước đại dịch. HSBC dự đoán hiệu ứng lan tỏa từ sự phục hồi bên ngoài sẽ tác động tích cực đến lĩnh vực này trong quý IV.

HSBC tin rằng lạm phát đã đạt đỉnh và dự báo lạm phát bình quân cả năm sẽ giảm xuống 3,6%. Tổ chức này cũng cho rằng Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tích cực trong năm 2024, miễn là đà phục hồi tiếp tục lan rộng.

HSBC giữ nguyên quan điểm Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất chính sách ổn định ở mức 4,5% trong năm nay, bất chấp những lo ngại về ngoại hối.

Mặc dù triển vọng kinh tế rất tích cực, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như khó khăn trong sản xuất, dịch vụ, du lịch, xuất nhập khẩu và tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, Chính phủ đã thể hiện quyết tâm cao trong việc thúc đẩy tăng trưởng bằng các biện pháp như đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Với sự quyết tâm của Chính phủ, cùng những nỗ lực không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua thách thức và đạt được mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm 2024. Đây sẽ là bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân.

Bảo AN

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank
Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.