0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 29/09/2024 11:28 (GMT+7)

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh giá vàng nhẫn tăng mạnh, đắt hơn vàng miếng SJC cả triệu đồng, nhiều ý kiến cho rằng NHNN có thể sẽ can thiệp vào thị trường vàng nhẫn.

Giá vàng nhẫn lần đầu vượt vàng miếng

Theo khảo sát tại các nhà vàng, giá vàng nhẫn chiều 28/9 đã chính thức vượt qua vàng miếng SJC. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn hiện được bán ra với mức giá 82,25 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 84,45 triệu đồng/lượng chiều bán ra, cao hơn 950 nghìn - 1,05 triệu đồng/lượng so với giá vàng miếng SJC.

Trong khi đó, tại các nhà vàng khác, giá vàng nhẫn đang áp sát giá vàng miếng. Tại SJC, giá vàng nhẫn được niêm yết ở mức 81,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 83 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Còn tại DOJI, cả vàng nhẫn và vàng miếng SJC đều được niêm yết ở mức 81,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 83,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, có 2 lý do chính dẫn đến đà tăng vọt của vàng nhẫn trong những ngày qua.

Đầu tiên, giá vàng nhẫn tăng là do giá vàng thế giới liên tục phá đỉnh sau khi Fed công bố cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm 2024. Đồng bạc xanh yếu đi trong khi căng thẳng địa chính trị tăng mạnh khiến vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư trên toàn cầu, kéo theo giá vàng trong nước tăng.

Bên cạnh đó, việc người dân khó tiếp cận vàng miếng SJC cũng là nguyên nhân tạo đà cho vàng nhẫn tăng giá.

Mới đây, nhiều người đã phản ánh qua Cổng thông tin Chính phủ về việc hơn một tuần nay bà không thể đăng ký mua vàng miếng SJC tại 4 ngân hàng lớn. Trước đó, cũng có không ít ý kiến phản ánh khó mua vàng miếng SJC trong thời gian dài. Chưa kể, thủ tục mua vàng miếng SJC giá bình ổn cũng được đánh giá là phức tạp khiến nhiều người “bỏ cuộc”.

“Trước tình hình đó, nhiều người đã chuyển sang mua vàng nhẫn. Nhu cầu trong nước tăng cao kết hợp với đà tăng của giá vàng thế giới đã đẩy giá vàng nhẫn chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay”, chuyên gia vàng Trần Duy Phương nói.

Song, nhận định về triển vọng của vàng nhẫn, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng nhẫn khó có thể chinh phục mức 100 triệu đồng/lượng trong phần còn lại của năm 2024.

Có nên kiểm soát vàng nhẫn?

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định, thị trường vàng trong nước ví như một quả bong bóng, bóp đầu này thì phình đầu kia. Khi thị trường vàng miếng được kiểm soát và bình ổn về giá thì thị trường vàng nhẫn lại tăng nóng qua từng ngày.

“Nếu giá vàng nhẫn tiếp tục tăng sốc, nhất là khi người dân đổ tiền vàng vàng nhẫn mạnh, gây ảnh hưởng đến cân đối vĩ mô, tạo áp lực lên tỷ giá và lạm phát, nhiều khả năng NHNN sẽ can thiệp vào thị trường này giống như thị trường vàng miếng”, ông nói.

Trước đó vào hồi tháng 7/2024, cũng có không ít chuyên gia kiến nghị rằng nếu vàng nhẫn lên cao và thay thế vàng miếng thì đó là hiện tượng rất đáng quan tâm và nên đưa vào quản lý như vàng miếng chứ không để bán tự do như hiện nay.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam từng nhận định giá vàng miếng SJC luôn cao hơn giá vàng nhẫn do vàng miếng có tính thanh khoản tốt hơn. Việc giá vàng nhẫn cao vượt vàng miếng SJC có thể là dấu hiệu cho thấy sự bất thường trên thị trường vàng.

Trong chia sẻ với VietnamFinance, một chuyên gia về vàng cho rằng nếu nguồn cung vàng nhẫn và vàng miếng tiếp tục khan hiếm, giá vàng trong nước sẽ còn tăng mạnh thời gian tới. “Điều cần làm bây giờ là phải tháo gỡ được vướng mắc về nguồn cung, khi nguồn cung vàng đủ lớn thì sẽ không còn gây ra hiệu ứng khan hiếm, từ đó giúp giá vàng ‘lặng sóng’ hơn”, ông nói.

Minh Nhật

Bạn đang đọc bài viết Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Vàng nhẫn liên tục lập đỉnh mới
Giá vàng nhẫn trên thị trường Việt Nam đang trải qua những biến động mạnh mẽ, liên tục phá đỉnh và đạt mức cao kỷ lục. Sự gia tăng chóng mặt của giá vàng nhẫn không chỉ phản ánh những diễn biến phức tạp của thị trường tài chính trong nước mà còn chịu ảnh hưởng từ bối cảnh kinh tế toàn cầu.
Thị trường trà Việt Nam: Cuộc đua mới đầy tiềm năng
Thị trường trà Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh giá cà phê nguyên liệu tăng cao. Các chuỗi trà sữa và cà phê đang mở rộng quy mô, tập trung vào các sản phẩm trà đặc sản và trà cổ thụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Tin mới

Hương trái cây tháng 10: Ứng dụng tiềm năng trong sản xuất thực phẩm F&B
Tháng 10 là thời điểm nhiều loại trái cây chín mọng, mang đến nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú cho ngành thực phẩm và đồ uống (F&B). Việc khai thác hương vị trái cây trong sản xuất theo mùa không chỉ gia tăng giá trị dinh dưỡng mà còn tạo ra những sản phẩm độc đáo, thu hút người tiêu dùng.
Một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2024
Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách mới từ tháng 10 năm 2024 như Quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; quy định về hành nghề công tác xã hội; sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công.
5 lý do nên dùng lá chuối gói thực phẩm hằng ngày
Việc gói thực phẩm bằng lá chuối đã trở thành một truyền thống lâu đời trong ẩm thực Việt Nam. Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, lá chuối còn thể hiện sự thân thiện với môi trường. Hãy cùng khám phá những lợi ích tuyệt vời mà lá chuối mang lại cho sức khỏe và cuộc sống hằng ngày.