0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 15/10/2024 07:13 (GMT+7)

Trà hoa vàng - Dược liệu vàng cho sức khỏe

Theo dõi KT&TD trên

Trà hoa vàng, một loại trà quý giá với hương vị thơm ngon và màu sắc rực rỡ, không chỉ thu hút người thưởng thức mà còn được biết đến như một "dược liệu vàng" cho sức khỏe.

Trà hoa vàng thuộc họ chè (Theaceae), chi trà (Camellia chrysantha), loại trà này có các tên gọi khác: Trà rừng, kim hoa trà, trà trường thọ... là một loại cây quý vừa có thể làm cây cảnh vì hoa rất đẹp, lại vừa là cây dược liệu. Trà hoa vàng chủ yếu phân bố ở Việt Nam và Trung Quốc. Đây là một trong những loại cây lâu năm, phải trồng hơn 3 năm mới thu hoạch được lá trà hoa vàng.

Trà hoa vàng - Dược liệu vàng cho sức khỏe - Ảnh 1

Trà hoa vàng không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cây trà hoa vàng là loài cây nhỏ thân gỗ, cao khoảng 2 - 5m, cành mọc thưa, không có lông, vỏ cây bên ngoài màu xám nhạt. Lá đơn, phiến thuôn dài, mép có răng cưa nhỏ, không lông, cuống lá chỉ dài khoảng 6 mm. Thông thường từ khi nhân giống, với điều kiện đất tốt thì từ 4 năm cây đã cho hoa. Hoa màu vàng, mọc đơn lẻ trên cuống lá, mỗi hoa có khoảng 8 - 10 cánh. Vòi nhụy dính vào nhau một phần, lá bắc dài màu xanh đậm. Quả nang to 3 cm, vỏ quả dày 3 mm.

Bình thường, cây đơm lộc khoảng tháng 1 đến tháng 3 rồi ra lá mới. Mỗi cây mất trung bình 2 - 3 năm để lá già rụng đi. Cây ra hoa vào khoảng tháng 11 và tàn vào tháng 3 năm sau. Lá, hoa và búp non của cây trà hoa vàng đều được sử dụng để làm thuốc. Với lá và búp, có thể thu hái vào bất kỳ thời điểm nào trong năm mà không ảnh hưởng đến thành phần có hoạt tính trong cây trà. Đối với hoa thì cần được thu hoạch vào tháng 3 đến tháng 6 hàng năm vì đó là lúc hoa có nhiều giá trị hoạt chất nhất khi dùng làm thuốc.

Sau khi thu hái, đem rửa sạch, bạn có thể sử dụng ở dạng tươi hoặc khô. Ở dạng khô, dược liệu sau khi thu hoạch được đem phơi, sấy khô và sao vàng, chế biến thành trà hoa vàng khô hoặc sản xuất túi lọc để dùng dần. Để có được 1kg trà hoa vàng sấy khô cần đến 10kg hoa tươi.

Trà hoa vàng - Dược liệu vàng cho sức khỏe - Ảnh 2

Trà hoa vàng là một trong những loại cây dược liệu quý hiếm có giá trị sử dụng cao. Loại trà này có dược tính và khả năng điều trị nhiều chứng bệnh được mệnh danh là "Nữ hoàng của các loại trà". Xưa kia trà hoa vàng là một trong những loại trà thượng hạng (Kim hoa trà) chỉ có những bậc đế vương mới có cơ hội sử dụng nay nó đã phổ biến hơn tới người dùng cả ở trong và ngoài nước.

Ở nước ta, trà hoa vàng phát triển nhiều ở Tam Đảo, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Tuyên Quang, Yên Bái, Cúc Phương và gần đây phát hiện nhiều ở Quế Phong (Nghệ An). Ngay tại "xứ sở" trà hoa vàng, giá mỗi kg hoa tươi có giá 1,5 - 2,5 triệu đồng/kg; còn hoa khô giá 3 triệu đồng/kg.

Trong cuốn “Các loài trà của vườn quốc gia Tam Đảo” có nhắc tới trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối U đến 33,8%. Trong khi y học cho rằng chỉ cần đạt đến ngưỡng 30% đã có thể xem là thành công trong điều trị ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, trà hoa vàng có thể thay phương pháp xạ trị trong điều trị ung thư như ung thư tuyến bạch huyết ngay cả ở giai đoạn cuối, đem lại kết quả hết sức khả quan. Ngoài ra, sử dụng trà hoa vàng có thể chữa được chứng táo bón, một số bệnh về đường hô hấp, bài tiết (chứng tiểu khó và vàng), chứng khí thũng hay co thắt dạ con ở phụ nữ đều có thể sử dụng thức uống này như một phương pháp chữa trị đơn giản lại sớm mang lại kết quả.

Với hơn 400 dưỡng chất và hợp chất có lợi cho sức khoẻ, hoa trà vàng là một trong những loài thực vật tự nhiên giàu dưỡng chất nhất có tác dụng lớn lao đối với cơ thể mỗi người.

Bên cạnh đó, qua các tài liệu kiểm nghiệm khoa học thì nó có chứa tới hơn 400 thành phần dinh dưỡng, nổi trội là Saponin, Tea polyphenon và các nguyên tố như Selenium (Se), Germannium (Ge), Kẽm (Zn), Vanadium (V), Molypden (Mo), Mangan (Mn), Kalium (K) và các vitamin B1, B2, C. Tác dụng chính của Trà hoa vàng là: phòng ngừa ung bướu, ức chế sự phát triển của các khối u, làm hưng phấn thần kinh, lợi tiểu, hạ đường huyết, giải độc gan, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Bạn đang đọc bài viết Trà hoa vàng - Dược liệu vàng cho sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Uống cà phê như một thói quen ăn kiêng
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng tiêu thụ vừa phải cà phê và caffeine thường xuyên có thể có lợi để ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành và đột quỵ.
Hành trình loại bún Vua ăn đến sản phẩm OCOP
Lưu giữ và tồn tại qua hàng trăm năm, bún Song Thằn An Thái (xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn, Bình Định) đã có hành trình lịch sử từ bún chỉ để dâng vua đến chứng nhận sản phẩm OCOP phục vụ người tiêu dùng.
Lựa chọn tiêu dùng “xanh”, thúc đẩy phát triển bền vững
Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường đang trở thành xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến tiêu dùng thông minh và bền vững, cùng với việc lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm.
Cẩn thận với matcha giả trên thị trường
Matcha được biết đến như một phần của văn hóa trà đạo truyền thống Nhật Bản, nhưng hiện nay, đã lan rộng và trở thành nguyên liệu được yêu thích trong nhiều lĩnh vực nhờ những công dụng tuyệt vời.
Những loại đồ uống buổi tối giúp giảm cân hiệu quả
Lựa chọn những loại đồ uống phù hợp có thể giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn và hỗ trợ quá trình giảm cân. Không chỉ vậy, hầu hết các loại đồ uống này đều hỗ trợ cải thiện làn da, chống oxy hóa, bảo vệ hệ tiêu hóa và dạ dày.
Thói quen uống trà xanh mỗi ngày có thể giảm đột quỵ
Hàng năm ở Việt Nam có khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ, điều này tác động không nhỏ đến sức khỏe của con người. Theo nghiên cứu mới công bố do Đại học Galway, khi uống 3 - 4 tách trà xanh hữu cơ, hoặc sinh thái mỗi ngày thường bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ đột quỵ xuống từ 13 - 20%.

Tin mới

Uống cà phê như một thói quen ăn kiêng
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng tiêu thụ vừa phải cà phê và caffeine thường xuyên có thể có lợi để ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành và đột quỵ.
Đà Nẵng: Xử phạt 32 triệu đồng trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp trên địa bàn Quận Sơn Trà
Trong tháng 10/2024, Đội QLTT số 4 thuộc Cục QLTT thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm tra đột xuất và xử phạt đối với 03 tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng thực hiện hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Tổng số tiền xử phạt là 32.000.000 đồng.
Sống sau lũ 2024 - Cùng đồng bào hướng đến tương lai
Sống sau lũ 2024 là một chương trình xã hội với mục tiêu trao tặng con giống, vật nuôi và những hỗ trợ cần thiết giúp bà con vùng chịu ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) nhanh chóng ổn định sinh kế, từng bước tái thiết cuộc sống và hướng tới một tương lai tươi sáng.
Thái Nguyên: Kiểm tra, phát hiện gần 1.600 đơn vị sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đoàn kiểm tra thuộc Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh đối với Hộ kinh doanh L.V.H do ông L.V.H làm chủ, có địa chỉ tại phường Trung Thành, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện gần 1.600 đơn vị sản phẩm không rõ nguồn gốc