0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 08/05/2023 08:58 (GMT+7)

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Nhờ sự bùng nổ của thương mại điện tử, ngành logistics tại Việt Nam trong những năm gần đây đã chứng kiến ​​sự phát triển nhanh chóng. Các doanh nghiệp logistics vì thế đã được hưởng lợi rất nhiều. Theo thống kê chưa chính thức, hiện có hơn 3.000 công ty logistics tại Việt Nam.

Tình hình phát triển ngành Logistics tại Việt Nam

Logistics là ngành dịch vụ thiết yếu hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội thông qua nhiều hoạt động Tiền sản xuất, hàng hóa hoàn thiện và dịch vụ khách hàng, đều là một phần của logistics, là một chuỗi vận chuyển. Có những mối liên hệ trực tiếp giữa ngành này với các ngành sau: vận tải, giao nhận, kho bãi; dịch vụ hỗ trợ hành chính; dịch vụ tư vấn (hải quan, thuế, bảo hiểm); xuất nhập khẩu thương mại.

Nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi tập trung dòng hàng hóa và giao lưu mạnh mẽ, với độ mở nền kinh tế lớn (trên 200%), Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng hai con số về xuất nhập khẩu và thương mại điện tử. Đó là cú hích cho sự tăng tốc của ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 1

Theo xếp hạng của Agility năm 2022, thị trường logistics Việt Nam đứng thứ 11 trong 50 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường logistics Việt Nam dự kiến ​​đạt 5,5% từ năm 2022 đến năm 2027, song song với sự phục hồi mạnh mẽ của đất nước sau đại dịch COVID-19.

Sự sôi động của hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam được thể hiện ở hầu hết các doanh nghiệp logistics đều có kết quả kinh doanh khả quan. Các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn sau đại dịch để đạt được kết quả kinh doanh đáng khích lệ với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 12–15%.

Xuất nhập khẩu gia tăng, bùng nổ thương mại điện tử, tham gia 15 hiệp định thương mại tự do với 60 nền kinh tế lớn… là đòn bẩy để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ giao nhận vận tải, hạ tầng, kho bãi. Số liệu của VLA cho thấy thị trường logistics Việt Nam có sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ logistics tại Việt Nam. Vẫn còn 89% doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn lại là doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cung cấp dịch vụ logistics xuyên biên giới.

Đáng chú ý, ngành vận tải biển đã trải qua một sự đảo ngược hoàn toàn bắt đầu từ giữa năm 2022. Giá cước vận tải giảm mạnh xuống mức trước đại dịch và thế giới dư thừa hơn 6 triệu TEU, trong khi trước đó đã xảy ra tình trạng thiếu hụt container. Điều đó báo hiệu một năm 2023 khó khăn cho ngành dịch vụ logistics.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, tháng 11/2022, Hiệp hội đã có báo cáo gửi Chính phủ nêu chi tiết các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, đồ gỗ… đang gặp vấn đề về số lượng đơn hàng sụt giảm trong năm 2023. là khá ảm đạm và không có cải thiện cho đến nay.

Đơn hàng từ các nhà xuất khẩu sụt giảm khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam gặp khó khăn lớn. Trước xu hướng tăng thuế môi trường tại một số thị trường, đại diện VLA lưu ý các doanh nghiệp logistics phải nhận thức để bắt kịp và thích ứng. Các công ty giao nhận có thể chuyển sang sử dụng xe điện, các trung tâm hậu cần chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời và các doanh nghiệp sử dụng bao bì tái chế.

Top Công ty Logistics tốt nhất Việt Nam

Dưới đây là thông tin chi tiết về 10 doanh nghiệp lớn nhất ngành logistics Việt Nam dựa trên quy mô doanh thu và lợi nhuận trong 3 năm gần nhất.

1. Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post)

Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) tiền thân là Trung tâm Phát hành Báo chí được thành lập ngày 1/7/1997 với nhiệm vụ ban đầu là phục vụ các cơ quan Quân đội trong Bộ Quốc phòng. Năm 2006, Viettel Post chuyển đổi từ mô hình hạch toán phụ thuộc sang mô hình hạch toán độc lập và trở thành Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên Bưu chính Viettel. Năm 2009, Bưu chính Viettel chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sau khi thực hiện thành công phương án cổ phần hóa thông qua phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ( mã CK: VTP)

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 2

Ngày 13/04/2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.

Viettel Post đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực chuyển phát. Với những nỗ lực không ngừng, Viettel Post đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam về chuyển phát với hàng loạt bưu cục, trung tâm khai thác và mạng lưới rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Các dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế mà ViettelPost đang cung cấp bao gồm Chuyển phát nhanh/Chuyển phát nhanh (VCN), Chuyển phát nhanh (VHT), Chuyển phát tiết kiệm (VTK), Dịch vụ cộng thêm, Giao hàng tận nơi, Dịch vụ logistic, Dịch vụ thương mại điện tử…

Năm 2021, Viettel post đạt doanh thu 21.452 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 295,89 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu dịch vụ cốt lõi tăng 9% đạt 7.208 tỷ đồng, cao hơn mức tăng trưởng doanh thu chung của toàn ngành bưu chính là 2% (báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông).

2. Công ty TNHH Expeditors Việt Nam

Công ty TNHH Expeditors Việt Nam được thành lập năm 1979. Đây là công ty logistics có trụ sở chính tại Seattle, Washington, Hoa Kỳ và văn phòng tại các khu vực như London, Dubai, Thượng Hải, Singapore. Expeditors tạo ra các giải pháp chuỗi cung ứng tối ưu cho khách hàng với các hệ thống công nghệ thống nhất được tích hợp thông qua mạng lưới toàn cầu gồm 322 địa điểm tại 103 quốc gia trên sáu lục địa với hơn 16.500 nhân viên.

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 3

Công ty đáp ứng nhu cầu ngày càng phức tạp của thương mại quốc tế thông qua các giải pháp tùy chỉnh và hệ thống thông tin liền mạch, giúp khách hàng dễ dàng giao dịch.

Các dịch vụ của công ty bao gồm vận chuyển hàng không hoặc đường biển, môi giới hải quan, hợp nhất nhà cung cấp, bảo hiểm hàng hóa, vận chuyển theo thời gian, quản lý đơn hàng, kho bãi, phân phối và các giải pháp hậu cần khác.

3. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC)

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, khai thác cảng biển và các lĩnh vực kinh doanh khác liên quan đến dịch vụ hàng hải . Hiện nay, VIMC đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 4

Công ty mẹ là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu theo Quyết định số 985/QĐ - TTg ngày 25/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện Công ty mẹ có 11 đơn vị hạch toán phụ thuộc.

VIMC có 35 công ty con (công ty mẹ sở hữu trên 50% vốn điều lệ), 20 công ty liên kết (công ty mẹ sở hữu từ 20% đến 50% vốn điều lệ) và 15 doanh nghiệp đầu tư dài hạn (công ty mẹ sở hữu ít hơn). trên 20% vốn điều lệ).

Các dịch vụ chính của công ty bao gồm:- Kinh doanh vận tải đường biển, đường thủy, đường bộ, đa phương thức;- Khai thác cảng biển, cảng sông;- Kinh doanh kho bãi, dịch vụ logistics;- Đại lý môi giới cung cấp các dịch vụ hàng hải; cung cấp tàu;- Dịch vụ lai dắt tàu biển, tàu sông, đưa đón thuyền viên và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động đường thủy.

Năm 2021, VIMC ghi nhận tổng doanh thu đạt 19.604 tỷ đồng, bằng 124% cùng kỳ năm 2020 và đạt 129% kế hoạch năm. Lợi nhuận của VIMC năm 2021 ước đạt 3.750 tỷ đồng, bằng 554% kế hoạch năm. Đây là con số thực sự ấn tượng khi năm 2020 VIMC lỗ tới 145,3 tỷ đồng.

Khác với những năm trước khi dịch vụ hàng hải là mảng mang lại lợi nhuận chính, năm 2021, mảng vận tải biển của VIMC đã bứt phá vượt bậc khi chiếm tới 26% trong cơ cấu lợi nhuận của tập đoàn.

Trong năm 2022, VIMC ưu tiên chiến lược phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu và cảng trung chuyển container. Tổng công ty khởi công và triển khai xây dựng bến số 3 và số 4 cảng container quốc tế Lạch Huyện; đồng thời tiếp tục phát triển các dự án cảng biển tại Cần Giờ (TP.HCM), cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).

4. Công Ty Cổ Phần DHL Global Forwarding (Vietnam)

Công Ty Cổ Phần DHL Global Forwarding (Vietnam) được thành lập vào ngày 22 tháng 05 năm 2008 bởi Ông/Bà. Clément Marie Blanc. Công ty được Cục thuế TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh với ĐKKD số. 0305707643.

Sự hiện diện của DHL tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu giúp DHL trở thành công ty quốc tế lớn nhất thế giới. Với hơn 360.000 nhân viên, DHL cung cấp các giải pháp không giới hạn cho hầu hết các nhu cầu hậu cần.

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 5

DHL là một bộ phận của công ty hậu cần và bưu chính hàng đầu thế giới Deutsche Post DHL Group, và bao gồm các đơn vị kinh doanh DHL Express, DHL Parcel, DHL eCommerce, DHL Global Forwarding, DHL Freight và DHL Supply Chain.

5. Công ty TNHH Kuehne + Nagel

Công ty TNHH Kuehne + Nagel là công ty 100% vốn đầu tư từ CHLB Đức. Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực chuỗi cung ứng logistics với nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam, được chính thức thành lập vào năm 2014. Tập trung vào nhu cầu của khách hàng, công ty cung cấp các giải pháp phù hợp với chất lượng vượt trội nhằm mang đến những giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng tại Việt Nam.

Kuehne + Nagel cung cấp các giải pháp hậu cần toàn diện cho nhiều ngành và nghề khác nhau, bao gồm các lĩnh vực kinh doanh như vận tải biển, vận tải hàng không, kho bãi và phân phối, và vận tải đường bộ.

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 6

Với gần 79.000 nhân viên tại 1.300 địa điểm tại hơn 100 quốc gia, tập đoàn Kuehne + Nagel là một trong những công ty hậu cần hàng đầu thế giới. Công ty có vị thế vững chắc trên thị trường kết hợp với mục tiêu rõ ràng là đánh vào phân khúc cao cấp có giá trị gia tăng, cụ thể là các giải pháp hậu cần tích hợp nền tảng công nghệ thông tin.

6. Công ty Cổ phần Transimex

Năm 1983, Công ty Kho vận Ngoại thương, tiền thân của Công ty Cổ phần Transimex , được thành lập. Từ năm 1990, Transimex đã trở thành thành viên của các hiệp hội ngành uy tín trong nước và quốc tế như FIATA, IATA, VCCI, VLA.

Tháng 3 năm 1996, Transimex được Tổng cục Hải quan cấp giấy phép thành lập kho ngoại quan tại khu vực kho hàng của Công ty tại khóm Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 7

Tháng 7/1997, Transimex được Tổng cục Hải quan cấp giấy phép đưa vào hoạt động Cảng thông quan nội địa (ICD), Cảng Transimex ICD chính thức đi vào hoạt động. Tháng 01 năm 2000, Công ty chính thức chuyển thành Công ty cổ phần theo Quyết định số 989/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 04/08/2000, cổ phiếu của công ty chính thức niêm yết trên sàn HOSE với mã chứng khoán TMS. Kể từ đó, Transimex không ngừng phát triển, mở rộng chi nhánh tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (kho bãi, trung tâm phân phối). Ngoài các công ty con, Transimex còn đầu tư vào các công ty liên doanh, liên kết với các công ty khác.

Năm 2021, doanh thu thuần của Transimex đạt 6.429,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 682,8 tỷ đồng, tăng lần lượt 88% và 112% so với năm 2020.

Tính đến hết quý IV/2021, tổng tài sản công ty đạt gần 5.711 tỷ đồng, tăng 46% so với đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền tăng 125% lên 1.035 tỷ đồng; khoản phải thu ngắn hạn tăng vọt

Về cơ cấu nợ, Transimex còn 2.139,7 tỷ đồng tổng nợ phải trả, tăng 36. Nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn lần lượt là 431,5 tỷ đồng và 868,6 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lần lượt là 20,2% và 40,6% tổng nợ. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.297,8 tỷ đồng.

7. Công ty CP Giao nhận Vận tải Con ong (Bee Logistics)

Bee Logistics Corporation được thành lập vào ngày 01 tháng 10 năm 2004 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trải qua 18 năm phát triển, Bee Logistics đã có sự tăng trưởng ấn tượng với đội ngũ hơn 800 người trên khắp Việt Nam (22 văn phòng), Campuchia, Myanmar và các công ty liên doanh, văn phòng đại diện tại Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 8

Khởi đầu với dịch vụ gom hàng đường biển, đến nay Bee Logistics đã cung cấp hầu hết các dịch vụ logistics hiện đại và tích hợp từ khai thuê hải quan, vận chuyển hàng không, hàng container, hàng rời, vận tải đa phương thức, đường sắt, vận tải xuyên biên giới, dịch vụ door to door, super- hàng siêu trường siêu trọng, các dịch vụ gia tăng như đóng gói, lưu kho.

Các dịch vụ do Bee Logistics cung cấp được cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng, mang lại lợi ích, hiệu quả và độ tin cậy cho chuỗi cung ứng, tăng khả năng cạnh tranh và tạo ra giá trị cho khách hàng. Bee Logistics là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam có đầy đủ giấy phép từ thủ tục hải quan, vận tải đa phương thức đến vận đơn được Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) phê duyệt.

Bee Logistics không chỉ cung cấp dịch vụ logistics toàn cầu đến và đi từ văn phòng, mà còn cung cấp dịch vụ từ nước thứ ba đến các nước khác dựa trên hệ thống đối tác toàn cầu đáng tin cậy tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tất cả các dịch vụ của Bee Logistics đều được bảo hiểm bởi các công ty bảo hiểm uy tín như QBE, Bảo Minh, Bảo Việt, AON, BIC.

8. Công ty Cổ Phần Giao Nhận Và Vận Chuyển In Do Trần

In Do Trans Logistics Corporation (ITL Corp) tiền thân là Công ty TNHH Giao nhận Indo Trần (ITL), được thành lập năm 1999 và hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế. Năm 2007 đổi tên thành In Do Trans Logistics Corporation và mở rộng lĩnh vực hoạt động.

ITL Corp được đánh giá là một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa, đại diện và tổng đại lý hàng không hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 9

Hiện tại, ITL là nhà cung cấp giải pháp logistics tích hợp hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hàng không, vận tải quốc tế, logistics tổng hợp, dịch vụ đường sắt, hải quan và phân phối tại Đông Dương, logistics thương mại, thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, dịch vụ kho bãi với hệ thống tiêu chuẩn quốc tế trải dài khắp Việt Nam và có diện tích hơn 300.000m2.

Là đại diện của hơn 22 hãng hàng không, điều hành hơn 300 chuyến bay mỗi tuần và công suất 150.000 tấn hàng hóa mỗi năm, ITL là nhà cung cấp GSA và dịch vụ hàng không lớn nhất Việt Nam.

9. Công ty TNHH Schenker Việt Nam

Schenker là một trong những tập đoàn hàng đầu của Đức nói riêng và thế giới nói chung hoạt động trong lĩnh vực logistics. Hiện Schenker đã có văn phòng đại diện tại hầu hết các quốc gia trên thế giới và đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế trong lĩnh vực mà công ty đang hoạt động.

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 10

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1991, Schenker đã tạo dựng được danh tiếng là một trong những nhà cung cấp dịch vụ hậu cần được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Công ty cung cấp các giải pháp vận tải hàng không và đường biển cũng như các dịch vụ hậu cần liên quan khác cho các thương hiệu toàn cầu đang hoạt động tại Việt Nam cũng như các công ty trong nước. Nó cũng phát triển các giải pháp của riêng mình cho ngành điện tử, chất bán dẫn, thời trang, hàng tiêu dùng nhanh, dược phẩm và chăm sóc sức khỏe.

10. Công ty Cổ phần Vinafreight (VNF)

Công ty Cổ phần Vinafreight (VNF) tiền thân là đơn vị chuyên kinh doanh vận tải hàng không trực thuộc Công ty Giao nhận Kho vận Ngoại Thương TP.HCM (VINATRANS). Công ty nhanh chóng nổi lên là một trong số ít doanh nghiệp kinh doanh thành công trong lĩnh vực dịch vụ giao nhận, logistics và đại lý tàu biển, không chỉ tăng trưởng vững chắc qua các năm mà còn được các đối tác và cơ quan chức năng tín nhiệm về độ tin cậy và năng lực tài chính.

Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam - Ảnh 11

Công ty được cổ phần hóa vào đầu năm 2002. Vinafreight hiện có các chi nhánh tại Hà Nội, Hải Phòng, văn phòng tại Huế, Đà Nẵng, Qui Nhơn và Cần Thơ.

Năm 2021, VNF đạt 4.896 tỷ đồng doanh thu thuần, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. lãi sau thuế 78,5 tỷ đồng, gấp 9 lần năm ngoái. LNST của cổ đông công ty mẹ là 66,6 tỷ đồng.

Cả doanh thu và lợi nhuận mà VNF đạt được trong năm 2021 đều là những con số cao nhất trong lịch sử công ty.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Top Công ty Logistics tốt nhất tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.