Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi năm 2023
Việt Nam đã vươn lên vị trí top 10 các thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Với tổng điểm 5,67/10, nước ta đã tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng này.
Agility, một nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận, đã công bố bảng xếp hạng thường niên của họ cho 50 thị trường logistics mới nổi hấp dẫn nhất thế giới năm 2023. Theo đó, Việt Nam đứng thứ 10 trên tổng số 50 thị trường logistics mới nổi, và đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á.
Tại Đông Nam Á, Việt Nam đứng sau Malaysia, Indonesia và Thái Lan nhưng xếp trên Philippines, Myanmar và Campuchia. So với bảng xếp hạng năm ngoài, năm nay, Việt Nam cải thiện 1 bậc lên vị trí thứ 10.
Chỉ số xếp hạng của Agility dựa trên 4 tiêu chí gồm: cơ hội logistics trong nước, cơ hội logistics quốc tế, chỉ số sẵn sàng công nghệ, nguyên tắc kinh doanh.
Cụ thể, về cơ hội logistics trong nước, Việt Nam được đánh giá ở ví trí 16, cải thiện 1 bậc so với năm 2022 với 5.02 điểm. Dựa trên các điều kiện kinh doanh và chỉ số sẵn sàng công nghệ, Việt Nam được đánh giá lần lượt ở vị trí 19 và 15 của bảng xếp hàng.
Dựa trên yếu tố cơ hội logistics quốc tế, Việt Nam hiện đang đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng với 6.03 điểm. Báo cáo đánh giá cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ sự đa dạng hóa nguồn cung và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc của các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ toàn cầu.
Ví dụ như trong năm 2020, Apple đã bắt đầu đưa ra kế hoạch mở rộng hoạt động lắp ráp sản phẩm tại Việt Nam. Ngoài ra, Sony, Samsung và LG cũng đã mở rộng quy mô sản xuất tại đây, đồng thời xây dựng các cơ sở hạ tầng vận tải để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ.
Tuy nhiên, để thoát "bẫy" thu nhập trung bình, giảm nguy cơ đối diện với các thách thức về năng suất lao động thấp, ô nhiễm môi trường... và tiến xa hơn trên bảng xếp hạng, báo cáo chỉ ra, Việt Nam cần cung cấp cho các nhà đâu tư gói hệ thống sinh thái sản xuất hoàn chỉnh gồm: đa dạng các nhà cung cấp, liên kết công nghệ thông tin tốt, lao động chất lượng cao và logistics tối ưu. Điều này quan trọng trong việc cải thiện chi phí hậu cần tại Việt Nam khi chi phí logistics hiện ở mức 20% GDP, cao hơn so với mức trung bình châu Á, theo ước tính của Aligity.
Bảo Anh