0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 24/03/2023 10:03 (GMT+7)

Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Việt Nam đã vươn lên vị trí top 10 các thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Với tổng điểm 5,67/10, nước ta đã tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng này.

Agility, một nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận, đã công bố bảng xếp hạng thường niên của họ cho 50 thị trường logistics mới nổi hấp dẫn nhất thế giới năm 2023. Theo đó, Việt Nam đứng thứ 10 trên tổng số 50 thị trường logistics mới nổi, và đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi năm 2023 - Ảnh 1

Tại Đông Nam Á, Việt Nam đứng sau Malaysia, Indonesia và Thái Lan nhưng xếp trên Philippines, Myanmar và Campuchia. So với bảng xếp hạng năm ngoài, năm nay, Việt Nam cải thiện 1 bậc lên vị trí thứ 10.

Chỉ số xếp hạng của Agility dựa trên 4 tiêu chí gồm: cơ hội logistics trong nước, cơ hội logistics quốc tế, chỉ số sẵn sàng công nghệ, nguyên tắc kinh doanh.

Cụ thể, về cơ hội logistics trong nước, Việt Nam được đánh giá ở ví trí 16, cải thiện 1 bậc so với năm 2022 với 5.02 điểm. Dựa trên các điều kiện kinh doanh và chỉ số sẵn sàng công nghệ, Việt Nam được đánh giá lần lượt ở vị trí 19 và 15 của bảng xếp hàng.

Dựa trên yếu tố cơ hội logistics quốc tế, Việt Nam hiện đang đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng với 6.03 điểm. Báo cáo đánh giá cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ sự đa dạng hóa nguồn cung và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc của các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ toàn cầu.

Ví dụ như trong năm 2020, Apple đã bắt đầu đưa ra kế hoạch mở rộng hoạt động lắp ráp sản phẩm tại Việt Nam. Ngoài ra, Sony, Samsung và LG cũng đã mở rộng quy mô sản xuất tại đây, đồng thời xây dựng các cơ sở hạ tầng vận tải để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, để thoát "bẫy" thu nhập trung bình, giảm nguy cơ đối diện với các thách thức về năng suất lao động thấp, ô nhiễm môi trường... và tiến xa hơn trên bảng xếp hạng, báo cáo chỉ ra, Việt Nam cần cung cấp cho các nhà đâu tư gói hệ thống sinh thái sản xuất hoàn chỉnh gồm: đa dạng các nhà cung cấp, liên kết công nghệ thông tin tốt, lao động chất lượng cao và logistics tối ưu. Điều này quan trọng trong việc cải thiện chi phí hậu cần tại Việt Nam khi chi phí logistics hiện ở mức 20% GDP, cao hơn so với mức trung bình châu Á, theo ước tính của Aligity.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắc hồng giáng sinh - Lam Trà giới thiệu phiên bản ly lễ hội 2025
Trong mùa lễ hội cuối năm 2025, Lam Trà ra mắt thiết kế ly Giáng Sinh phiên bản giới hạn với sắc hồng đặc trưng và những họa tiết nhỏ xinh. Bộ ly mang đến cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng và ngọt ngào với đúng tinh thần mà thương hiệu xây dựng trong suốt thời gian qua.
Take-away – Mô hình dễ làm nhưng liệu có bền?
Trong vài năm trở lại đây, mô hình kinh doanh take-away đã trở thành một hiện tượng nổi bật trên thị trường ẩm thực Việt Nam. Từ những quầy cà phê nhỏ xinh trên xe đẩy cho đến các chuỗi trà sữa hiện đại, hình thức bán hàng "mang đi" dường như xuất hiện ở mọi ngóc ngách đường phố.

Tin mới

Xóa nghịch lý về nhà ở
Thực tế tại một số nơi, như khu vực quận 7 cũ, TP.HCM gần nơi tôi sinh sống, có rất nhiều block chung cư đã xây dựng xong, cao từ hai, ba chục tầng nhưng bỏ trống suốt nhiều năm.
Nguồn cung khan hiếm, giá rau xanh tại Hà Nội tăng “phi mã”
Thị trường rau xanh tại Hà Nội đang chứng kiến đợt tăng giá mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Ghi nhận trong tuần giữa tháng 11, giá hầu hết các loại rau ăn lá và rau củ đều tăng gấp 2–3 lần so với thời điểm trước, đẩy chi phí bữa ăn của các hộ gia đình lẫn hoạt động kinh doanh thực phẩm vào áp lực lớn.