0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 03/04/2023 07:37 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khánh Hòa phải phát huy thế mạnh thiên nhiên sẵn có để thu hút đầu tư

Theo dõi KT&TD trên

(Xây dựng) – Ngày 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 202

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Khánh Hòa phải phát huy thế mạnh thiên nhiên sẵn có để thu hút đầu tư
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát triển trên nền tảng 03 vùng trọng điểm

Theo quy hoạch chung, Khánh Hòa xác định 03 vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà bao gồm: Khu vực vịnh Vân Phong - Trung tâm kinh tế biển hiện đại; thành phố Nha Trang - Trung tâm kinh tế, chính, trị, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và khu vực vịnh Cam Ranh - Vùng trọng điểm về kinh tế, xã hội gắn với quốc phòng, an ninh. Trong đó, phát triển thành phố Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics, huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: “Với những tiềm năng sẵn có và sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đặc biệt là việc được Bộ Chính trị thông qua Nghị quyết 09 ngày 28/01/2022 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chính phủ thông qua Nghị quyết số 42 ngày 21/3/2022 ban hành chương trình hành động của Chính phủ về Nghị quyết 09 của Quốc hội được đánh giá là cơ hội lớn để Khánh Hòa phát triển bứt phá”.

Các nghị quyết của Trung ương ban hành có ý nghĩa lớn, tạo tiền đề động lực cho quá trình phục hồi, phát triển kinh tế, hướng tới chỉ tiêu đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: “Với sự quan tâm hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Xây dựng, tỉnh Khánh Hòa đã sớm hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và đồ án thành lập Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn 2050. Các quy hoạch trên được duyệt là cơ sở, là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện hàng loạt mục tiêu mà Bộ Chính trị đã đề ra”.

Tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã công bố 02 quyết định quan trọng, mang tính chiến lược với tỉnh Khánh Hòa, đó là: Quyết định 318 ngày 29/3/2023 về việc phê duyệt quy hoạch tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 298 ngày 27/3/2023 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040 và tầm nhìn 2050.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Khánh Hòa phải phát huy thế mạnh thiên nhiên sẵn có để thu hút đầu tư
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Nguyễn Tường Văn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng trao các quyết định cho lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh Khánh Hòa có 500 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 480 nghìn tỷ đồng. Dự án có vốn đầu tư nước ngoài FDI lũy kế đến hết tháng 3/2023 là 119 dự án với trên 4,39 tỷ USD. Các lĩnh vực thu hút đầu tư ở Khánh Hòa chủ yếu tập trung vào: Đầu tư công nghiệp năng lượng; công nghiệp chế biến chế tạo và dịch vụ. Hiện Khánh Hòa có 11 dự án kêu gọi đầu tư, trải dài ven biển từ phía Bắc vào phía Nam của tỉnh.

Khánh Hòa phải phát huy các thế mạnh

Phát biểu tại Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ những khó khăn của cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng trong việc kêu gọi và thu hút đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Khánh Hòa có bờ biển dài nhất Việt Nam với gần 390km với 03 vịnh Vân phong, vịnh Nha Trang và vịnh Cam Ranh. Đây là lợi thế, tiềm năng rất lớn mà Khánh Hòa cần phải phát huy”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Khánh Hòa phải phát huy thế mạnh thiên nhiên sẵn có để thu hút đầu tư
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh phát biểu cảm ơn và đề ra các giải pháp sắp tới để thu hút đầu tư.

Thủ tướng cho rằng: Kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khó khăn, các đối tác truyền thống của Việt Nam đều đang trong giai đoạn chống lạm phát, rút tiền về, thực hiện chính sách thắt chặt đầu tư nên thị trường đầu tư bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, Khánh Hòa được đánh giá là một trong những điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là các ngành dịch vụ, du lịch, kinh tế biển. Trong năm 2022, có 20/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Khánh Hòa đã đạt và vượt. Trong đại dịch Covid-19 Khánh Hòa tăng trưởng âm nhưng sau khi đại dịch kết thúc, kinh tế Khánh Hòa phát triển nhanh, vượt bậc. Đây là những ưu điểm mà các nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào Khánh Hòa, Thủ tướng đánh giá.

Thuận lợi là vậy nhưng Thủ tướng cũng cho rằng: Khánh Hòa chưa phát huy hết được những tiềm năng, ưu đãi sẵn có về thiên nhiên, khoáng sản. Yếu tố liên kết vùng trong phát triển kinh tế ở Khánh Hòa còn yếu. Chưa phát huy được thế mạnh về giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tới đây, trên cơ sở các tuyến cao tốc Bắc – Nam, cao tốc Đông – Tây đi ngang qua địa bàn tỉnh, Khánh Hòa phải tận dụng và tập trung phát triển đột phá. Trên cơ sở những nghị quyết, quyết định đã được phê duyệt, tỉnh Khánh Hòa phải chủ động đề ra kế hoạch cụ thể, chi tiết để phấn đấu, hoàn thành các chỉ tiêu giao, biến Khánh Hòa trở thành thành phố đáng sống.

Ghi nhận những đóng góp, chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu, đồng chí Nguyễn Hải Ninh – Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cảm ơn sự giúp đỡ, đóng góp rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ ngành đã hỗ trợ Khánh Hòa sớm được phê duyệt các quy hoạch quan trọng của tỉnh trong thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Khánh Hòa phải phát huy thế mạnh thiên nhiên sẵn có để thu hút đầu tư
Toàn cảnh Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Cơ chế chính sách đã có, cơ sở hạ tầng ổn định, Khánh Hòa sẽ hành động có trách nhiệm, xuyên suốt, đảm bảo tính kết nối đồng bộ xuyên suốt giữa các kế hoạch, quy hoạch đầu tư để biến Khánh Hòa thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khánh Hòa phải phát huy thế mạnh thiên nhiên sẵn có để thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.