0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 26/07/2023 14:05 (GMT+7)

'Tham chiến’ với Grab, Be, hãng 'xe ôm' công nghệ của ông Phạm Nhật Vượng có gì?

Theo dõi KT&TD trên

Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green - Smart - Mobility) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thực sự đang muốn thay đổi cuộc chơi trên thị trường gọi xe công nghệ, “chiến” cùng Grab, Be. Nhưng có một vài điểm khác biệt so với các hãng tiền nhiệm.

Tham chiến’ với Grab Be hãng xe ôm công nghệ của ông Phạm Nhật Vượng có gì

Tuần trước, GSM, đơn vị vận hành hãng taxi điện Xanh SM, đã đăng tải thông tin tuyển dụng 400 tài xế xe máy điện tại Hà Nội cho dịch vụ SM Bike mới. Theo đó, GSM ưu tiên tuyển dụng những tài xế đã từng tham gia hoạt động trên các ứng dụng gọi xe công nghệ khác (chở khách, giao đồ ăn..), có thời gian nhàn rỗi, có thể làm bán thời gian hoặc toàn thời gian.

Tuy nhiên, SM Bike không chỉ dừng lại ở việc cung cấp đơn thuần dịch vụ xe ôm công nghệ bằng xe máy điện. Theo chia sẻ mới nhất của ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM: “Việc có thêm xe máy điện trên nền tảng giúp Xanh SM trở thành nền tảng đầu tiên trên thế giới thuần điện 100% với các dịch vụ từ xe ôm, giao hàng, cho thuê, taxi”.

Điều đó có nghĩa ngoài xe ôm, SM Bike còn cung cấp thêm dịch vụ giao hàng, hoạt động không khác những nền tảng gọi xe công nghệ đang có mặt tại Việt Nam như Grab, Be.

Người đứng đầu GSM cho hay lĩnh vực gọi xe công nghệ đã không còn xa lạ với đời sống hiện đại, quy mô lĩnh vực này tại Việt Nam ước tính đạt 3 tỷ USD vào năm 2022 và lên đến 5 tỷ USD vào năm 2025, tỷ lệ tăng trưởng kép là 21%.

Trong đó, Grab là cái tên gia nhập thị trường sớm nhất, từ năm 2014. Sau 9 năm, các ứng dụng đặt xe, ứng dụng giao hàng, gọi đồ ăn… nằm trong danh mục không thể thiếu trên màn hình điện thoại của đa số người dân tại các thành phố lớn.

Nhiều cái tên cũng đã đến rồi lại đi như Uber, Fastgo Vato… để lại khoảng trống thị phần chủ yếu dành cho các tay chơi lớn như Grab, Be, Ahamove hay Gojek và trong 5 năm qua việc này hầu như chưa có nhiều thay đổi.

Trong bối cảnh đó, phía GSM bày tỏ kỳ vọng gọi xe công nghệ bằng xe máy điện sẽ là một game changer (tạm dịch: thay đổi cuộc chơi).

Ông Thanh cho biết: “Bất kể một ngành nghề nào lâu đời cũng cần có sự thay đổi. Game changer là một thứ gì đó mới, làm thay đổi các quy trình hoặc khái niệm truyền thống và từ đó làm thay đổi thứ tự đã thiết lập. Xe điện chính là nhân tố cần thiết để làm nên chuyện này”.

Theo ông Thanh, việc các ứng dụng lớn trên thế giới như Grab, Uber, Gojek, Kakao Mobility, Didi hay Ola đã bắt đầu có sự chuyển mình với các dự án riêng cho xe điện cũng như có lộ trình cho sự chuyển dịch này chính là minh chứng cho bước đi của GSM.

Vậy, lợi thế của GSM đang có là gì? Hay chỉ là dịch vụ gọi xe công nghệ bằng xe máy điện – một bước chuyển mới nhằm cạnh tranh với Grab, Be, Gojek.

CEO GSM Nguyễn Văn Thanh, cho rằng có ba yếu tố để GSM tạo ra khác biệt hơn so với đối thủ. Đầu tiên là môi trường sẽ không còn việc xả khói đen hay nghe những tiếng ồn, giảm được cả ô nhiễm không khí lẫn tiếng ồn. Thứ hai là tiết kiệm chi phí, theo ông Thanh chi phí để nuôi một chiếc xe máy điện sẽ tốt hơn nhiều so với một chiếc xe máy xăng.

Cuối cùng là trải nghiệm, ông Thanh tin rằng khách hàng sẽ thấy thoải mái và thích thú hơn khi ngồi trên một chiếc xe máy điện, đặc biệt đó lại là sản phẩm do người Việt làm ra.

Thông tin nghiên cứu thị trường được cung cấp từ Tổng giám đốc GSM cho biết Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới về tỉ lệ sở hữu xe máy, ước tính hơn 42 triệu chiếc (bao gồm cả những xe không còn lưu hành), mỗi năm thị trường Việt Nam lại tiêu thụ thêm 3 triệu xe, và phần lớn trong số đó là xe máy xăng.

Nói về các dự án khởi nghiệp của GSM, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết nhìn thấy dự án lớn lên mỗi ngày “dù ngày nào cũng làm không hết việc”. Riêng mảng taxi điện Xanh SM, sau 10 tuần khai trương và đưa vào vận hành tại 5 tỉnh, thành phố dịch vụ này đã phục vụ hơn một triệu chuyến đi.

GSM được ông Phạm Nhật Vượng đứng ra góp gần 3.000 tỷ đồng để thành lập hồi đầu tháng 3 năm nay. Công ty này kinh doanh dịch vụ vận tải phức hợp, hoạt động trong hai mảng chính: cho thuê ô tô - xe máy điện và taxi điện.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết 'Tham chiến’ với Grab, Be, hãng 'xe ôm' công nghệ của ông Phạm Nhật Vượng có gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp tư nhân Việt: Sẵn sàng vươn ra biển lớn
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang biến động không ngừng, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. "Vươn ra biển lớn" không còn là khẩu hiệu xa vời, mà đã trở thành hành trình thực tế của nhiều doanh nghiệp Việt.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tinh thần khởi nghiệp Việt: Mạch sống của kinh tế tư nhân
Giữa dòng chảy không ngừng của nền kinh tế thị trường, tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ, khẳng định vai trò như một mạch sống thiết yếu, nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển năng động của khu vực kinh tế tư nhân.
Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp - Vàng thật sợ gì lửa!
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân quy định số lần kiểm tra tại doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (nếu có) không được quá 1 lần/ năm, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng.

Tin mới

Mở đợt cao điểm chống buôn lậu thuốc, hàng giả trong lĩnh vực y tế
Bộ Y tế vừa có công văn số 3005/BYT-QLD gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Chống hàng giả, hàng nhái: Cuộc chiến chưa hồi kết
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái từ lâu đã trở thành một "ung nhọt" nhức nhối trong nền kinh tế, không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia và môi trường kinh doanh lành mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD mạnh lên vào phiên giao dịch cuối tuần sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy giá nhập khẩu phục hồi, trong khi tâm lý người tiêu dùng vẫn ở mức thấp, khi lo ngại về thuế quan tăng vọt, đưa đồng USD vào đà tăng tuần thứ tư liên tiếp.
Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.