0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 14/02/2025 16:26 (GMT+7)

THACO tham gia nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao

Theo dõi KT&TD trên

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, THACO sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.

Ngày 10/2/2025, Thường trực Chính phủ tổ chức Hội nghị gặp mặt đầu Xuân các doanh nghiệp với chủ đề “Nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới”. Tham dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành và nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân.

THACO tham gia nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao - Ảnh 1
Toàn cảnh Hội nghị gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp của Thường trực Chính phủ

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, năm 2025, Chính phủ đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP ít nhất 8% để tạo đà, tạo lực, tạo khí thế cho những năm tiếp theo đạt tăng trưởng 2 con số. Để thực hiện được điều này rất cần sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Đánh giá cao những nỗ lực, thành quả đạt được của các doanh nghiệp tư nhân, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp tham gia vào những dự án lớn của Nhà nước. Trong đó, Tập đoàn THACO được Thủ tướng giao nhiệm vụ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu và tiến tới sản xuất đầu máy cho tàu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

THACO tham gia nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao - Ảnh 2
Thủ tướng Chính phủ đề nghị THACO tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao

Trước những định hướng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết: “Chúng tôi sẽ tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép. Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu và phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành; đồng thời có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về vấn đề chất lượng và giá thành. Chúng tôi sẽ đề cao tính hợp tác thông qua các dự án lớn, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cũng như liên kết để đặt hàng thép chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của sản phẩm”.

THACO tham gia nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao - Ảnh 3
Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương phát biểu tại hội nghị

Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT THACO cũng trình bày báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của THACO và các TĐTV trong năm 2024, định hướng phát triển trong giai đoạn mới. Cụ thể, trong lĩnh vực ô tô, đáp ứng yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa (xe du lịch đạt từ 27 – 40%, xe tải đạt trên 50%, xe bus đạt trên 70%), qua đó giảm được chi phí và đặc biệt đáp ứng được yêu cầu riêng biệt của khách hàng cũng như điều kiện sử dụng tại Việt Nam; hình thành được nền tảng vừa nghiên cứu phát triển sản phẩm, vừa tổ chức sản xuất. Trong lĩnh vực cơ khí – công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất cơ khí, khởi công Khu công nghiệp cơ khí và hỗ trợ tại Bình Dương với quy mô hơn 700 ha vào tháng 9/2025. Trong lĩnh vực nông nghiệp, hình thành được mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tích hợp/tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ tại Campuchia, Lào; đồng thời THACO nhận trách nhiệm hình thành mô hình sản xuất nông nghiệp tại cao nguyên Việt Nam.

Trong lĩnh vực logistics, đầu tư hai tàu có trọng tải 1.800 TEU/1 tàu để kết nối từ Chu Lai đi thẳng đến Thượng Hải, từ đó đi châu Âu, Mỹ, Bắc Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, tối ưu chi phí logistics tại miền Trung, tương đương với 2 miền Nam, Bắc. Trong lĩnh vực đầu tư - xây dựng, hoàn thành cầu Ba Son, kết nối từ trung tâm TP.HCM sang Thủ Thiêm, hoàn thành cơ bản 4 tuyến đường, tăng cường chống lãng phí để đẩy nhanh phát triển hạ tầng và khai thác các quỹ đất; trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ, tiếp tục triển khai đầu tư phát triển các dự án phức hợp BĐS thương mại theo mô hình chiến lược “Một điểm đến – Nhiều tiện ích, dịch vụ”.

THACO tham gia nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao - Ảnh 4
Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu và đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm

Với nền tảng vững chắc, Chủ tịch HĐQT THACO cam kết sẽ tận dụng thế mạnh đa ngành để phát triển hạ tầng giao thông, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế bền vững.

PV

Bạn đang đọc bài viết THACO tham gia nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bầu Hiển và cuộc cách mạng bóng đá nữ Việt Nam
Nếu ông Trần Thanh Ngữ được xem là “cha đẻ” bóng đá nữ ở Việt Nam thì ông Đỗ Quang Hiển là người tạo nên cuộc cách mạng - thay đổi quan điểm, tư duy về cách làm, cách đầu tư - bóng đá nữ ở Việt Nam.

Tin mới

Thống nhất hộ kinh doanh có doanh thu đến 500 triệu đồng/năm không phải nộp thuế
Trong chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, sáng 10/12 Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi). Trong đó rà soát, chỉnh lý nhiều nội dung đáng chú ý như thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh, mức giảm trừ gia cảnh, thuế đối với chuyển nhượng vàng,…
Nhiều quy định mới về hoạt động livestream bán hàng
Theo Luật Thương mại điện tử, người livestream bán hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin để xác thực danh tính; từ chối hợp tác khi người bán không cung cấp đủ thông tin; không cung cấp thông tin gian dối hoặc nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ...
Mua nhà ở xã hội trả góp: Lãi suất thấp nhưng liệu có dễ tiếp cận
Nhà ở xã hội từ lâu được xem là giải pháp quan trọng giúp người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu chỗ ở ổn định. Với mức lãi suất ưu đãi chỉ khoảng 4,8-6% mỗi năm, thấp hơn đáng kể so với lãi suất thương mại thông thường dao động từ 9-12%, chương trình này thực sự hấp dẫn trên giấy tờ.
Phân khúc nhà ở xã hội liệu có bùng nổ trong năm 2026?
Thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm gần đây đã chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu sản phẩm. Trong khi phân khúc cao cấp và hạng sang dần bão hòa, phân khúc nhà ở xã hội lại đang trở thành tâm điểm của nhiều cuộc thảo luận.