0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 21/06/2025 06:10 (GMT+7)

“Soi” lại đường dây sữa bột giả HIUP 27: Doanh thu 6.700 tỷ đồng từ sản phẩm không đạt chuẩn

Theo dõi KT&TD trên

Dù chỉ mới thành lập chưa đầy 5 năm, Công ty Cổ phần Z Holding đã thu về 6.700 tỷ đồng nhờ tiêu thụ loại sữa bột giả HIUP 27. Cơ quan điều tra xác định đây là vụ án sản xuất, buôn bán thực phẩm giả có quy mô đặc biệt lớn, liên quan đến nhiều doanh nghiệp và cá nhân tại Hà Nội.

Chiến lược tiếp thị rầm rộ che mắt người tiêu dùng

Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), Công ty Cổ phần Z Holding được thành lập từ tháng 10/2020, có trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, với vốn điều lệ đăng ký ban đầu chỉ 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ trong vài năm, công ty này đã thu về doanh thu “khủng” lên tới 6.700 tỷ đồng từ việc phân phối sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 - một loại sữa bột được xác định là hàng giả.

Z Holding đã triển khai các chiến dịch tiếp thị rầm rộ trên mạng xã hội, thuê người nổi tiếng, KOLs quảng bá sản phẩm nhằm nhanh chóng xây dựng uy tín thương hiệu. Sản phẩm HIUP 27 được giới thiệu là “kết tinh nghiên cứu khoa học tiên tiến”, với thành phần dinh dưỡng vượt trội, hướng đến đối tượng người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em và người già.

“Soi” lại đường dây sữa bột giả HIUP 27: Doanh thu 6.700 tỷ đồng từ sản phẩm không đạt chuẩn
Công ty Cổ phần Z Holding đã thu về 6.700 tỷ đồng nhờ tiêu thụ loại sữa bột giả HIUP 27.

Tuy nhiên, kết quả giám định từ cơ quan chức năng khẳng định, các mẫu sản phẩm HIUP 27, gồm cả dạng lon (420g, 650g, 800g) và dạng lỏng, sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 8/8/2024 đến 5/3/2025, đều không đạt tiêu chuẩn đã công bố trong hồ sơ đăng ký. Căn cứ theo điểm b khoản 7 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ, đây là hàng giả.

Cơ quan điều tra đã khởi tố ba lãnh đạo chủ chốt của Z Holding, gồm ông Hoàng Quang Thịnh (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc), ông La Khắc Minh và ông Nguyễn Văn Minh (đều là Phó Tổng Giám đốc), với hai tội danh: “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Đây cũng chính là ba cổ đông sáng lập công ty, lần lượt nắm giữ 40%, 30% và 30% vốn điều lệ.

Theo điều tra, nhóm lãnh đạo này còn điều hành một hệ sinh thái kinh doanh bao gồm hàng chục doanh nghiệp và hàng trăm hộ kinh doanh có liên quan, huy động hàng nghìn nhân sự. Khi bị nghi ngờ, họ đã chỉ đạo tiêu hủy tài liệu, phi tang chứng cứ nhằm che giấu hành vi sai phạm.

Và “hệ sinh thái” liên quan đến Z Holding

Cùng với Z Holding, hai doanh nghiệp khác được xác định có vai trò trọng yếu trong đường dây sản xuất và phân phối sản phẩm sữa giả là Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Nature Made và Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam.

Nature Made, đơn vị có trụ sở tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh là đơn vị trực tiếp sản xuất các sản phẩm HIUP 27. Doanh nghiệp này mới thành lập từ tháng 2/2023 với vốn điều lệ ban đầu 5 tỷ đồng, nhưng chỉ trong vòng hơn một năm đã ba lần tăng vốn, nâng lên 45 tỷ đồng vào tháng 5/2024. Các cổ đông sáng lập gồm Đào Mỹ Linh (55%), Lê Văn Duyên (25%) và Nguyễn Thị Bích Hồng (20%).

Trên thực tế, Nature Made từng quảng cáo là “một trong những cơ sở sản xuất, gia công sữa bột hàng đầu tại Việt Nam”, nhận nhiều đơn hàng trong lĩnh vực thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, toàn bộ sản phẩm HIUP 27 do doanh nghiệp này sản xuất từ tháng 8/2024 đến tháng 3/2025 đều bị xác định không đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng như đã đăng ký, cấu thành hành vi sản xuất hàng giả.

“Soi” lại đường dây sữa bột giả HIUP 27: Doanh thu 6.700 tỷ đồng từ sản phẩm không đạt chuẩn
Hoàng Quang Thịnh (trái) và La Khắc Minh.

Song song với đó, Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam là đơn vị sở hữu bản quyền và phân phối chính thức sản phẩm HIUP. Doanh nghiệp này được thành lập từ tháng 5/2020, cũng có trụ sở tại quận Thanh Xuân, với vốn điều lệ tăng từ 1,9 tỷ lên 5 tỷ đồng trong tháng 7/2024. Alama hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực buôn bán thực phẩm, thực phẩm chức năng, bao gồm các sản phẩm từ sữa.

Trước khi vụ việc bị phanh phui, Alama từng phát đi thông cáo khẳng định không liên quan đến các tổ chức, cá nhân sản xuất gần 600 dòng sản phẩm sữa giả bị báo chí phản ánh. Tuy nhiên, một giám đốc của doanh nghiệp này cũng đã bị bắt do có vai trò trực tiếp trong việc tiêu thụ HIUP 27.

Ngoài các lãnh đạo nêu trên, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố thêm 7 bị can khác, bao gồm cán bộ tài chính, kế toán và giám đốc các công ty liên quan. Một số bị can bị cáo buộc đã lập phiếu kiểm nghiệm giả, làm giả hồ sơ công bố sản phẩm để hợp thức hóa quá trình phân phối.

Hiện Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, đồng thời phát đi thông báo đề nghị các cá nhân, tổ chức đã và đang sử dụng sản phẩm HIUP 27 (sản xuất từ ngày 8/8/2024 đến 5/3/2025) liên hệ với C01 để cung cấp thông tin phục vụ điều tra.

P.T

Bạn đang đọc bài viết “Soi” lại đường dây sữa bột giả HIUP 27: Doanh thu 6.700 tỷ đồng từ sản phẩm không đạt chuẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Làn sóng F&B Sài Gòn 'Bắc tiến': Chiến lược thâm nhập thận trọng và tinh tế
Nếu như trước đây, câu chuyện "Nam tiến" của các thương hiệu Hà Nội thường được nhắc đến với sự hào hứng về việc chinh phục một thị trường năng động, cởi mở, thì giờ đây, dòng chảy ngược lại – hành trình "Bắc tiến" của các thương hiệu F&B Sài Gòn – đang trở thành tâm điểm chú ý của giới quan sát.
Sắc hồng giáng sinh - Lam Trà giới thiệu phiên bản ly lễ hội 2025
Trong mùa lễ hội cuối năm 2025, Lam Trà ra mắt thiết kế ly Giáng Sinh phiên bản giới hạn với sắc hồng đặc trưng và những họa tiết nhỏ xinh. Bộ ly mang đến cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng và ngọt ngào với đúng tinh thần mà thương hiệu xây dựng trong suốt thời gian qua.

Tin mới

Trà hoa vàng Lợi Bác: Sắc vàng mở lối kinh tế xanh vùng cao
Những triền đồi phủ sắc vàng của trà hoa vàng không chỉ làm rực rỡ cảnh quan núi rừng xã Lợi Bác, tỉnh Lạng Sơn, mà còn mở ra con đường phát triển kinh tế xanh bền vững. Từ những gốc thử nghiệm ban đầu, cây dược liệu quý này đã trở thành “cây làm giàu”, cải thiện rõ rệt đời sống người dân vùng cao.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Thủ Đô
Ngày 20/11/2025, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 431/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Thủ Đô (Công ty), cụ thể như sau:
Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Mixue tăng tốc toàn cầu trong nửa đầu 2025, tham vọng tái định hình thị trường trà sữa giá rẻ
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 của Mixue Group cho thấy hầu hết chỉ tiêu tài chính tăng trưởng hai chữ số, bất chấp thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt. Chiến lược mở rộng mạng lưới tại các thị trấn nhỏ tiếp tục mang lại hiệu quả, củng cố sức bật của mô hình trà sữa – kem giá rẻ.