0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 07/08/2024 09:31 (GMT+7)

Quy trình chế biến, sản xuất rượu an toàn, hiện đại của AVIA

Theo dõi KT&TD trên

Các chuyên gia đã kết hợp hương vị truyền thống của Việt Nam với men Koji Nhật Bản, do các nghệ nhân AVIA Việt hóa tạo ra một loại men thơm ngon riêng biệt phù hợp với khẩu vị của người Việt...

Rượu từ lâu đã gắn liền với văn hóa và lịch sử của dân tộc Việt Nam. Từ những ngày đầu dựng nước, rượu đã xuất hiện trong các nghi lễ cúng tế tổ tiên, lễ hội dân gian và các sự kiện quan trọng của cuộc sống. Rượu không chỉ là phương tiện kết nối con người mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết, sự hiếu khách và tình cảm gia đình.

Phát huy giá trị trong văn hóa uống rượu truyền thống và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.  
Phát huy giá trị trong văn hóa uống rượu truyền thống và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Trong các buổi gặp gỡ, tiệc tùng, rượu là chất xúc tác giúp kết nối mọi người, tạo nên không khí vui vẻ, thân tình. Những ly rượu được chia sẻ không chỉ là sự trao đổi về vật chất mà còn là biểu hiện của sự chia sẻ, đồng cảm về tinh thần. Rượu còn xuất hiện trong các câu ca dao, tục ngữ, trở thành một phần của văn học dân gian, ghi dấu ấn đậm nét trong tâm hồn người Việt.

Tuy nhiên, mặt trái của việc uống rượu cũng không thể phủ nhận. Việc lạm dụng rượu bia gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe như các bệnh về gan, tim mạch, và hệ tiêu hóa. Lạm dụng rượu cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề xã hội như tai nạn giao thông, bạo lực gia đình và suy giảm năng suất lao động.

Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng và đảm bảo an toàn, AVIA đã liên tục nghiên cứu, tìm hiểu về bối cảnh phát triển của các sản phẩm rượu và văn hóa uống rượu trên thế giới và Việt Nam qua các thời kỳ phát triển của lịch sử. Kết quả là sự ra đời của một không gian trưng bày, thưởng thức và trải nghiệm văn hóa rượu truyền thống. Từ đó hiện thực hóa khát vọng đưa thương hiệu rượu Việt vươn tầm thế giới, đồng thời giới thiệu tới người dân Việt và bạn bè quốc tế khi đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Để sản xuất ra Rượu Gà Trống An Nam, đội ngũ chuyên gia của nhà máy AVIA và các nghệ nhân làm rượu Nhật Bản phải trải qua nhiều bước công phu. Từ việc lựa chọn nguyên liệu tốt nhất, đến quá trình nấu cơm, phối men, lên men, ủ, lọc và chưng cất, chiết rót, đóng chai mỗi bước đều được thực hiện cẩn thận trong phòng kín vô trùng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tuyệt hảo. Sự tinh túy này đã giúp rượu Gà Trống An Nam trở thành một phần không thể thiếu trong các lễ hội, cưới hỏi và những dịp quan trọng, nơi nó không chỉ làm tăng thêm sự trang trọng mà còn kết nối mọi người trong các buổi tụ họp.

Quy trình chế biến, sản xuất rượu an toàn, hiện đại của AVIA - Ảnh 1

Chia sẻ về chất liệu tạo nên tinh túy của Rượu Gà Trống An Nam, bà Nguyễn Thị Hậu – Giám đốc nhà máy AVIA cho biết, Rượu Gà Trống An Nam là kết quả của sự kết hợp tinh tế giữa nguyên liệu chất lượng cao và công nghệ sản xuất hiện đại. Để tạo ra những giọt rượu thuần Việt thơm ngon, nhà sản xuất đã lựa chọn những nguyên liệu đặc sắc của Việt Nam như loại gạo ngon nhất đến từ đồng bằng sông Cửu Long, nếp cẩm từ Tây Bắc, vải thiều Bắc Giang và táo mèo Tây Bắc. Những nguyên liệu này được kết hợp cùng men đặc biệt từ Nhật Bản, tạo nên hương vị đặc trưng, đậm đà của rượu Gà Trống An Nam.

Để tạo ra những giọt rượu thuần Việt thơm ngon, nhà sản xuất đã lựa chọn những nguyên liệu đặc sắc của Việt Nam.  Ảnh AVIA
Để tạo ra những giọt rượu thuần Việt thơm ngon, nhà sản xuất đã lựa chọn những nguyên liệu đặc sắc của Việt Nam. Ảnh AVIA

Không chỉ nổi bật nhờ nguyên liệu chất lượng mà còn ở quá trình sản xuất cẩn thận và kỹ lưỡng. Tất cả những dòng rượu trái cây đều được sử dụng hoa quả tươi, sạch được chọn lọc và thu mua trực tiếp tại vườn, ngâm ủ cùng rượu gạo do AVIA chưng cất để tạo nên những giọt rượu có mùi thơm vô cùng tươi mới và đậm đà. Các chuyên gia đã kết hợp hương vị truyền thống của Việt Nam với men Koji Nhật Bản, do các nghệ nhân AVIA Việt hóa tạo ra 1 loại men thơm ngon riêng biệt phù hợp với khẩu vị của người Việt. Hơn thế nữa, can rượu được thiết kế hình chú gà trống rất lạ mắt, với dung tích 2,5 lít và 10 lít, rất phù hợp cho những bữa tiệc đông người.

Với công nghệ sản xuất hiện đại, dây chuyền khép kín, nhà máy AVIA đã đầu tư nhiều thiết bị tiên tiến, đảm bảo độ ổn định của từng sản phẩm khi xuất xưởng đến tay người tiêu dùng.

Phòng máy nấu cơm và phối men tiêu chuẩn

Quy trình chế biến, sản xuất rượu an toàn, hiện đại của AVIA - Ảnh 2

Khu vực này được thiết kế bao gồm: Phòng tiêu chuẩn đảm bảo điều hòa hơi nước bão hòa trong quá trình vận hành, bên trong là sino nấu vận hành tự động công suất đạt 1500kg gạo/ lần nấu và Tủ điện điều khiển.

Quá trình vận hành được lập trình khép kín bởi hệ thống PLC tại tủ điều khiển: Gạo được cấp tới họng cấp của sino và đưa vào bên trong Sino. Tiếp đó gạo sẽ được vo, ngâm và hấp chín, làm nguội và trộn men theo quy trình đã thiết lập.

Phòng lên men tiêu chuẩn

Quy trình chế biến, sản xuất rượu an toàn, hiện đại của AVIA - Ảnh 3

Phòng thiết kế theo tiêu chuẩn phòng sạch, được trang bị hệ thống làm lạnh, làm ấm, điều hành độ ẩm và tuần hoàn không khí sạch trong phòng.

Các tiêu chuẩn vận hành được thiết lập và vận hành thông qua màn hình máy tính nhờ đó duy trì ổn định các thông số kỹ thuật của quá trình lên men, tạo điều kiện tối ưu cho các vi sinh vật có lợi phát triển và triệt tiêu sự phát triển của các vi sinh vật hoang dại không có lợi cho sức khỏe và là nguồn gốc tạo ra các tạp chất không mong muốn như aldehit, methanol… là những độc tố nguy hại cho não bộ con người.

Hệ thống tank lên men

Quy trình chế biến, sản xuất rượu an toàn, hiện đại của AVIA - Ảnh 4

Hệ thống tank lên men giai đoạn 2 được thiết kế bao gồm nhiều tank bảo ôn. Tank được thiết kế hai lớp đảm bảo kiểm soát hoàn toàn nhiệt độ trong suốt quá trình lên men. Nhiệt độ lên men được kiểm soát thông qua việc cài đặt nhiệt độ tiêu chuẩn tại tủ điện điều khiển trung tâm nhờ đó hệ thống tuần hoàn nước làm mát, làm ấm được kích hoạt khi cần để luôn duy trì ổn định nhiệt độ cài đặt.

Tank cũng được thiết kế hệ thống mô tơ khuấy, hệ cấp khí sạch tạo điều kiện phát triển tối ưu của vi sinh vật có lợi. Nhờ đó loại bỏ gần như hoàn toàn các sản phẩm phụ không mong muốn của quá trình lên men. Quá trình lên men đạt hiệu quả cao nhất, cho sản phẩm rượu an toàn, chất lượng tốt nhất.

Thiết bị chưng cất đa tầng

Quy trình chế biến, sản xuất rượu an toàn, hiện đại của AVIA - Ảnh 5

Thiết bị chưng cất đa tầng được sản xuất dưới sự giám sát và tư vấn kỹ thuật của nghệ nhân làm rượu Nhật Bản. Công nghệ chưng cất ưu việt số 1 được áp dụng tại các nhà máy sản xuất rượu trên thế giới.

Phòng bảo quản rượu: Thùng sồi, Chum và Tank Inox

Quy trình chế biến, sản xuất rượu an toàn, hiện đại của AVIA - Ảnh 6

Rượu sau khi chưng cất qua thiết bị chưng cất đa tầng sẽ tiếp tục được xử lý qua hệ thống lọc rượu nhiều cấp và bảo quản trong các thùng chứa khác nhau của AVIA. Tùy từng loại rượu mà chúng tôi lưu trữ trong các chum Bát Tràng, thùng gỗ sồi hay tank inox thực phẩm… hoàn toàn được kiểm soát và giữ trong thời gian tối thiểu 18 tháng, trung bình 3 năm, thậm chí có những sản phẩm lâu năm là 10 năm và lâu hơn nữa.

Ý nghĩa của việc bảo quản rượu trong điều kiện tốt và thời gian dài là để đồng hóa rượu, giúp các thành phần trong rượu hòa quyện với nhau. Nhờ đó, rượu uống vào trở nên êm, mềm, hương thơm hơn và sâu hơn nhờ quá trình lão hóa để người uống dễ dàng cảm nhận được những tinh hoa của rượu gạo.

Dây chuyền đóng chai rượu

AVIA sử dụng dây chuyền đóng chai rượu nhập khẩu trực tiếp từ Balan.  
AVIA sử dụng dây chuyền đóng chai rượu nhập khẩu trực tiếp từ Balan.

Song song với việc phát huy giá trị văn hóa, việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng cần được đặt lên hàng đầu. Đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua việc thực hiện các quy định nghiêm ngặt về sản xuất và phân phối là một yếu tố thiết yếu.

Rượu Gà Trống An Nam là minh chứng cho sự phong phú và sâu sắc của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Việc kết hợp giữa việc bảo tồn giá trị văn hóa và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng sẽ giúp chúng ta gìn giữ được di sản quý báu này một cách bền vững và an toàn.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Quy trình chế biến, sản xuất rượu an toàn, hiện đại của AVIA. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Công an Thừa Thiên Huế khẩn trương ứng phó với bão số 4
Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, Công an nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động tham mưu phương án, kế hoạch và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ứng phó tình hình mưa, bão.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.