0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 04/05/2024 06:58 (GMT+7)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông

Theo dõi KT&TD trên

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông
Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190/TB-VPCP ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Thông báo nêu: Chính phủ đã trình Quốc hội về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT tại Tờ trình số 402/TTr-CP ngày 11/10/2022 và đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 1843/TB-TTKQH ngày 28/11/2022 của Tổng Thư ký Quốc hội. Lãnh đạo Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo chi tiết, cụ thể về nội dung, tiến độ tại Văn bản số 8352/VPCP-CN ngày 13/12/2022 và Thông báo số 428/TB-VPCP ngày 20/10/2023. Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã có gắng, nỗ lực triển khai thực hiện, tuy nhiên về chất lượng, tiến độ chuẩn bị Hồ sơ của Bộ Giao thông vận tải chưa bảo đảm yêu cầu của Lãnh đạo Chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản nêu trên; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan (bằng văn bản và phát biểu tại cuộc họp) để hoàn thiện Hồ sơ (Đề án) báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông bao gồm cả dự án Bộ Giao thông vận tải quản lý và các dự án do các địa phương quản lý; rà soát kỹ lưỡng các nguyên nhân chủ quan, khách quan, những bất cập do thay đổi chính sách của Nhà nước và trách nhiệm của các cơ quan liên quan; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên nhân chủ quan của doanh nghiệp, nhà đầu tư (doanh nghiệp, nhà đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo hợp đồng đã ký); đánh giá đầy đủ, kỹ lưỡng tác động tiêu cực khi thực hiện các cơ chế, chính sách đề xuất để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Đồng thời, báo cáo cụ thể các công việc Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã thực hiện theo thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được những khó khăn, vướng mắc các dự án BOT giao thông; xác định rõ những nội dung vượt thẩm quyền của Chính phủ cần báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (nêu rõ nội dung xin ý kiến Bộ Chính trị).

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình hoàn thiện Hồ sơ; có ý kiến đúng thời hạn khi Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến.

Về tiến độ và hồ sơ trình, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung nêu trên, hoàn thiện Hồ sơ (theo đúng quy định của Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Quy chế làm việc của Chính phủ); chủ động lấy ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan (Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) và các cơ quan của Đảng, của Quốc hội và tiếp thu giải trình đầy đủ trước khi trình Thường trực Chính phủ theo đúng Quy chế làm việc của Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải báo cáo Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Văn phòng Trung ương Đảng để báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về việc cho phép báo cáo vào đầu tháng 5/2024; hoàn thiện Hồ sơ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (có văn bản gửi Văn phòng Quốc hội để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép gửi Hồ sơ trước ngày 20/5/2024).

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Khởi động Diễn đàn Khu công nghiệp sinh thái Việt Nam
Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia tham gia Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu. Điều này giúp Việt Nam hướng đến mục tiêu đạt được tăng trưởng kinh tế, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.
Đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt có xu hướng chậm lại
Vốn đầu tư ra nước ngoài đang chậm lại, nhưng đó chỉ là vấn đề thời điểm. Nguyên nhân là do những năm gần đây, ảnh hưởng bởi khó khăn chung của kinh tế thế giới, cũng như trong nước, khiến đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt có xu hướng chậm lại.
Đường phố Hà Nội sau bão Yagi
Sau khi hứng chịu gió lớn do bão Yagi quét qua, hàng trăm cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã gãy, đổ. Hiện, lực lượng chức năng và người dân đang tiến hành chặt hạ, thu dọn để đảm bảo an toàn và lưu thông.

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn CIENCO4
Ngày 29/10/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 1180/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán và Quyết định số 1181/QĐ-KPHQ về việc buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Công ty)
Kiểm tra, tạm giữ hàng nghìn chiếc vợt Pickleball nhập lậu, vi phạm sở hữu trí tuệ kinh doanh
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, tạm giữ 3.337 chiếc vợt, bóng và dụng cụ pickleball nhập lậu và 393 chiếc vợt, bóng, túi đựng vợt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Vụ việc đang được chuyển cho cơ quan điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xác minh
Liệu còn dư địa để giá vàng tiếp tục tăng?
Giá vàng thế giới trong năm 2024 đã ghi nhận những biến động mạnh mẽ khi các yếu tố tác động như chính sách lãi suất của Fed, suy suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia lớn và căng thẳng địa chính trị đều làm nổi bật sức mạnh hấp dẫn của vàng như một tài sản ẩn an toàn.
Một số thông tin về việc điều hành giá xăng dầu ngày 31/10/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 24/10/2024 - 30/10/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: xung đột tại khu vực Trung Đông, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm, OPEC+ có thể hoãn kế hoạch tăng sản lượng khai thác dầu, xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina vẫn tiếp diễn,…