0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 26/06/2023 08:19 (GMT+7)

Những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Theo Ngân hàng Thế giới, nhu cầu bên ngoài yếu đi, cùng với tình trạng thiếu điện cho tiêu dùng và sản xuất, cũng như áp lực có thể đối với dòng vốn và tỷ giá hối đoái là những yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng mà Việt Nam cần lưu ý.

Theo Ngân hàng Thế giới trong bản cập nhật kinh tế vĩ mô mới nhất của Việt Nam, nhu cầu bên ngoài tiếp tục yếu và những bất ổn toàn cầu đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế, dẫn đến xuất nhập khẩu bị thu hẹp và sản xuất công nghiệp chậm lại.

Trong khi tiêu dùng trong nước (được phản ánh trong doanh số bán lẻ) vẫn ổn định và có thể so sánh với mức tăng trưởng trước đại dịch, thì tăng trưởng tín dụng tiếp tục chậm lại, phản ánh nhu cầu tín dụng yếu.

Ngân hàng Thế giới cảnh báo trong trường hợp các điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt, nhu cầu bên ngoài có thể yếu hơn nữa.

Bên cạnh đó, khu vực miền Bắc bắt đầu thiếu điện tiêu dùng và sản xuất từ ​​cuối tháng 5. Theo đó, vấn đề này nếu không được giải quyết kịp thời có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam - Ảnh 1

Khi lạm phát có dấu hiệu chững lại, Ngân hàng Nhà nước đã nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, theo WB, cơ quan điều hành chính sách tiền tệ sẽ cần theo dõi chặt chẽ sự khác biệt trong xu hướng điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam so với các nước - yếu tố có thể tạo áp lực lên dòng vốn và tỷ giá.

Tổ chức này khuyến nghị việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (bao gồm cả các chương trình mục tiêu quốc gia) sẽ hỗ trợ kích cầu và tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn.

Đồng thời, ưu tiên đầu tư vào công nghệ số và công nghệ xanh, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Ngoài ra, trong khi xuất khẩu hàng chế tạo chậm lại và việc làm trong ngành sản xuất bị ảnh hưởng, điều quan trọng đối với Việt Nam là nhanh chóng xác định và hỗ trợ những người lao động này cũng như các gia đình bị ảnh hưởng thông qua hệ thống bảo trợ xã hội.

Bên cạnh đó, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính và loại bỏ các rào cản pháp lý sẽ giúp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và đầu tư cần thiết cho tăng trưởng kinh tế.

Trong văn bản kết luận về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu ổn định kinh tế vĩ mô, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công; khẩn trương rà soát các vướng mắc, khó khăn về thủ tục pháp lý, hành chính để kiến ​​nghị sửa đổi theo hướng tăng cường phân cấp thẩm quyền cho địa phương.

Cùng với đó, rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, nhất là đối với doanh nghiệp, dự án FDI, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước, có chương trình, kế hoạch, biện pháp cụ thể bảo đảm đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng.

Ngoài ra, Thường trực Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nhanh chóng thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, bảo đảm thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank
Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.