0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 15/04/2025 14:13 (GMT+7)

"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

Theo dõi KT&TD trên

Sau hơn 4 tháng triển khai Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông, tình trạng xe máy đi ngược chiều, leo vỉa hè tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; trong đó, có nhiều tài xế xe ôm công nghệ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) liên tục ra quân xử lý, tuy nhiên, dường như một bộ phận người dân vẫn cố tình vi phạm, cho thấy dấu hiệu "nhờn" luật đáng lo ngại.

Ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông còn kém

Trong những ngày gần đây, trên nhiều tuyến phố lớn nhỏ của Hà Nội như Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Giải Phóng, Trần Duy Hưng..., không khó để bắt gặp hình ảnh xe máy ngang nhiên đi ngược chiều, lấn chiếm vỉa hè. Điều đáng nói, tình trạng này không chỉ diễn ra vào giờ cao điểm mà còn xuất hiện cả vào thời điểm đường thông thoáng.

Theo ghi nhận, vào bất cứ khung giờ nào, chiều đường từ Nguyễn Xiển đi Khuất Duy Tiến, nhiều người đi xe máy vẫn đi lên vỉa hè, "phớt lờ" mức phạt 5 triệu đồng; cũng tại đường Nguyễn Xiển phía đối diện, nhiều người đi xe máy ngang nhiên "phóng" ngược chiều theo hướng Khuất Duy Tiến. Tương tự, tại nút giao Đại Cồ Việt - Giải Phóng, nhiều người đi xe máy còn đi vào hành lang bảo vệ an toàn đường sắt để dừng chờ đèn đỏ (chiều từ Lê Duẩn - Giải Phóng),...

Hà Nội: "Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Tổ CSGT lập biên bản với tài xế Nguyễn N.A

Đáng chú ý, nhận nhiều trường hợp vi phạm là các tài xế xe ôm công nghệ, những người vốn được kỳ vọng sẽ là lực lượng tiên phong chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Đơn cử, trong sáng ngày 15/4, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 xử lý các vi phạm vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi lên vỉa hè... tại khu vực nút giao Trần Duy Hưng - Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy). hời điểm 8h40, Tổ công tác phát hiện tài xế xe ôm công nghệ đi xe mang BKS 90B3-407.XX, vượt đèn đỏ để vào phố Nguyễn Khang nên ra tín hiệu dừng xe.

Trình bày với CSGT, tài xế N.N.A. (SN 2002, quê Hà Nam) cho biết, bản thân muốn đạt được thu nhập 1 triệu/ngày nên cố đi nhanh để đón khách. "Tôi cũng chủ quan khi nghĩ cảnh sát sẽ không xử phạt tài xế xe ôm công nghệ nên mới vi phạm", anh Nguyễn N.A. nói. Tổ CSGT đã lập biên bản xử phạt nam tài xế này với lỗi: Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Với lỗi này, anh N.N.A. sẽ bị phạt 5 triệu đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe.

Tương tự, tại đường Giải Phóng, khu vực gần Bến xe Giáp Bát, Đội CSGT đường bộ số 14 đã xử lý 20 trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều để rút ngắn quãng đường hoặc tránh ùn tắc. Trên tuyến Minh Khai - Kim Ngưu, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 4 cũng lập biên bản 7 trường hợp tương tự. Đáng chú ý, tại khu vực Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng, bất chấp người đi bộ, nhiều lái xe cố tình leo lên vỉa hè để vượt qua đoạn ùn tắc, gây nguy hiểm và lộn xộn trong lưu thông. Đội CSGT đường bộ số 3 đã lập biên bản, xử lý hàng chục trường hợp điều khiển xe máy đi trên vỉa hè, đi ngược chiều...

Hà Nội: "Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Hàng loạt trường hợp tài xế xe ôm công nghệ bị xử lý về hành vi đi ngược chièu, đi trên vỉa hè,...

Khi bị lực lượng chức năng dừng xe, nhiều người vi phạm đã đưa ra những lý do "trời ơi đất hỡi" để biện minh cho hành động của mình. "Tôi chỉ đi tắt một đoạn thôi, đường tắc quá không còn cách nào khác. Vỉa hè rộng, tôi leo lên một chút để tránh dòng xe đông thôi mà", anh N.V.H, một người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên phố Trần Duy Hưng, phân trần. Hay như anh T.Đ.K, một tài xế xe ôm công nghệ bị bắt gặp đi ngược chiều trên đường Giải Phóng, giải thích: "Tôi là xe ôm công nghệ, khách hàng đang đợi gấp, nếu đi đúng đường sẽ mất rất nhiều thời gian"...

Những lý do biện minh này cho thấy sự thiếu kiên nhẫn và ý thức chấp hành luật kém của người tham gia giao thông, coi thường sự an toàn của bản thân và người khác. Đồng thời thể hiện sự ích kỷ, chỉ nghĩ đến sự thuận tiện cá nhân mà bỏ qua quyền ưu tiên của người đi bộ và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tăng cường xử lý nghiêm

Rõ ràng, sau hơn 4 tháng áp dụng Nghị định 168, tình trạng vi phạm giao thông tại Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp. Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường xử phạt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức tự giác của người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, và các nền tảng mạng xã hội, nhưng các hành vi vi phạm vẫn diễn ra, đặc biệt tại các tuyến phố trọng điểm. Điều này cho thấy ý thức chấp hành luật của một bộ phận người dân còn rất kém, có dấu hiệu "nhờn" luật.

Hà Nội: "Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Hành vi đi ngược chiều và leo vỉa hè không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người vi phạm và những người tham gia giao thông khác.

Trung tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, nhấn mạnh, hành vi đi ngược chiều và leo vỉa hè không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người vi phạm và những người tham gia giao thông khác mà còn gây cản trở giao thông, làm xấu đi hình ảnh đô thị văn minh. Nghị định 168 đã có những quy định rất rõ ràng và mức phạt nghiêm khắc, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm.

Trung tá Đặng Hồng Giang cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, không vì sự tiện lợi cá nhân mà gây nguy hiểm cho cộng đồng. Các tài xế xe ôm công nghệ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách.

Phòng CSGT Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục tăng cường xử lý nghiêm các hành vi đi trên vỉa hè, đi ngược chiều, nhất là tại những tuyến thường xuyên xảy ra ùn ứ. Việc duy trì trật tự, bảo đảm an toàn giao thông không chỉ phụ thuộc vào lực lượng chức năng mà còn cần sự tự giác, chấp hành nghiêm chỉnh của mỗi người dân.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường xử phạt, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông, nâng cao ý thức tự giác của người dân, xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn.

Từ ngày 15/3 đến 14/4, lực lượng CSGT toàn Thành phố đã xử lý 16.705 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tạm giữ 5.614 phương tiện, tước 656 giấy phép lái xe, trừ điểm 2.130 GPLX các loại. Trong đó, có 300 trường hợp vượt đèn đỏ, 264 trường hợp đi vào đường cấm, đi ngược chiều, 168 trường hợp chở hàng cồng kềnh và 188 trường hợp xe ba bánh vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết "Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gỡ nút thắt hạ tầng – thể chế để logistics Việt Nam cất cánh
Hạ tầng logistics của Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến đáng kể với việc đầu tư xây dựng nhiều cảng biển hiện đại, mở rộng hệ thống đường cao tốc và phát triển các trung tâm logistics. Tuy nhiên, so với nhu cầu phát triển, hạ tầng logistics của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.

Tin mới

Gỡ nút thắt hạ tầng – thể chế để logistics Việt Nam cất cánh
Hạ tầng logistics của Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tiến đáng kể với việc đầu tư xây dựng nhiều cảng biển hiện đại, mở rộng hệ thống đường cao tốc và phát triển các trung tâm logistics. Tuy nhiên, so với nhu cầu phát triển, hạ tầng logistics của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.